Đừng hiểu lầm là miễn thi môn Văn
(Dân trí)-Sau khi <i>Dân trí</i> đăng bài “Sao lại bỏ thi Văn?” của nhà thơ Trần Đăng Khoa về điểm mới trong tuyển sinh là các trường ĐH-CĐ nghệ thuật khối H, N, S không tổ chức thi môn Văn, nhiều ý kiến của độc giả tán đồng và cho rằng như vậy là coi thường môn Văn.
Đề án thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường khối văn hóa - nghệ thuật mà Bộ GD-ĐT công bố vào ngày 9/1 đã nêu rõ: Đối với các trường có tuyển sinh các ngành khối Văn hóa (khối C), chỉ xét tuyển dựa vào kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT. Đối với những trường có tuyển sinh các ngành khối Nghệ thuật (khối H, N, S): Môn Ngữ văn sẽ xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết 3 năm học THPT. Môn năng khiếu do Hiệu trưởng các trường quyết định. Để tổ chức thi các môn năng khiếu này, hiệu trưởng các trường lập Đề án trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 31/1/2013.
Về phía Bộ GD-ĐT, PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT khẳng định: “Đối với một số ngành có yêu cầu cao về năng khiếu như hát, múa… thì Hội đồng tuyển sinh các trường có thể ưu tiên cho môn năng khiếu. Tuy nhiên, việc miễn thi môn văn không có nghĩa là hạ thấp yêu cầu đối với môn học này. Các trường cần đặt ra yêu cầu trong khi xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết các năm học. Các yêu cầu này cần phải được công bố công khai trước khi tuyển sinh”.
Theo đó, tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép 10 trường được thi tuyển sinh riêng theo Đề án này gồm: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH sư phạm Nghệ thuật Trung ương, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, CĐ Múa Việt Nam, CĐ Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc, CĐ Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.
Theo PGS Đào Mạnh Hùng, mục đích của việc cho các trường khối này tổ chức thi riêng nhằm giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Việc tuyển sinh riêng này nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh đó, không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi, ôn tập và các hình thức tiêu cực biến tướng khác.
Hồng Hạnh