Đề Hóa vừa sức, đề Văn bàn về lối sống người Việt Nam
(Dân trí) -Kết thúc buổi thi cuối cùng của đợt 2, các thí sinh dự thi khối B nhận định đề Hóa vừa sức. Đề thi Ngữ Văn ở cả hai khối C và D đều có câu hỏi nghị luận xã hội khá thú vị, nhiều thí sinh nhận xét đề Văn năm nay lạ và hay.
Thí sinh Nguyễn Vương Thắng (quê Gia Lai) dự thi ngành Chăn nuôi thú y - Trường ĐH Tây Nguyên cho biết: “Theo em thì đề Hóa năm nay phần bài tập chiếm khá nhiều, khoảng 70% toàn bộ đề thi. Đề thi cũng có khoảng 10 câu hỏi khó dành cho học sinh khá giỏi, mang tính phân loại thí sinh. Đối với học sinh trung bình khi làm đề Hóa năm nay, điểm số trung bình sẽ là từ 40 đến 50% số điểm. Bản thân em đã hoàn thành bài thi, nhiều khả năng đạt khoảng 70% số điểm”.
Trong khi đó, thí sinh Trần Đình Tân (quê Đắk Nông) dự thi ngành Y đa khoa tại điểm thi Trường Cao đẳng SP Đắk Lắk nhận định: “Đề Hóa năm nay em làm được khoảng 60% số điểm. Câu hỏi khó thì có khoảng 10 câu, nhưng trong đó có khoảng 5 câu cực kỳ hóc búa, rất khó để lấy điểm tối đa. Đề thi này nói chung cũng vừa sức với thí sinh trung bình, nếu ai nắm chắc kiến thức cơ bản thì sẽ làm được khoảng 50% số điểm”.
Thí sinh Nay H’Đan (quê Gia Lai) dự thi ngành Giáo dục tiểu học - Trường ĐH Tây Nguyên cho biết: “Đề Văn khối C năm nay em đã làm hết bài thi nhưng chắc chỉ đạt chưa đến 50% số điểm. Theo em thì đề Văn năm nay khá khó, nhiều thí sinh cùng phòng với em rất ít bạn làm được bài”.
Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Trang - cũng dự thi ngành Giáo dục tiểu học tại điểm thi Trường ĐH Tây Nguyên cho rằng: “Đề Văn này em làm được khảng 60% vì em đã ôn tập khá kỹ. Nhưng theo em đề này là tương đối khó, trong đó câu 3b nêu cảm nhận về 2 nhân vật Từ (Đời Thừa) và Người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa) về sự nhẫn nhục, đồng thời nêu bình luận của người làm bài thi về 2 ý kiến được đưa ra trong đề thi”.
Trong khi đó, một số thí sinh khác lại cho rằng, câu hỏi khó trong đề Văn năm nay là câu 2, nôm na là “từ nhận thức về những mặt tích cực và tiêu cực về lối sống của người Việt truyền thống” sau đó bày tỏ quan điểm sống của thí sinh. Theo nhiều thí sinh dự thi vào Trường ĐH Tây Nguyên, đề đòi hỏi khá cao, điểm trung bình của thí sinh chỉ đạt từ 40-50% số điểm.
Tại điểm thi trường THPT Chuyên Lam Sơn và trường ĐH Hồng Đức cơ sở 1, các thí sinh kết thúc môn Hóa và ra về với tâm trạng thở phào vì làm bài khá tốt. Theo các em thì đề thi Hóa ra sát với chương trình học, chỉ có khoảng 5, 6 câu phân loại học sinh. Phần bài tập có hơi dài nhưng không quá khó.
Thí sinh Nguyễn Văn Hùng, tại điểm thi trường ĐH Hồng Đức cơ sở 1 cho biết: “Đề thi khối B năm nay vừa sức đối với tất cả các thí sinh nên sẽ rất nhiều bạn làm được. Đối với môn Hóa thì khá sát với chương trình học. Phần bài tập có dài hơn một chút tuy nhiên không quá khó nên với thời gian 90 phút thì vẫn đủ để các em hoàn thành bài”.
Em Nguyễn Thị Vân, thí sinh thi khối C tại điểm thi trường ĐH Hồng Đức chia sẻ: “Đề Văn năm nay giao sát chương trình lớp 12, câu 1 trong chương trình lớp 11 tuy nhiên câu này chỉ có 1 điểm nên nếu các bạn không nhớ thì cũng không mất nhiều điểm. Ngoài ra có câu tự chọn về hình ảnh người lính trong bài “Tây tiến” của Quang Dũng em thấy rất thú vị”.
