Diễn đàn hiệu trưởng trường Hà Nội và Bang Victoria, Úc
(Dân trí) - Sáng 25/10, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Bộ Giáo dục bang Victoria tổ chức diễn đàn giữa hiệu trưởng lần thứ 3 giữa Hà Nội & bang Victoria, Úc về công tác giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM).
Diễn đàn là dịp để đại biểu hai nước trao đổi kinh nghiệm thực tế trong việc giảng dạy và học môn STEM – một môn học mang tính ứng dụng cao phát triển tư duy sáng tạo khoa học của học sinh.
Diễn đàn năm nay có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (Việt Nam), lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hiệu trưởng hơn 20 trường THPT và THCS tại Hà Nội và đại diện của 09 trường Trung học, Cao đẳng tại bang Victoria như trường Charles La Trobe, Camberwell, East Doncaster, Elwood, Essendon Keilor, Lyndale, Noble Park, Rosehill, Thornbury.
Tại diễn đàn PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, bản chất của giáo dục STEM là thông qua việc tích hợp các môn học trang bị cho người học khả năng vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng liên quan đến 4 lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Người học có khả năng gắn kết lý thuyết và thực tế cuộc sống. “STEM sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Diễn đàn là dịp để cán bộ quản lý giáo dục 2 nước có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa, giáo dục, đặc biệt là giáo dục STEM” - ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Backwell – Giám đốc điều hành Ban Giáo dục quốc tế Bang Victoria – Backwell bày tỏ sự vui mừng khi diễn đàn góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa bang Victoria và thành phố Hà Nội đặc biệt trong bối cảnh hiện nay có khoảng 70 nghìn người Việt Nam đang sống, học tập và làm việc tại bang Victoria.
Sau diễn đàn, đoàn giáo dục bang Victoria sẽ trực tiếp tham quan, làm việc tại một số trường tại Hà Nội, trong đó có Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring.
Trường Wellspring là một trong những trường đi đầu tại Hà Nội và hiện là trường liên cấp duy nhất tại Hà Nội đưa giáo dục STEM vào chương trình chính khoá của trường cho cả 3 cấp học kể từ năm học 2014-2015 trong 3 mảng lớn, cụ thể: tăng cường thực nghiệm và ứng dụng dưới hình thức dự án STEM trong môn toán và các môn khoa học tự nhiên điển hình với các dự án: ứng dụng Toán trong xây dựng, trong nhiếp ảnh, đo đạc; ứng dụng vật lý và hoá học trong các dự án lên men, chế biến tinh dầu, chế tạo tinh thể, chế tạo tên lửa, kính tiềm vọng….
Triển khai môn học STEM Robotics bổ sung vào chương trình chính khóa từ cấp tiểu học đến cấp trung học với đội tuyển đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi quốc gia về STEM & ROBOTICS.
Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý trường học, quản lý giảng dạy, ứng dụng CNTT trong dạy và học, e-learning và các dự án công nghệ thông tin khác với các phần mềm giáo dục và các cuộc thi về ứng dụng công nghệ thông tin và các CLB Wetech do chính học sinh đồng quản lý và triển khai.
Nhật Hồng