Độc đáo những phát kiến vì môi trường trong cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012

Với ý tưởng Côn trùng phân hủy rác, em Nguyễn Hoàng Hưng (Hải Dương) đã đoạt giải Nhất khối lớp 4-5 cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012. Đàn côn trùng sẽ được huấn luyện thói quen ăn rác ni lông, sau đó, chúng thải lại môi trường những đụn đất tơi xốp, phì nhiêu.

Ngày 18/8, mặc dù đang trong đợt đổ bộ của cơn bão số 5, đông đảo các bậc phụ huynh cùng các thầy cô giáo đã đưa con em tới tham gia vòng thi Chung kết và lễ trao giải của cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012 tại Hà Nội. Những nhà phát minh nhí đã đưa ra các giải pháp độc đáo, sáng tạo mà không kém phần trong sáng, ngộ nghĩnh, nhân văn để góp phần bảo vệ môi trường đang bị ô nhiễm như: Nhà vệ sinh con nhện, Guồng lọc nước thiên nga, Xe buýt bảo vệ môi trường, Quạt mát sông Hàn… Trong đó, phải kể đến phát minh đoạt giải Nhất khối lớp 4-5 của em Nguyễn Hoàng Hưng (Hải Dương) với ý tưởng Côn trùng phân hủy rác.

Nhà phát minh nhí cho biết: “Em biết rác ni lông đang là thảm họa của môi trường. Khi em quan sát côn trùng, em thấy chúng rất đông, phàm ăn và các sức phá hoạt lớn. Từ đó, em mơ ước điều khiển côn trùng để chúng phân hủy rác ni lông làm sạch môi trường.” Nhìn mô hình của Hưng, thành viên ban giám khảo (BGK) cùng khán giả đã nhận ra cơ chế hoạt động của các con côn trùng. Đàn côn trùng sẽ được huấn luyện thói quen ăn rác ni lông, món ăn dẻo, có mùi thơm trong tiếng nhạc nhộn nhịp, tưng bừng… Sau đó, chúng thải lại môi trường những đụn đất tơi xốp, phì nhiêu. 

Độc đáo những phát kiến vì môi trường trong cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012
Ý tưởng Côn trùng phân hủy rác của em Nguyễn Hoàng Hưng (Hải Dương) đoạt giải Nhất khối lớp 4-5 cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012.

Hay như phát minh Máy điều hòa lòng đất của em Trần Lộc Quang Anh, học sinh lớp 3A5, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn, giành giải Nhất khối lớp 1-3 lại góp phần giảm thiểu sự nóng lên của Trái Đất. Trong phần thuyết trình của mình, Quang Anh đã chia sẻ với BGK: “Qua cuộc thi này, em hy vọng mơ ước phát minh của mình sẽ được chú ý và con người trong tương lai sẽ biết sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả. Máy điều hoà lòng đất ra đời các núi lửa sẽ không hoạt động, nhiệt độ trái đất sẽ giữ ở mức cân bằng, môi trường sẽ không bị ô nhiễm và tất cả con người chúng ta được sống trên hành tinh xanh hiền hoà.”

Độc đáo những phát kiến vì môi trường trong cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012
Phát minh Máy điều hòa lòng đất của em Trần Lộc Quang Anh, học sinh lớp 3A5 Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn, giành giải Nhất khối lớp 1-3.

Khiến BGK cảm động trong phần trình bày ý tưởng, nhóm ba em nhỏ Trịnh Ngọc Khánh Linh - Phí Lan Phương - Trần Hồng Hà, lớp 4A2 Trường tiểu học Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội đã đoạt giải Nhì của cuộc thi với phát minh Sân bay di động. Trong trang phục phi công và tiếp viên hàng không, ba em đã nói lên ước mơ của mình khi sáng tạo ra phát minh Sân bay di động này: “Ước mơ của chúng con là trở thành nữ tiếp viên hàng không, nữ phi hành gia. Tuy nhiên xem trên ti vi thấy rất nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra, con rất sợ nếu một ngày đang bay trên bầu trời, máy bay gặp sự cố con không còn cơ hội về với những người thân… Vì vậy chúng con mong muốn có một sân bay di động có thể kịp thời đón máy bay gặp nạn trước khi nó bị rơi xuống đất, tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra. Như vậy, không những chúng con có thể tự tin khi bước chân lên máy bay mà tất cả các hành khách cũng được đảm bảo an toàn.”

Độc đáo những phát kiến vì môi trường trong cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ 2012
Ý tưởng Sân bay di động của nhóm học sinh lớp 4A2, Trường tiểu học Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội đoạt giải Nhì khối lớp 4-5.
 
Ngoài các phát minh ấn tượng đoạt giải kể trên, các phát minh lọt vào vòng Chung kết năm nay chủ yếu nghiêng về giải pháp khắc phục những bất cập trong giao thông cũng như nêu cao tinh thần an toàn giao thông mà các em quan sát được trong cuộc sống thường ngày. Các phát minh không chỉ thể hiện khả năng quan sát tinh tế nhưng cũng rất hồn nhiên về cuộc sống thường ngày mà còn cho thấy sự quan tâm đến những vấn đề thời sự nóng hổi trong xã hội của trẻ em Việt Nam hiện nay.