Nhận xét về đề thi môn Hóa học khối B năm 2013, Thạc sĩ Hoàng Anh Tài - giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết: “Theo tôi, đề thi năm nay khối B năm nay bám sát nội dung chương trình phổ thông, nội dung cơ bản đều nằm trong chương trình sách giáo khoa. So với đề thi khối A vừa thi xong thì đề thi môn Hóa khối B năm nay hay hơn và khó hơn nhưng cũng như đề khối A không có những câu quá khó như đề năm 2010, 2011. Cụ thể:
Những câu hỏi lí thuyết đều cơ bản, học sinh nắm chắc kiến thức là làm tốt, không có những câu mang tính chất đánh đố. Nói chung các câu hỏi phần bài tập đều cơ bản, không còn những câu “cho điểm” như ở đề khối A vừa thi xong. Tuy nhiên có khoảng 7 - 8 câu để phân loại học sinh như câu 3, 18, 20, 28, 37, 38… ở mã đề 362. Ở những câu cần này đòi hỏi học sinh có kĩ năng vận dụng các phương pháp bảo toàn như bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng, qui đổi, bảo toàn electron thành thạo và học sinh phải có độ tư duy cao, kiến thức chắc chắn mới làm đượcmới. Ví dụ như câu 18 (mã đề 362) ta nhận thấy các hợp chất hữu cơ đều có 3C nên suy ra số mol của các hợp chất hữu cơ có trong 0,75 mol X. Dựa vào tỉ khối suy ra số mol của X nếu có 0,1 mol Y. Dựa vào số mol liên kết pi bằng số mol H2 phản ứng cộng với số mol Br2 phản ứng mới giải được bài toán. Hoặc ở câu 39, (mã đề 362) học sinh phải chứng minh được trong Z có KNO2 và KOH dư từ đó suy ra được số nguyên tử N nằm trong khí (các sản phẩm khử) thoát ra. Sau đó dùng bảo toàn electron, bảo toàn khối lượng mới tìm ra được đáp án.
Phần riêng: các câu hỏi ở phần chương trình chuẩn và chương trình nâng cao đều rất cơ bản học sinh nắm vững kiến thức có thể giải quyết nhanh chóng. Theo dự đoán của tôi, điểm thi môn Hóa khối B năm nay sẽ tương tự như năm trước. Những học sinh có lực học trung bình có thể kiếm đươc điểm 4, học sinh có lực học Khá có thể đạt điểm 6 - 7, học sinh giỏi mới có thể đạt 8 - 9 và những học sinh có kiến thức vững vàng được rèn luyện nhiều sẽ có thể đạt 10. Nhưng số lượng điểm 9, 10 sẽ ít hơn nhiều so với đề Hóa khối A vừa rồi”.
|