“Em làm bài khá tốt vì đề ra toàn kiến thức cơ bản. Trong phòng em các bạn đều hoàn thành xong trước thời gian” - Lê Như Hải, thí sinh thi khối D tại trường ĐH Hồng Đức cơ sở 2 cho hay.
Đúng 8h45 phút, tiếng trống báo hết giờ làm bài trắc nghiệm môn Hóa học, tại điểm thi trường THCS Hà Huy Tập - nơi tổ chức thi của trường ĐH Y khoa Vinh, các thí sinh rời phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Thí sinh Trần Phương Thảo (trường THPT Nam Đàn I, Nghệ An) cho biết: “Đề thi Hóa học có cấu trúc 50 câu hỏi, trong đó phần chung gồm 40 câu. Em thấy các câu hỏi đều nằm trong chương trình học và ôn tập, có cả kiến thức lớp 11 nữa. Riêng phần bài tập, em thấy hơi dài đặc biệt là về phần hóa hữu cơ. Với đề này em nghĩ nhiều bạn làm được vì vừa sức”. Thảo có học lực Khá và từng thi khối A vào trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.
Cùng chung nhận định với Thảo, thí sinh Hoàng Văn Trung dự thi vào trường ĐH Vinh tại điểm thi trường ĐH Vinh phấn khởi: “Em thấy đề Hóa năm nay có phần dễ hơn năm ngoái. Trong 50 câu hỏi có khoảng 7, 8 câu hỏi hơi khó yêu cầu mình phải tính toán lâu hơn. Em nghĩ đây là những câu mang tính phân loại học sinh khá giỏi. Trong 3 môn thi khối B thì em thấy mình làm tốt nhất môn Hóa, em nghĩ mình khoảng được 8 điểm môn này”. Kết thúc 3 môn thi khối B, Trung khá thoải mái và chỉ chờ công bố điểm thi.
Bên cạnh các thí sinh làm được bài thì cũng khá nhiều thí sinh có học lực trung bình không tự tin vào bài làm của mình. “Em làm chỉ được khoảng 40% đề thi môn Hóa thôi, phần bài tập hơi nhiều lại rơi vào mấy phần em không ôn tập kỹ”, thí sinh Nguyễn Thị Thảo dự thi vào trường ĐH Y tế Cộng đồng cho biết.
Sau 180 phút làm bài Ngữ văn, các thí sinh dự thi khối C, D và M tại cụm thi Vinh đã hoàn thành môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2 năm 2013. Ở đề thi Ngữ văn của hai khối đều có câu hỏi nghị luận xã hội bàn về lối sống, tính cách của con người Việt Nam.
Thí sinh dự thi khối C hoàn thành xong bài thi môn Ngữ văn (Ảnh: Nguyễn Duy).
Sau 2/3 thời gian làm bài môn Ngữ văn, một số thí sinh dự thi khối C tại điểm thi trường Hermann Gmeiner (TP Vinh) đã rời phòng thi khá sớm với tâm trạng lo lắng và kém vui vì không làm được bài. Nhiều em cho biết, đề Ngữ văn khối C năm nay khá dài và yêu cầu kiến thức tổng hợp.
Em Trương Thị Thương dự thi vào trường ĐH Luật TPHCM cho biết: “Đề thi có 3 câu hỏi trong đó có câu hỏi về nhân vật Liên, hình tượng người lính trong bài thơ Tây tiến của Quang Dũng. Riêng câu nghị luận xã hội 3 điểm thì nói đến quan điểm sống của mình với lối sống của người Việt Nam truyền thống là sự khôn khéo. Tuy yêu cầu chỉ khoảng 600 từ nhưng để phân tích hết ý cũng không phải dễ”.
Trong khi đó, các thí sinh dự thi khối D tại điểm thi trường THCS Đặng Thai Mai nhận xét, đề Văn tương đối vừa sức. Các kiến thức đều nằm trong chương trình học, không đánh đố tuy nhiên để kiếm điểm cao không dễ. Nhiều thí sinh hào hứng với câu nghị luận xã hội bày tỏ quan điểm về lối sống thụ động, đi trên con đường đã được vạch sẵn chứ không phải người đi tiên phong từ nhận xét của chàng trai Việt kiều Trần Hung John về tính cách của người Việt Nam.
