Hà Nội: Diễn tập cho học sinh đi học trực tiếp
(Dân trí) - Chiều 22/1, Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội diễn tập các tình huống khi cho học sinh đi học trực tiếp trở lại. Nội dung diễn tập với 7 tình huống.
Được biết, buổi diễn tập này có 12 quận, huyện và hai trường THPT trực thuộc tham gia.
Ngay trước Tết Nguyên đán, các quận, huyện và trường THPT sẽ nhân rộng mô hình diễn tập này để chuẩn bị cho học sinh đi học trực tiếp trong thời gian tới.
Cụ thể các tình huống diễn tập diễn ra như sau:
Tình huống 1: Hướng dẫn phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường.
Theo đó, lực lượng thanh tra giao thông, công an phường, tự quản… phối hợp điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn ứ người và phương tiện trước cổng trường.
Tình huống 2: Hướng dẫn học sinh vào trường, đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Vì số lượng học sinh đi học đợt này đông nên các trường học lưu ý mở rộng hết các cổng trường, thông báo rõ ràng về phương án phân luồng về cổng chính, cổng phụ, cổng sau; các khu vực cầu thang…
Tại cổng chính dành cho học sinh đi bộ, cổng phụ dành cho học sinh được cha mẹ đưa đón.
Sau khi đo thân nhiệt, học sinh theo các lối phân cách mềm, đi thẳng lên lớp…
Tình huống 3: Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học, đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ lớp sẽ cập nhật nhiệt độ của học sinh lúc đầu giờ và cuối giờ để ghi vào sổ nhật ký theo dõi sức khỏe, nhà trường căn cứ vào đó để cập nhật, báo cáo Phòng GD-ĐT hàng ngày.
Quá trình học tại trường, học sinh không gọi đồ bên ngoài; khi tan học, các em ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định như lúc vào trường, luôn giữ khoảng, đeo khẩu trang, thực hiện đúng quy định 5K.
Nếu học sinh ho, sốt... báo cho giáo viên chủ nhiệm và xin phép nghỉ học, không đến trường.
Tình huống 4: Xử lý tình huống khi phát hiện thấy F0 tại trường.
Khi gặp tình huống này, giáo viên sẽ nhanh chóng đưa học sinh đó xuống phòng y tế hoặc phòng cách ly y tế tạm thời để nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng, trấn an tinh thần, đo thân nhiệt và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.
Nếu thân nhiệt ổn định, không có yếu tố dịch tế sẽ cho học sinh lên lớp học bình thường.
Trường hợp học sinh có ho, sốt, nhân viên y tế sẽ báo cáo liên hệ đội phản ứng nhanh đến xử lý theo quy định.
Trong quá trình học tập trên lớp, nếu phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác, nghi nhiễm Covid-19, giáo viên cho tạm dừng việc giảng dạy, báo cáo ban giám hiệu; đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Tiếp đó, giáo viên thực hiện xác định các học sinh có tiếp xúc gần với F0 trong lớp học để đánh giá nguy cơ; khử khuẩn lớp học và những nơi học sinh đó có tiếp xúc, đồng thời thông báo cho gia đình học sinh, báo cáo phòng GD-ĐT.
Tình huống 5: Lớp có học sinh nghỉ học do được xác định là F0. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin, báo cáo ban giám hiệu nhà trường. Tại lớp, giáo viên tổ chức tiến hành xác định những học sinh có tiếp xúc gần với F0 để đánh giá nguy cơ và đề xuất thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn Liên ngành mới.
Tình huống 6: Hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp và trường, đảm bảo công tác phòng chống dịch khi kết thúc buổi học.
Tình huống 7: Hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát học sinh và phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch và an ninh trật tự, an toàn giao thông ngoài cổng trường và khi ra về theo đúng luồng, không ùn ứ.
Theo bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, nhà trường đã chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì lý do sức khỏe, ở khu vực phong tỏa... bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.
Việc sắp xếp thời khóa biểu cho từng khối lớp và xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9 cũng đã hoàn thành, bảo đảm để các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023.
(Ảnh: Đình Cường)