Đề thi Vật lý vừa sức nhưng hơi dài
(Dân trí) - Chiều nay, sau khi kết thúc buổi thi môn Lý với hình thức trong thời gian 90 phút, một số thí sinh than đề khó. Trong khi đó, cũng có nhiều thí sinh nhận định đề thi Lý năm nay vừa sức nhưng hơi dài. Sáng mai, thí sinh thi môn cuối của đợt 1.
Tại Hội đồng thi ĐH Quảng Nam, sau khi kết thúc thi môn Lý trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút, hầu hết các thí sinh đều nhận định đề thi Lý năm nay khó hơn năm ngoái. Một số thí sinh cho biết các em đã không làm được nên... chọn bừa đáp án.
Thí sinh Văn Hồng Hạnh (SBD 538, thi vào ngành Sư phạm Toán) khi được hỏi đề thi khó hay dễ thì cho biết: So với đề thi năm ngoái em làm thử thì đề thi năm nay khó hơn, các thí sinh khó kiếm điểm trên trung bình với môn này.
Chiều nay, trên 23.200 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 năm 2013 tại cụm thi Vinh đã hoàn thành xong bài thi môn Vật Lý. Ghi nhận của PV Dân trí tại điểm thi trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Nghệ An, lực lượng thanh niên tình nguyện và CSGT được bố trí trước cổng trường để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự.
Sau tiếng trống báo hết thời gian làm bài, thí sinh Hoàng Văn Chí cho biết: “Cấu trúc đề Vật lý năm nay có 50 câu hỏi, trong đó có 40 câu hỏi trong phần chung. Các câu hỏi phần lớn đều nằm trong chương trình học lớp 12. Em thấy đề không khó hơn năm ngoái nhưng hơi dài, một số câu hỏi về Điện yêu cầu phải tính toán lâu hơn”. Dù học lực Khá nhưng Chí chỉ làm được khoảng 60% đề thi Vật Lý.
Trong khi đó, tại điểm trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Vinh), mặc dù trống báo hết thời gian 90 phút làm bài nhưng cũng có khá ít thí sinh ra sớm. Nhiều em lo lắng vì kết thúc hai môn thi trong ngày thi đầu tiên làm bài không tốt. Khi được hỏi, nhiều em nhận định, đề Vật Lý tương đối dài và có tính phân loại học sinh khá, giỏi.
Theo thí sinh Võ Công Trình, dự thi khối A vào ĐH Bách Khoa Đà Nẵng cho biết: “Đề Lý có 50 câu hỏi trắc nghiệm, với thời gian làm bài thi 90 phút như vậy là vừa. Nhìn chung đề Lý không quá khó so với đề thi môn Lý các năm mà em đã giải thử. Tuy nhiên, có đến 5-6 câu rất khó nên không dễ ăn điểm cao môn này”.
Chiều nay, sau 90 phút làm bài thi trắc nghiệm môn Vật lý, tại HĐCT trường CĐ Sư phạm Nha Trang (TP Nha Trang), khác với buổi thi Toán sáng nay, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm.
Thí sinh Đặng Thị Thu Hoa (học sinh trường chuyên Nguyễn Du, TP Đắk Lắk) dự thi ngành Quản trị du lịch Lữ hành (ĐH Nha Trang), vui vẻ bước ra khỏi phòng thi cho biết, do đề thi trắc nghiệm nên tâm lý em làm bài khá thoải mái hơn. Các câu lý thuyết đa phần nằm trong chương trình học, riêng các câu giải toán thì có phần lắt léo, đòi hỏi thí sinh phải suy luận và thao tác máy tính phải nhanh nên phần này em không được tự tin lắm. Tuy nhiên, điểm môn này của em cũng từ 6 - 7 điểm.
Dưới cái nắng có phần gay gắt, đa phần các thí sinh sau khi kết thúc môn thi Vật lý đều nhận định đề năm nay không khó so với năm trước, tuy nhiên để đạt điểm cao thì đòi hỏi thí sinh phải học chuyên Lý, nhưng bù lại là đề trắc nghiệm nên vẫn còn một phần may mắn dành cho thí sinh đánh bừa đáp án.
Em Nguyễn Ngọc Minh Trường (Khánh Hòa) dự thi vào ngành Kỹ thuật xây dựng của ĐH Kiến trúc TPHCM cho biết nếu học sinh học lực trung bình chắc chỉ được 4-5 điểm là cùng. Em làm được 60%, còn lại 40% là... đánh bừa vì không kịp thời gian.
