Điểm thi Anh văn quá “ẹ”: Tại trò hay… đề?

Hướng dẫn dạy theo cấu trúc đề khác, đề thi lại ra theo kiểu khác nên học sinh không biết đâu mà lần.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa quyết định hạ điểm chuẩn của kỳ thi tuyển sinh vào các lớp 10 chuyên Anh chỉ còn 8 điểm so với 12 điểm theo quy định. Trước đó, Sở cũng đã có thông báo hoãn nộp hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 chuyên Anh do kết quả thi của môn Anh văn tại TPHCM quá thấp, chỉ có sáu thí sinh đạt điểm trên 12 (thang điểm 20), chiếm 0,24%.

 

Cụ thể, trong 2.464 bài thi môn tiếng Anh vào lớp 10 chuyên, có… 2.458 bài thi có điểm dưới 12, chiếm 99,76%.

 

Kết quả tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh nói chung cũng thấp… kỷ lục. Toàn thành phố có 53.916 thí sinh đăng ký dự thi thì có đến 39.403 bài dưới 5 (chiếm 77,53%), điểm 5 trở lên có 11.423 bài thi (22,47%), không có bài thi nào đạt điểm giỏi.

 

Theo Sở, nguyên nhân điểm thi môn Anh văn năm nay thấp là do đa số thí sinh không nắm vững từ vựng và mối quan hệ từ loại trong sách giáo khoa. Thí sinh quá chú trọng học luyện thi, giải đề và học tủ những câu khó, khi làm bài không đọc và hiểu kỹ đề. Riêng thí sinh thi chuyên Anh, không thể hiện được cách học khác với thí sinh bình thường.

 

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở cho biết: “Đề thi năm nay được ra theo hướng mới là tăng cường thực hành ngôn ngữ chứ không đề cập nhiều đến phần ngữ pháp. Điểm thi môn tiếng Anh thấp là do thí sinh quá chủ quan chứ không phải đề thi khó”.

 

Trong khi đó, theo một số giáo viên đang dạy môn tiếng Anh tại các trường THCS, việc hàng loạt trường lớn nhỏ ở trung tâm thành phố có tỷ lệ học sinh đạt điểm thi tiếng Anh thấp, với 10% dưới trung bình là bất thường. Hầu hết giáo viên đều cho rằng, đề năm nay ra quá khó, hoặc yêu cầu kiến thức cao quá.

 

Ông Nguyễn H, giáo viên Anh văn tại một trường THCS thuộc quận 8 phát biểu: “Với thiết kế chương trình hiện nay, học sinh không thể tự học mà phải phụ thuộc vào giáo viên dạy. Giáo viên phải dạy theo chỉ đạo của sở nhưng sở ra đề lại không theo chỉ đạo. Tóm lại, hướng dẫn dạy theo cấu trúc đề khác, đề thi lại ra theo kiểu khác nên học sinh không biết đâu mà lần...”.

 

Cô Tr, một giáo viên tại quận 4 cho biết, việc dạy tiếng Anh ở THCS hiện chủ yếu chỉ để phục vụ thi, mà học sinh học để thi thôi cũng đã đủ mệt, không còn thời gian để học các kỹ năng.

 

Nhiều giáo viên tiếng Anh kiến nghị các cấp lãnh đạo ngành giáo dục nên xem lại thiết kế chương trình và thời gian học môn Anh hiện nay ở nhà trường phổ thông, đặc biệt là ở cấp tiểu học và trung học cơ sở. “Đề thi yêu cầu kỹ năng thực hành rất cao trong khi chương trình hiện tại học sinh không có bao nhiêu thời gian để thực hành, kể cả học sinh lớp tăng cường tiếng Anh cũng bị điểm thấp rất nhiều, ngoại trừ những em học thêm ở các trung tâm ngoại ngữ”, một giáo viên dạy tiếng Anh ở quận 5 phát biểu.

 

Theo Diệu Thùy
Sài Gòn Tiếp Thị