Giáo dục mầm non Việt Nam học hỏi được gì từ các chuyên gia Hàn Quốc
(Dân trí) - Giáo dục có vai trò cực kì quan trọng trong đời sống của mỗi con người và ngành giáo dục mầm non luôn được quan tâm và chú trọng hàng đầu tại mỗi quốc gia. Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục mầm non tới sự phát triển của trẻ nhỏ, nhiều đơn vị làm giáo dục đã không ngừng nâng cao chất lượng trường mầm non để mang tới cho trẻ em một môi trường học tập tốt nhất.
Trong những năm gần đây, hệ thống trường, lớp mầm non tư thục đang phát triển mạnh, góp phần giải quyết nhu cầu học tập và gửi trẻ của các bậc phụ huynh. Tại Việt Nam, nhiều trường mầm non trên toàn quốc cũng bắt đầu quan tâm tới việc đưa các chương trình giáo dục mầm non hiện đại vào giảng dạy.
Rất nhiều chương trình học bản quyền nước ngoài mới mẻ và cải tiến chất lượng được đưa vào các trường mầm non và mang lại hiệu quả thực sự. Tuy nhiên, hiện nay việc các trường tiếp cận với các chương trình học nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn do không dễ dàng để Việt hóa và xây dựng các chương trình học nước ngoài phù hợp với trẻ em Việt Nam. Việc các trường muốn đầu tư phát triển giáo dục cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và học hỏi các nước đã phát triển thành công trong lĩnh vực mầm non.
Có thể nói ở Hàn Quốc là quốc gia chú trọng đầu tư và phát triển giáo dục mầm non hàng đầu thế giới. Điều đó bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của người Hàn Quốc với bao lần xây dựng một hệ thống giáo dục mới, qua nhiều lần cải cách, ngày nay hệ thống giáo dục Hàn Quốc được nhiều quốc gia ngưỡng mộ và xem là tấm gương để nhiều nước học tập.
Các chuyên gia lĩnh vực giáo dục mầm non Hàn Quốc cho rằng: Việc giáo dục cho trẻ lứa tuổi mầm non đều cần phải đầu tư kỹ lưỡng từ chương trình học, mô hình giáo dục, quản lý và đào tạo giáo viên. Ở Hàn Quốc hiện nay, tất cả các đơn vị lớn, nhỏ đều đang phát triển chương trình giáo dục có khả năng sáng tạo tốt, giúp trẻ phát triển về sức khỏe, khám phá tự nhiên, mỹ thuật, mối quan hệ xã hội và khả năng giao tiếp. Hướng phát triển giáo dục này dựa theo phương pháp 4Cs bao gồm: Kỹ năng giao tiếp (Communication); Tư duy phản biện (Critical Thinking); Tính sáng tạo (Creativity) & Kỹ năng hợp tác (Collaboration). Có thể thấy hiện nay, xu hướng giáo dục của những nước phát triển là tổ chức hoạt động cho trẻ được trải nghiệm thực hành học tập theo suy nghĩ và hướng phát triển của từng trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động và sáng tạo. Về phía nhà trường, họ quan tâm đến phát triển nhận thức của trẻ hơn là giáo dục theo khuôn mẫu. Phương hướng giáo dục hiện đại thống nhất quan điểm rằng: Trẻ học thông qua chơi và coi chơi là hoạt động chính của trẻ.
Hiện nay nhiều trường mầm non đang quan tâm phát triển các chương trình học bản quyền Hàn Quốc.
Đặc biệt, chăm sóc trẻ ở lứa tuổi mầm non là một giai đoạn có những đặc điểm tâm sinh lý riêng rất phức tạp. Trẻ em cần có sự giáo dục theo cách tự nhiên nhất, cho trẻ tăng trưởng thể lực đi đôi với phát triển trí tuệ. Nhà trường cần xây dựng một mô hình trường học gần gũi với trẻ nhỏ, các phương pháp giáo dục cần đem đến cho trẻ những kiến thực tự nhiên đời thực để từ đó khơi gợi sự tò mò, tạo dựng thói quen, thích thú tự nhiên cho trẻ. Đây cũng là điều kiện để giáo dục có thể tạo ra những thế hệ công dân toàn cầu tự tin, giàu bản lĩnh, năng động và sáng tạo.
Sự kiện “Đồng hành kinh doanh giáo dục mầm non”đã thu hút rất nhiều các đơn vị giáo dục.
Để mở ra cơ hội cho các đơn vị làm giáo dục mầm non được tìm hiểu xu hướng giáo dục tiên tiến của Hàn Quốc, ngày 6-8/8/2019 vừa qua, Dongsim Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện “Đồng hành kinh doanh giáo dục mầm non” tại Đà Nẵng. Có thể thấy, việc phát triển các chương trình giáo dục hiện đại sẽ giúp các trường mầm non tại Việt Nam nâng cao chất lượng hệ thống trường mầm non chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Ngày 6/8 - 8/8/2019 vừa qua, tại khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng đã diễn ra sự kiện “Đồng hành kinh doanh giáo dục mầm non” do Dongsim Việt Nam - đơn vị chuyên cung cấp và phát triển các chương trình giáo dục bản quyền từ Hàn Quốc tổ chức. Sự kiện đã thu hút hơn 150 khách mời tham dự, gồm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, các Hiệu trưởng và Chủ trường mầm non trên cả nước. Sự kiện được tổ chức với mong muốn kết nối những nhà làm giáo dục mầm non được học hỏi xu hướng giáo dục của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non tại Việt Nam và Hàn Quốc để từ đó cùng nhau đồng hành phát triển, nâng tầm chất lượng giáo dục mầm non Việt Nam đi lên một tầm cao mới.
Nguyễn Hoàng