Chiều nay, kết thúc môn thi Lý, các thí sinh tại các điểm thi Trường THPT Việt Đức và Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) nhận định đề thi Lý năm nay có tính phân loại cao.
Thí sinh Trần Thị Minh Thư - đến từ Nam Định, dự thi khối A khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thi tại Hội đồng thi THPT Việt Đức cho biết: “Em thấy đề năm nay có nhiều câu khó. Số câu khó chiếm khoảng 20%, đấy là những câu mất rất nhiều thời gian vào làm. Cũng có nhiều câu cần ứng dụng thực tế. Em chỉ làm được 80%”.
Tại cụm thi Quy Nhơn, thời tiết buổi chiều nắng nóng it nhiều ảnh hưởng nhiều đến thí sinh làm bài thi dù vậy các thí sinh vẫn cố gắng hoàn thành bài thi. Theo ghi nhận, nếu như môn Toán buổi sáng, hầu hết thí sinh cho là khó thì môn Lý chiều nay, nhiều thí sinh thi khối A cho biết đề ra vừa sức. Thí sinh có thể hi vọng đỗ đại học cao nếu ngày mai làm bài tốt môn Hóa.
Tại Hội đồng thi trường ĐH Quy Nhơn, trái với tâm trạng sau buổi thi môn Toán với nhiều thí sinh than rằng đề thi khá khó, có thí sinh nộp giấy trắng ra về thì với môn Vật Lý, các thí sinh rời phòng thi với tâm lý khá thoải mái.
Thí sinh Nguyễn Thị Hằng, quê ở Phú Yên thi vào ngành Sư phạm Hóa ĐH Quy Nhơn chia sẻ: “Đề thi không khó cũng không dễ, học sinh có học lực khá sẽ làm được 6-7 điểm. Đề thi ra 50 câu thì có khoảng 5 câu khá khó tập trung vào phần dòng điện xoay chiều, dao động cơ học, vật lý hạt nhân. Các câu này em làm không chắc đúng lắm nhưng vẫn cố gắng làm xong. Buổi sáng em làm Toán cũng tạm nên môn Vật Lý mục tiêu em đặt ra là thi 5 điểm nhưng chắc em làm trên 5 điểm. Ngày mai mới là môn tủ nên em sẽ cố gắng làm điểm cao”.
Thí sinh Nguyễn Thị Thoa, dự tuyển vào ngành Giáo dục tiểu học, trường ĐH Đồng Nai cho biết: “Đề thi có khoảng 8 câu khó, mang tính chất phân loại thí sinh. Đề thi cũng yêu cầu thí sinh phải tính toán kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn giữa các đáp án”. Thoa cho biết, em học khá vững môn Vật Lý và tự tin đúng đáp án khoảng 70%.
Sau 90 phút làm bài môn Vật Lý, thí sinh dự thi tại các điểm thi của ĐH Thái Nguyên bước ra khỏi phòng thi với những nụ cười. So với buổi sáng nay, thì buổi chiều các thí sinh làm bài thoải mái hơn.
Theo thí sinh Lê Thu Trang quê Thái Nguyên thi tại điểm thi trường Đại học Việt Bắc cho biết: “Em thấy đề Lý có nhiều câu khó, câu dễ. Đây không phải là môn em học tốt, với đề thi này em làm được 60%. Ngày mai thi môn tiếng Anh là môn sở trường của em, chỉ cần làm tốt là em có thể đỗ vào đại học”.
Còn thí sinh Nguyễn Văn Tuyên thi vào trường Đại học Công nghiệp cho hay: “Đề thi môn Lý dài, em làm còn 8 câu không chắc chắn phải khoanh đáp án theo cảm tính. Em hi vọng môn Lý em sẽ được 7 điểm”.
Tại Thanh Hóa, kết thúc 90 phút làm bài thi, tại cơ sở 1, trường ĐH Hồng Đức, nhiều thí sinh rời phòng thi với nét mặt khá căng thẳng. Do thời tiết trong buổi thi chiều nay nắng nóng và oi bức nên có tác động đến các thí sinh và các bậc phụ huynh chờ con em thi. Nhiều thí sinh nhận định đề thi môn Lý năm nay nhìn chung khó.
Bạn Trương Thị Phương, thí sinh quê Hoằng Hóa, thi vào trường ĐH Hồng Đức cho rằng: “Đề thi cũng khó và hơi dài so với thời gian làm bài”.
