Giáo dục kiểu Đan Mạch
(Dân trí) - Đan Mạch được xếp hạng cao trong các quốc gia trên thế giới (đứng thứ hai trong tổng số 60 nước) về đào tạo cơ bản, công nghệ, khoa học và nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của ngành kinh doanh, và về động lực của người làm việc.
Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christine Antorini đến Hà Nội ngày 4/3 trong khuôn chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày. Tháp tùng bà Antorini là phái đoàn gồm gần 20 đại diện từ các cơ sở giáo dục Đan Mạch với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa hai nước.
“Kinh nghiệm của Đan Mạch về cải cách giáo dục và ý thức chia sẻ trách nhiệm giữa ngành giáo dục và ngành thương mại/kinh doanh đã tạo ra con đường phát triển và tiến bộ. Ước mong của tôi là hai đất nước của chúng ta – trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay – học hỏi và đem lại cho nhau lợi ích nhằm tiếp tục cải thiện hệ thống giáo dục” - Christine Antorini, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch cho biết.
Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christine Antorini
Dưới đây là tổng quan về giáo dục kiểu Đan Mạch hiện nay:
Cung cấp dịch vụ học tập suốt đời
Hệ thống giáo dục và đào tạo Đan Mạch là một hệ thống toàn diện, chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, đem lại cơ hội giáo dục cho tất cả người dân Đan Mạch và cung cấp cho thị trường lao động Đan Mạch những nhân viên đạt tiêu chuẩn cao, có nhiệt huyết và tinh thần cạnh tranh.
"Hệ thống giáo dục toàn diện ở Đan Mạch cung cấp dịch vụ học tập suốt đời. Chúng tôi nhấn mạnh lối suy nghĩ phản biện, những giải pháp sáng tạo và giá trị cộng đồng trong giáo dục” - Christine Antorini, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch nói.
Việc giáo dục và chăm sóc trẻ em từ nhỏ tiêu chuẩn toàn cầu có nghĩa là học tập dễ dàng thông qua các trò chơi và giao lưu xã hội dành cho mọi trẻ em và cha mẹ các em –những người đi làm.
Có 96,9% trẻ em Đan Mạch tuổi từ 3-5 tham gia các trường mẫu giáo (Day care). Theo ngành thống kê Đan Mạch 2013; Có 72,7% phụ nữ và 76,7% nam giới tham gia thị trường lao động. Theo Bộ việc làm Đan Mạch 2013
Giáo dục Tiểu học đem đến những ưu thế thông qua hoạt động giáo dục được lý luận và cấu trúc hóa, lấy người học làm trung tâm, có lợi ích thiết thực
Đứng hạng nhất: Học sinh Đan Mạch đứng hạng nhất về hiểu biết về chính trị, dân chủ và điều kiện xã hội. ICCS 2009 (The international Civic and Citizenship Education study -Một Nghiên cứu quốc tế về tác về hiểu biết chính trị, dân chủ và xã hội đối với học sinh tại 38 quốc gia do Hiệp hội đánh giá Thành tựu giáo dục quốc tế thực hiện – Người dịch)
Giáo dục và đào tạo trung học phổ thông (upper secondary) là một cách tiếp cận toàn diện, tổng hợp nhằm tạo điều kiện cho việc học ở bậc cao hơn cũng như hệ thống đào tạo song song bao gồm đào tạo nghề để đáp ứng thị trường việc làm.
Ở Đan Mạch, tỉ lệ thất nghiệp ở thanh thiếu niên tuổi từ 15-25 là 13 %, chỉ bằng một nửa so với tỉ lệ thất nghiệp trung bình của châu Âu là 26%, theo Eurostat 2013
Giáo dục cho người trưởng thành và đào tạo nghề cũng như đào tạo suốt đời giúp duy trì công ăn việc làm trong một thị trường lao động sôi nổi.
Có 1/3 số người trưởng thành tham gia các chương trình đào tạo và giáo dục. Theo Điều tra về Giáo dục đối với người trưởng thành tại châu Âu năm 2011.
Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christine Antorini chụp ảnh với học sinh trường Đinh Tiên Hoàng - Hà Nội
Giáo dục ở bậc trên trung học cơ sở với 4 chương trình khác nhau
Giáo dục tổng hợp trên trung học cơ sở nhằm tạo điều kiện cho các học sinh tiếp cận với giáo dục cao hơn, bao gồm 4 chương trình khác nhau
Chương trình HF và Gymnasium bao gồm các môn như Nhân văn học, Khoa học tự nhiên và xã hội. Chương trình HHX bao gồm Kinh doanh và các môn kinh tế xã hội kết hợp với ngôn ngữ và kiến thức tổng hợp. Chương trình HTX bao gồm các môn về kỹ thuật, về khoa học tự nhiên kết hợp với các môn tổng hợp.
Một thành phần then chốt của tất cả các chương trình đào tạo là việc áp dụng các khóa học liên ngành, nhằm củng cố mức độ sẵn sàng của các sinh viên trong việc học tập và khả năng áp dụng, khả năng so sánh kiến thức và so sánh các phương pháp học tập từ nhiều môn học khác nhau.
Thế mạnh trong giáo dục đào tạo nghề
Đào tạo và giáo dục Nghề nhấn mạnh vào kỹ năng thực hành và năng lực thiết thực giúp tiến thẳng đến rất nhiều nghề khác nhau trong thị trường việc làm.
Thành phần cốt lõi của giáo dục và đào tạo Nghề ở Đan Mạch là những nguyên tắc hiệu quả cao của quá trình học tập song song. Việc học tập song song này kết hợp giữa việc học tại nơi làm việc ngay tại các công ty với việc học tại các trường đào tạo nghề. Trong một số lĩnh vực, hệ thống song song cũng bao gồm cả những môn tổng hợp của bậc trên trung học cơ sở và các kỳ thi tạo điều kiện tiếp cận với giáo dục ở bậc cao hơn. Những đối tác của thị trường lao động tham gia sâu rộng vào hệ thống đào tạo với tư cách là một phần của chương trình đào tạo nhằm đảo bảo tính thiết thực, chất lượng và tính cộng hưởng của một hệ thống năng động và nhạy bén
Trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Đan Mạch ngày 4/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christien Antorini cho biết: “Tốt nghiệp” không có nghĩa là giáo dục đã chấm dứt đối với người Đan Mạch. Một phần lớn của dân số Đan Mạch sẽ không sớm thì muộn tiếp tục tham gia các chương trình giáo dục bổ sung được đánh giá là một trong những chương trình năng động, thực tế và toàn diện nhất thế giới về Học tập suốt đời.. Và một điều ngầm được thể hiện nữa, đó là tất cả những điều trên được thiết lập dựa trên sự tham gia chủ động của các học viên trong quá trình học tập, sự liên quan chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, và sự tập trung trọng điểm vào tính ứng dụng của những gì học được vào thực tế rộng lớn bên ngoài trường học.. Chúng tôi không quá khoa trương về những giá trị nói trên, có lẽ bởi vì đa số các nhà giáo dục Đan Mạch đã được trang bị sẵn sàng những giá trị nền tảng đó ở một cấp độ mà bản thân họ thấy đó hiển nhiên. Dù thế nào đi nữa, tất cả những điều này đều là thành phần của sự tạo dựng xã hội phức hợp trong giáo dục mà từ đó biến những người Đan Mạch đi làm trở thành những người tự tin nhất thế giới về kỹ năng và động lực làm việc. |
Hồng Hạnh