Thí sinh Võ Thị Loan - dự thi vào trường ĐH Vinh bộc bạch: “Theo em, lối sống của phần nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ vẫn còn thụ động và đi theo con đường đã có trước do áp lực của xã hội, gia đình mà không dám thể hiện cái tôi, bản sắc riêng để tạo dựng cho mình một con đường riêng…”.
Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Trường ĐH Quảng Bình cho rằng, đề thi môn Hóa học năm nay quá khó (Ảnh: Đặng Tài).
Cùng chung nhận định và lo lắng như Hùng, thí sinh Lê Thị Thanh Nguyệt (quê Quảng Nình) cũng cho rằng đề thi môn Hóa học sáng nay rất khó. Dù đã nắm khá chắc kiến thức nhưng Nguyệt cũng không tự tin về bài làm của mình. Nguyệt cho biết, bài làm của em may lắm cũng chỉ đạt điểm 5.
(Ảnh: Đặng Tài).
Trao đổi với PV Dân trí, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung dự thi khối B vào ngành Sư phạm Sinh học, ĐH Sư phạm Đà Nẵng cho biết: “Theo em thấy thì đề Hóa năm nay không quá khó. Trong 50 câu hỏi trắc nghiệm thì em làm được khoảng 40 câu. Đề không quá khó như em lắng nhưng có nhiều câu hỏi tính toán hơn lý thuyết. Có 20 câu hỏi lý thuyết, còn đâu là phải tính toán. Có nhiều câu nhìn vô là biết phải tính toán phức tạp nên em để lại làm sau. Trong 3 môn thi khối B thì em làm bài thi môn Toán được nhất”.
Thi đề khác với các thí sinh dự thi khối D, nhưng các thí sinh dự thi khối C tại điểm trường THCS Lê Độ (Đà Nẵng) lại có chung nhận xét là đề Văn lạ và hay.
Thí sinh Đặng Thị Hồng Ni, thi khối C vào ngành Sư phạm Địa, ĐH Sư phạm Đà Nẵng phấn khởi chia sẻ: “Đọc qua đề Văn em thấy đề lạ quá, mới đầu cũng hơi khựng lại để nhận định đề, suy nghĩ kỹ một chút nhưng rồi em cứ viết và viết thôi. Đề lạ và ý thoáng nên em có nhiều cảm hứng để làm bài. Riêng câu hỏi mở, yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm về ý kiến của tác giả Trần Đình Hượu về văn hóa dân tộc của người Việt thì em có từng đọc qua trong sách Ngữ Văn lớp 12, nên không thấy lạ, chủ yếu làm sao chia sẻ suy nghĩ của mình cho thấu đáo thôi”.
Bất ngờ vì không nghĩ đề Văn lại xâu chuỗi 2 tác phẩm “Đời thừa” và “Chiếc thuyền ngoài xa”, nhưng thí sinh Lê Thị Hàn Ni, thi vào ngành báo chí, ĐH Sư phạm Đà Nẵng lại bày tỏ sự thú vị với đề Văn năm nay. Ni cho biết: “Cũng có nhiều đề Văn xâu chuỗi 2 tác phẩm như hai đoạn thơ, hai đoạn văn nhưng đề như năm nay em chưa từng thấy qua. Với đề thi này, em thấy thầy cô ra đề đã rất công tâm vì học tủ thì chẳng mong qua được môn Văn. Trong cả 3 môn thi thì em cũng hài lòng với bài thi môn Văn nhất”.
Em Phan Hưởng cho biết: “Đề Hóa khó hơn đề khối A, em làm được khoảng 60%. Phần hữu cơ nhiều câu hỏi học búa, phần vô cơ dễ hơn”. Thí sinh Lê Huy Hoàng, thi vào ngành Khoa học môi trường, ĐH Khoa học cho biết đề khó ở phần bài tập ở câu 10, 11, 12. Vì đã thi ở khối A, Hoàng so sánh đề Hóa khối B khó và đánh đố thí sinh hơn đề khối A. Nhiều bạn trong cùng phòng đã nộp bài sơm khi được hơn 2/3 thời gian làm bài. Tuy vậy, Hoàng tự tin cho hay làm được hơn 70%.
