Đề thi sai sót, khổ cho chúng em quá!
"Lớp em có nhiều bạn rất cố gắng thi tốt môn Sinh để đạt trên 6.5 nhằm đạt HS giỏi. Nhưng sau khi ra khỏi phòng thi, các bạn ấy đã khóc tức tưởi... Thà rằng chúng em không học bài mà không làm được, đằng này học nhiều cũng... vô ích!"
Đề thi vừa rồi là cơn ác mộng với tụi em
Đề thi Học Kỳ II chương trình phân ban vừa qua là một cơn ác mộng đối với học sinh chúng em. Một vài môn như Hóa học, Địa Lý... đề thi vừa sức với chúng em. Và chúng em cũng đã làm bài như ý muốn mặc dù các môn ấy cũng khá hóc búa.
Nhưng thật bất ngờ với môn Sinh học, môn mà em cảm thấy tự tin nhất trong kì thi này. Khi đọc đề thi, chúng em đã vô cùng thất vọng. Phần trắc nghiệm rất khó, vì thế chúng em rất hy vọng gỡ điểm ở phần tự luận phía sau. Nhưng chúng em đã không thể! Trong những câu tự luận này, chỉ có 1 câu chúng em đã học rồi. Các câu còn lại thì... chắc là phải đợi chúng em học lên lớp 11 rồi mới được học.
Lớp em có nhiều bạn rất cố gắng thi tốt môn Sinh để đạt trên 6.5 nhằm đạt HS giỏi. Nhưng sau khi ra khỏi phòng thi, các bạn ấy đã khóc tức tưởi, làm chúng em thương bạn vô cùng. Thà rằng chúng em không học bài mà không làm được, nhưng đằng này học nhiều cũng... trở nên vô ích!
Hiện giờ tất cả chúng em đang thắc mắc không biết các bài đó sẽ tính điểm thế nào? Chúng em rất mong các cô chú ở Bộ xem xét lại việc chấm điểm cho chúng em và xem lại cách ra đề thi để những lần sau, khi đi thi chúng em sẽ không còn phải lo lắng, hoang mang không biết đề thi hôm nay có sai sót hay không?
(Thanh Truc, nanghong032@)
Đáp án của thầy cô cũng không chuẩn xác
Em là một học sinh đang học chương trình phân ban, sau một năm học chương trình phân ban, em cảm thấy chương trình này rất nhiều điểm không hợp lí. Em xin phép không kể thêm về chuyện chương trình dài, nặng, không phù hợp thực tiễn nữa, vì em nghĩ các bạn em đã nói rất nhiều rồi.
Chỉ xin tập trung nói về kì thi học kỳ II vừa qua. Bài vở mà chúng em phải học nhiều không thể tả. Môn nào thầy cô cũng dặn một câu: “Từ đầu HK II tới giờ học cái gì thì thi cái đó, không có giới hạn”. Quả thật, việc phải nắm vững mọi kiến thức đã học là tất nhiên. Nhưng với những gì trong chương trình cho học, việc hiểu - nhớ hết để thi là quá khó đối với chúng em.
Thêm vào đó, đề thi thì đáp án chưa chuẩn xác lắm, hoặc hỏi nhiều câu em không hề biết nằm chỗ nào mà trả lời. Như đề kiểm tra HK II môn Sinh ban A vừa qua hỏi “Hiệu ứng Pasteur”, trong khi đó câu này trong SGK không có, chưa được nghe nói đến bao giờ thì làm sao chúng em trả lời?
Hay như đề thi môn Vật Lý (năm học 2003 – 2004) có câu: “Một quả bóng có động lượng đập vuông góc vào một bức tường rồi bay ngược trở lại với vận tốc có độ lớn bằng vận tốc trước khi va chạm. Độ biến thiên động lượng của quả bóng là:
a. 2 (vectơ)p b. -2(vectơ)p c. (vectơ)0 d. (vectơ)p”
Theo cô dạy Lý em nói thì câu a và b đều đúng, trong khi đó đáp áp của Bộ GD lại là câu b?
Em viết bài này không phải để chỉ trích hay phê phán chương trình phân ban. Em chỉ mong Bộ GD sẽ có những điều chỉnh hợp lí, giúp chúng em học tốt hơn, phát huy được ưu điểm của mình.
(Trung Le)
Hôm nay vừa học hết chương trình, ngày mai đã thi
Em là học sinh lớp 10 trường THPT Mạc Đĩnh Chi, một trong những trường áp dụng SGK thí điểm. Học chương trình mới này, em thấy rõ sự nặng hơn của chương trình này với chương trình mà các bạn em đang học ở trường Hùng Vương.
Với chương trình thường, các bạn em đã học xong cách đây hơn 3 tuần. Tức là trước ngày thi, các bạn có hơn 2 tuần để ôn thi. Trong khi đó, em học chương trình phân ban thì vừa học hết chương trình là đã phải thi. Có những môn số tiết dành cho việc ôn tập của chúng em chỉ là 3 đến 4 tiết. Thậm chí có môn chỉ vỏn vẹn có 2 tiết như môn Toán và Hóa.
Trong khi đó, nội dung học của chúng em thì gần như là dài gấp đôi chương trình thường. Vì thời gian ôn tập quá ít, nên quả thật kì thi này với chúng em quả là quá nặng nề. Em mong Bộ giáo dục sẽ sớm có cách để phân bổ lại thời gian, cũng như phân bổ chương trình, chỉnh lý SGK một cách hợp lí nhất nhằm giúp chúng em dễ tiếp thu hơn, và mỗi kì thi sẽ bớt nặng nề hơn!
(Tuan Thanh)
Theo Tuổi trẻ