Còn em Nguyễn Duy Vũ, thí sinh quê ở thành phố Thanh Hóa lại nhận định: “Đề Vật lý năm nay thì các thí sinh trung bình cũng làm được khoảng 6 điểm”.
Thí sinh Hoàng Bảo Trung (TP Buôn Ma Thuột) dự thi ngành Quản trị kinh doanh tại điểm thi Trường ĐH Tây Nguyên nhận định: “Theo em đề thi môn Vật lý trong kỳ tuyển sinh năm nay có khoảng 10 câu khó, phần lớn rơi vào các phần điện xoay chiều, sóng điện từ. Với đề thi này thì em làm được khoảng 40% so với yêu cầu của đề”.
Trong khi đó, sĩ tử Đồng Hữu Trọng (quê Krông Buk, Đắk Lắk) chia sẻ: “Đề thi Vật lý năm nay nhìn chung dễ hơn so với năm ngoái, trong đó phần bài tập chiếm khoảng 65% đến 70%. Đề thi này theo em có khoảng 1/4 số câu hỏi khó, mang tính phân loại thí sinh, dành cho học sinh khá giỏi. Bản thân em đã hoàn thành bài thi nhưng với các câu hỏi khó, xác suất đúng là rất thấp. Theo tính toán sơ bộ của em, thì đề thi này em làm được khoảng 50% số điểm”.
Thí sinh Thúy Hà dự thi hội đồng thi ĐH Sư phạm cho biết: “Đề có 50 câu thì có khoảng trên dưới 10 câu khó và tương đối đánh đố, phải học chắc và nắm vững lý thuyết cũng như thực hành mới làm được những câu hỏi này.”
Đề thi Vật Lý có tính phân loại cao
Nhận xét về đề thi đại học môn Vật lí năm 2013 (mã đề 528), giảng viên, Khoa Vật lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Mạnh Nghĩa cho biết: “So với một vài năm trở lại đây, đề thi Vật Lý năm nay cơ bản hơn, sát với chương trình phổ thông hơn. Ngoài câu 29 cần dùng đến kiến thức vật lí lớp 10 và kiến thức cơ bản về địa lí, các câu còn lại kiến thức gần trọn trong chương trình lớp 12. Điểm đặc biệt trong đề thi năm nay là đã khai thác được gần như tất cả kiến thức cơ bản trong toàn bộ kiến thức trong sách giáo khoa, điều này khiến cho học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm tốt 50 đến 70% bài”.
Theo thầy Nghĩa, đề thi có tính phân loại học sinh của đề thi thể hiện ở những câu hỏi cần sử dụng nhiều kiến thức tổng hợp, yêu cầu học sinh cần có kiến thức một cách hệ thống. điều này được thể hiện rõ qua những câu: câu 2 về dao động, câu 14 sóng cơ học. câu 7, 23, 25 về điện xoay chiều.
Nét mới trong đề thi năm nay là có đề cập nhiều đến phần thực nghiệm. Tinh thần của thực nghiệm thể hiện rất rõ qua các câu 12, câu 13, câu 22, câu 23, câu 35 với rất nhiều ý hỏi được in đậm "gần giá trị nào nhất". Câu 31 được đánh giá là câu hay khi hỏi về vận tốc của phần tử sóng thông qua đồ thị. Đây là điều chưa có trong đề thi các năm trước. Việc xử lí kết quả đồ thị sẽ giúp học sinh tiếp cận với cách xử lí kết quả thực nghiệm. Điều này thể hiện rõ ý tưởng của Ban ra đề thi muốn gắn thực nghiệm với lý thuyết trong việc giảng dạy vật lí.
Thầy Nghĩa cho hay, nhìn chung đề thi vật lí năm nay không quá khó với học sinh, tuy nhiên đề thi vẫn có tính phân loại cao. Theo Th.S. Trần Văn Quang - giáo viên bộ môn Vật Lý Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), so với đề thi năm trước, đề thi năm nay số lượng các câu hỏi dễ nhiều hơn, nhưng mức độ của các câu hỏi khó thì nặng hơn, một số câu hỏi gần như “cho điểm”. Có thể nói “câu dễ thì dễ đến không ngờ mà câu khó thì khó đến không tưởng”. Trong đề xuất hiện nhiều câu hỏi khó và lạ (có khoảng 8 câu như thế), để giải được những bài toán này đòi hỏi học sinh phải nắm chắc công thức và có kỹ năng biến đổi tốt. Tuy nhiên, với mức độ đó, học sinh trung bình - khá có thể đạt được 6 đến 7 điểm.
Hồng Hạnh (ghi) |