Em Lê Thị Thúy Hòa, thi vào ngành Điều dưỡng, Cao đẳng Y tế Huế nói: “Em thấy phần lý thuyết dễ, riêng bài tập khó ở cả phần vô cơ và hữu cơ. Khó nhất là ở phần tính khối lượng. Em làm khoảng được hơn 50%”.
Lê Thị Thúy Hòa cho hay phần bài tập hóa là khó nhất.
Thí sinh tại Huế hoàn thành 3 môn thi. (Ảnh: Đại Dương - Anh Việt).
Đề khối C được đánh giá khó và sâu sắc hơn đề khối D, nhưng đề khối D lại được nhận định là phù hợp với thí sinh hơn.
Em Trần Bình dự thi khối C cho biết: “Em vừa làm đề thi khối C xong ra khỏi phòng thi thì nhận được điện thoại của đứa bạn thi khối D. Thật sự muốn múa bút làm đề khối D lắm anh ạ”
“Em không đồng ý với nhận định trên của Việt kiều Tran Hung John, bản thân em rất nhiều người bạn của em luôn cố gắng tự tìm kiếm lối đi riêng. Thời đại con cái bị cha mẹ bắt buộc đi theo sự sắp đặt đã qua lâu rồi” - Bình nhận xét.
Về câu nghị luận xã hội 5 điểm, nhìn chung các thí sinh đều nhận định cách ra đề quá khó trong cả 2 đề khối C và khối D. “Câu nghị luận văn học hoàn toàn vượt ra ngoài những gì em ôn tập. Đề cho bọn em 2 ý kiến và bắt bọn em nhận định dựa trên những kiến thức có trong đầu” Một thí sinh nhận xét.
Em Thúy Hằng dự thi khối C tại hội đồng thi Trần Quốc Toản cho biết: “Đề hay nhưng quá “cay”, em cũng làm được đến 3 tờ nhưng không biết điểm số thế nào nữa. Cách ra đề quá mới, lạc đề một phát là đi đứt”.
Thí sinh Nguyễn Vân Anh (Hà Nam) cho biết: “So với đề Hóa khối A kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 thì em thấy đề Hóa khối B khó hơn nhiều. Hơn nữa nhiều câu có tính phân loại học sinh khá giỏi cao”.
Cùng nhận xét với thí sinh Vân Anh, em Hoàng Văn Nam (Nam Định) cho biết: “Em thấy đề Hóa mang tính đánh đố cao”.
Em Thái Thị Hồng Ngọc dự tuyển vào ngành Sư phạm Sử, ĐH Đồng Nai cho hay: “Đề văn khối C có 3 câu, trong đó có câu nghị luận xã hội bàn về lối sống của người Việt. Đề dài và yêu cầu kiến thức sâu rộng nên em chỉ làm được khoảng 60%. Nhiều bạn chung phòng thi hoàn thành sớm bài thi nhưng không mấy tự tin về bài làm của mình”.
Trong khi đó, các thí sinh khối D lại thở phào nhẽ nhõm vì đề Ngữ văn năm nay không quá khó. Thí sinh Trịnh Hoàng Ân, dự tuyển vào ngành Sư phạm Anh, ĐH Đồng Nai hồ hởi cho biết: “Em hoàn tất bài thi trước 2/3 thời gian và khá tự tin về phần bài làm của mình. Sau khi cùng các bạn xem đáp án, em tự chấm được 7 điểm”.
Thi chung đề Văn với khối D, các thí sinh dự thi khối M cũng nhẹ nhàng hoàn tất bài thi sau 180 làm bài. “Môn Văn vừa sức nên em hoàn tất bài thi trong vòng 140 phút. Phần bài làm của em đúng đáp án khoảng 70%”.
Ghi nhận tại ĐH Nha Trang, em Thành, thí sinh dự thi Khối B cho biết, đề Hóa khối B năm nay vừa sức, không có nhiều câu hỏi lắt léo như năm ngoái. Đa số các câu hỏi đều bám sát chương trình học, phần toán cũng không rườm ra nên bài thi này chắc em cũng được từ 5 - 6 điểm.
8h45 sáng nay 9/7, hàng ngàn thí sinh tại cụm thi Cần Thơ hoàn thành buổi thi cuối môn thi Hóa học khối B. Theo đánh giá chung của thí sinh, đề Hóa học năm nay tương đối khó.
