Hà Nội cấm các trường tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh trước ngày 1/8
(Dân trí) - Các trường học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố chỉ được tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh sau ngày 1/8/2019 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2019.
Theo đó, hoạt động ôn tập văn hóa trong hè cho học sinh được đề cập. Sở chỉ đạo Hiệu trưởng các nhà trường, Giám đốc các trung tâm GDNN - GDTX lập kế hoạch ôn tập văn hóa trong dịp hè cho những học sinh có nguyện vọng được phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức. Quan tâm chú ý tới đối tượng học sinh yếu, kém, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của đơn vị mình theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố.
“Các đơn vị tổ chức ôn tập văn hóa cho học sinh sau ngày 1/8/2019 trên cơ sở tự nguyện, không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Không được tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2019-2020”, công văn nêu rõ.
Đồng thời, các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương; triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, trong đó tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), nhằm phát hiện và hỗ trợ kịp thời các trường hợp trẻ em có nguy cơ mất an toàn. Sở khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở câu lạc bộ, thư viện, nhà văn hóa, sân chơi thể thao… của địa phương, nhà trường.
Căn cứ điều kiện của nhà trường và nguyện vọng của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhà trường chủ động phối hợp với các trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện pháp lý để tổ chức có hiệu quả các lớp dạy năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao, kỹ năng sống cho học sinh.
Nhà trường chủ động, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương, trong trường, cụm trường.
Lựa chọn đưa một số trò chơi dân gian phù hợp lứa tuổi học sinh vào các buổi sinh hoạt.
Trang bị cho học sinh các kiến thức, kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại, lạm dụng tình dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh.
Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nhà trường tạo điều kiện lắp đặt “Bể bơi thông minh” tại các nhà trường để tổ chức các lớp dạy bơi nhằm phổ cập bơi, nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh.
Tăng cường giáo dục, định hướng cho học sinh ý thức lựa chọn các nội dung khi sử dụng Internet theo hướng lành mạnh, bổ ích.
Mở cộng trường, tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như thư viện, phòng thí nghiệm, phòng máy tính, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi cho học sinh vào ôn tập, đọc sách, báo, tài liệu, hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện…
Lệ Thu