Em Văn Nguyễn (thi tại điểm thi THPT Châu Văn Liêm) cho rằng, đề Hóa có 50 câu, lý thuyết khá nhiều, ít thuộc lòng mà chủ yếu hiểu mới có thể làm được. Trong khi đó, bài tập lại khó, có những câu cực khó khiến thí sinh tốn nhiều thời gian để làm.
Theo em Nguyễn, học sinh có học lực trung bình khó lấy được điểm cao, học sinh khá giỏi cũng chỉ có thể đạt từ 7- 8 điểm. “Em chỉ làm được khoảng 50% nhưng cũng chưa chắc đúng hết”, Nguyễn cho hay. Em này cũng cho biết, qua tổng 3 môn thi, em kiếm được khoảng 12, 13 điểm.
Còn em Thùy Nguyên cũng thi tại THPT Châu Văn Liêm cho biết, đề Hóa khó nhất ở phần bài tập nội dung nói về hữu cơ như tính phần trăm, khối lượng… “Thí sinh ôn luyện kỹ mới có thể làm tốt được chứ thuộc lòng thì khó ăn điểm”, Nguyên chia sẻ.
Nhiều thí sinh thừa nhận, đề môn Hóa có nhiều câu khó, các thí sinh phải đánh đại may rủi chứ không biết làm thế nào cho đúng. “Em làm được chỉ chừng 12- 20 câu là đúng, còn lại cũng chưa biết ra sao”, Nguyên cho hay.
10h15 sáng nay, các thí sinh cụm thi Cần Thơ thi môn Ngữ Văn khối C, D cũng hoàn thành.Có rất nhiều thí sinh ra rất sớm sau 2/3 thời gian. Theo nhìn nhận của các thí sinh, môn Văn khối C tương đối khó, lắt léo; còn Văn khối D lạ nhưng dễ thở hơn.
Em Hoàng Anh (thi tại điểm thi THCS Lương Thế Vinh) cho biết, đề Ngữ văn khối C có 3 câu, tương đối dài và khó ăn điểm trọn vẹn. Trong đó chỉ có câu 1 là thuộc lòng, còn lại những câu khác thì vừa thuộc bài, vừa hiểu và biết vận dụng mới có thể làm tốt được.
Còn em Văn Hiếu cũng thi tại THCS Lương Thế Vinh đánh giá, đề Văn khối C khó, lắt léo, thí sinh không dễ kiếm được điểm cao. Trong đó, câu 2 đề mở cho khá hay nhưng hơi dài, còn câu 3 muốn lấy trọn 5 điểm cũng chật vật. “Đề yêu cầu so sánh khá nhiều nên vừa phải biết vận dụng kiến thức bên ngoài với kiến thức đã học, rồi bài văn này, đoạn thơ kia mới đạt yêu cầu. Em làm đến 4 tờ giấy nên hy vọng điểm khá", Hiếu chia sẻ.
Thí sinh thi môn Văn khối D thì cho biết, đề dễ thở nhưng cũng khó được điểm cao. Nhiều thí sinh thi tại điểm Trường TH Lê Quý Đôn nhìn nhận, đề cho lạ.
Em Hương cho biết, đề Văn khối D yêu cầu cao nên buộc thí sinh phải hiểu mới làm tốt. “Những thí sinh khá giỏi Văn có thể kiếm được 7 điểm trở lên nhưng hầu hết đều có bài làm dài mới đủ ý”. Em cho biết, đề Văn khối D yêu cầu cao nên buộc thí sinh phải hiểu mới làm tốt. “Những thí sinh khá giỏi Văn có thể kiếm được 7 điểm trở lên nhưng hầu hết đều có bài làm dài mới đủ ý”.
Em Đinh Thị Thanh Tuyền đến từ trường THPT Nho Quan B (Ninh Bình) dự thi vào trường ĐH Lao động Xã hội cho biết: “Em thấy đề thi năm Văn năm nay dễ hơn năm ngoái, vừa sức với lực học của em. Đây là môn thi em cảm thấy hài lòng nhất, em đoán mình sẽ được 7 điểm môn này”.
Kiến thức nâng cao khá nhiều, nhưng vất vả nhất là giải quyết gần 20 mươi câu bài tập. Thí sinh dự thi ngành điều dưỡng, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thi tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai không hài lòng lắm về bài thi nhưng ai cũng cảm thấy thoải mái hơn sau hai ngày thi vất vả.
Thí sinh Lê Hoàng Ngọc Anh đánh giá, “em thấy đề thi khá dài, phần bài tập phải tính toán nhiều nên mất khá nhiều thời gian. Phần lý thuyết thì có phần dễ chịu hơn một tý. Trong ba môn thi thì Hóa học là môn em bị áp lực nhất. Em ước chừng cũng được 6 - 7 điểm”.
Tương tự, thí sinh Nguyễn Thị Thanh Cúc cũng không tự tin lắm với bài làm của mình. “Em thấy phần bài tập khó và cũng dài, phải mất nhiều thời gian. Làm không kịp giờ, một số câu em phải đánh cầu may”, Cúc chia sẻ.
Thí sinh Nguyễn Ngọc Uyên Linh cho biết mình cũng chỉ làm được chắc khoảng 50% bài thi. “Kiến thức chủ yếu là lớp 12 nhưng có một số câu khó và chưa gặp bao giờ nên khó tìm ra hướng giải quyết. Cuối giờ thi đành phải đánh bừa”, Linh không tự tin lắm về bài làm của mình.
Đến 2/3 thời gian, nhiều thí sinh dự thi môn Văn khối C đã rời phòng thi. Đa phần thí sinh nhận định rằng đề năm nay không hay bằng đề năm ngoái. Tại điểm thi trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM, thí sinh Ngô Thị Mỹ Huyền (Gia Lai) là một trong số những thí sinh ra sớm nhất. Thí sinh này hớn hở “đề Văn dễ, em “trúng tủ” 2 câu đầu nhưng chỉ được phân nửa điểm. Còn câu nghị luận văn học với em hơi khó vì phải tự nhớ thơ để phân tích tác phẩm. Ở câu nghị luận xã hội với ý kiến lối sống của người Việt truyền thống là “Không ca tụng trí tuệ mà ca tụng sự khôn khéo….”, em nghĩ rằng đều đó chưa đúng lắm.
Còn thí sinh Trần Thị Cẩm Hà (Bình Phước) cũng thi xong sớm, em nhận định rằng đề năm nay không đánh đó bằng năm ngoái và cũng không hay lắm. Em ôn trúng ngay bài thơ Tây Tiến nên làm bài rất nhanh, em dò lại bài nhưng vẫn còn dư 30 phút. Thí sinh nãy cũng tự tin rằng sẽ trúng tuyển vì ngày hôm qua em làm bài rất tốt.
Tương tự, thí sinh Tạ Phạm Hồng Đào (quê Đồng Nai), dự thi vào ngành Tâm lý học cho rằng, “đề thi cũng không có gì là bất ngờ cho thí sinh, kiến thức chủ yếu rơi vào lớp 12. Em chiến đấu tới hết giờ. Phòng em chỉ có vài bạn ra sớm, các bạn còn lại ai cũng làm hăng say. Em nghĩ mình làm khá ổn, chắc cũng được 6-7 điểm”.
Trong khi đó, thí sinh Phan Nguyên Khôi (TPHCM) thi vào ngành Lịch sử lại nhận xét rằng câu nghị luận không hay mà còn trừu tượng, khó hiểu. “Em không tự tin lắm khi làm câu này. Còn câu 1 thì hay vì không phải là câu văn học sử. Riêng câu nghị luận văn học theo chương trình Chuẩn nội dung thoáng, không buộc phải học thuộc lòng mà phải cảm thụ tác phẩm tốt mới phân tích tốt. Cũng theo thí sinh Khôi, do không làm tốt câu 2 nên chỉ hi vọng được 6 - 7 điểm thôi. “Thi xong 3 môn em nghĩ chắc mình được khoảng 17 - 18 điểm. Hi vọng sẽ đậu vào ngành Sử”, Khôi cho biết.
“Nội dung câu 1 làm em bất ngờ. Dù học bài rất kỹ nhưng em lại hơi chủ quan ở bài Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Nên cũng chỉ nhớ mang máng mà làm thôi”, Hồng Đào hơi thất vọng khi nói về nội dung này.
Ngược với các thí sinh thi khối C, thí sinh thi khối D đều than đề văn khó nhiều bạn tự tin chỉ làm được 5 điểm. Thí sinh Lô Mỹ Lìn, thi vào ngành Ngữ Văn Trung Quốc, cho rằng so với năm ngoái đề năm nay khá khó, em làm gần hết thời gian không biết viết gì nữa nên ra sớm.
Tương tự, thí sinh Trần Thị Xuyến (TPHCM) cũng "lắc đầu" với đề môn Văn. “Em cố gắng lắm nhưng chắc chỉ được 5 điểm thôi". Đồng cảnh ngộ, thí sinh Trần Liên Nhi (Đồng Nai) thi ngành Ngôn ngữ Trung Quốc cho rằng câu nghị luận xã hội gây khó cho em và nhiều bạn khác. Đề thi này em chỉ tự tin được 40% thôi”.
Riêng thí sinh Bùi Huỳnh Thiên Duyên (TPHCM), thi vào ngành Ngôn ngữ Pháp lại tỏ ra vui vẻ khi làm khá tốt bài thi cuối cùng này. “Kiến thức chủ yếu là lớp 12. Phần thú vị nhất chính là câu nghị luận xã hội bàn về tính cách và lối sống của Việt Nam hiện nay qua đánh giá của một Việt kiều Tran Hung John”.
Ghi nhận tại cụm thi Quy Nhơn, kết thúc môn cuối cùng môn Hóa khối B, nhiều thí sinh nhận định đề thi vừa sức thí sinh dễ kiếm điểm trung bình. Em Trần Thị Đào (Bình Định) chia sẻ: “Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa nhưng quan trọng là tùy lực học và cách ôn tập của các bạn. Em nghĩ nếu với học lực khá thì các bạn có thể làm bài đạt trên 5-6 điểm”.
Trong khi đó, đối với thí sinh thi Văn khối D, C tự luận thời gian làm bài 180 phút, nhiều thí sinh mới hết 2/3 thời gian đã nộp bài ra về. Nhiều bạn cho rằng đề thi Văn khối D khó hơn đề Văn khối C.
Tại Hội đồng thi trường ĐH Quy Nhơn, hết 2/3 thời gian nhiều thí sinh đã nộp bài ra về, nhiều thí sinh nhận định đề thi hơi khó, có bạn cho rằng đề khó và lạ ở câu 3a (5 điểm) theo chương trình Chuẩn. Đề ra: Nhận định về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài thơ Vội vàng, của Xuân Diệu, từng có ý kiến cho rằng: đó là tiếng nói của cái tôi vị kỉ tiêu cực. Lại có ý kiến khắng định: đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích cực. Từ cảm nhận của mình về niềm khát khao đó mà thí sinh bình luận về những ý kiến đó.
Em Hà Thị Thanh Hương cho biết: “Đề không khó các câu hỏi đều bám sách giáo khoa. Riêng có câu 3a bình về hai ý kiến trái ngược nhau trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, dù thuộc thơ hết nhưng em nghĩ mình làm không hay lắm.
Thí sinh Phan Thành Hương, trường chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn) lại cho rằng đề thi tương đối dễ, kiến thức bám sát chương trình giáo khoa, thí sinh nắm vững kiến cơ bản, bên cạnh đó am hiểu kiến thức xã hội, siêng đọc, sách báo… thì có thể bình luận hay. Với đề này em có thể đạt 7-8 điểm.
Trong khi đó, Văn của khối C có phần nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt ở môn Văn cả hai khối C, D đó là câu nghị luận xã hội đều nhắc đến yếu tố "người Việt". Hầu hết thí sinh đều nhận định đề văn cả 2 khối C, D năm nay khá mới mẻ, thẳng thắn và mang ý nghĩa xã hội lớn.
Nhận định về đề thi môn Ngữ Văn sáng nay, thầy Nguyễn Văn Cải - phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (TPHCM) nhận định đề Ngữ văn cả hai khối C và D đều hay, độc đáo, có phần mới mẻ và chống học vẹt. Câu 1 kiến thức giáo khoa nhưng không phải học thuộc lòng mà đòi hỏi thí sinh phải nắm bài học, biết vận dụng. Câu 2 nghị luận xã hội hướng ra đề rất mới vì lâu nay ít đề cập đến những hạn chế, tiêu cực trong lối sống, suy nghĩ… của người Việt, nên đòi hỏi thí sinh phải nhận xét vấn đề nêu ra; quan trọng nhất là biết bày tỏ nhận thức và quan điểm sống của bản thân ra sao cho đúng đắn. Phần nghị luận văn học khá thú vị và mang tính gợi mở để thí sinh suy nghĩ và cảm nhận, bình luận vấn đề một cách chân thật. Với cách ra đề như vậy, học vẹt và văn mẫu không còn đất sống. |
Nhóm PV