Đắk Lắk: Hơn 1,4 tỷ đồng chi cho công tác khuyến học, khuyến tài
(Dân trí) - Đó là số liệu được công bố tại “Hội nghị sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng đầu năm 2013” của Hội khuyến học tỉnh Đắk Lắk, tổ chức ngày 12/7.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh Đắk Lắk có 117.492/404.028 gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình hiếu học, chiếm hơn 29%, so với năm 2012 tăng hơn 12 nghìn gia đình. Trong đó đã được công nhận là 46.329/117.492 gia đình đăng ký, đạt hơn 39%.
Tổ chức khuyến học bao gồm: Hội đồng hương, dòng họ, các đơn vị cơ sở là 168; các tổ chức tôn giáo là 58; tăng 51 đơn vị. Báo cáo cũng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các xã, phường, thị trấn đều có Trung tâm HTCĐ; trong 6 tháng đầu năm 2013 có hơn 18.700 lượt người đến Trung tâm HTCĐ để học tập sinh hoạt.
Tỉnh Đắk Lắk hiện có 100% số xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; số chi hội thôn, buôn, tổ dân phố, cơ quan, trường học là 3.063 chi hội, tăng so với năm 2012 gần 250 chi hội. Số hội viên là hơn 181 nghìn, đạt hơn 9% so với dân số, đạt hơn 42% so với số hộ gia đình, tăng so với năm 2012 hơn 11 nghìn hội viên.
Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội khuyến học các cấp tỉnh Đắk Lắk đã chi cho công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là hơn 1,4 tỷ đồng, bao gồm: chi học bổng, khen thưởng, hỗ trợ giáo viên…
Tại hội nghị, Hội khuyến học tỉnh Đắk Lắk đã nhìn thẳng vào một số khuyết điểm, tồn tại như: Một số cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác khuyến học - khuyến tài; cán bộ Hội năng lực còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới; sự phối hợp của Hội với ngành Giáo dục - Đào tạo và các ngành liên quan chưa thật tốt.
Phương hướng của hội khuyến học tỉnh Đắk Lắk trong 6 tháng cuối năm 2013 là: Tiếp tục phát triển mạnh tổ chức hội cơ sở và hội viên; phát triển mạnh phong trào gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình hiếu học, các dòng họ, hội đồng hương, tổ chức tôn giáo… khuyến học; đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành GD-ĐT và các ban ngành, đoàn thể có liên quan… để làm tốt công tác khuyến học.
Bên cạnh đó, Hội khuyến học tỉnh Đắk Lắk cũng chú trọng đến việc tiếp tục xây dựng mỗi huyện ít nhất một mô hình cấp xã, phường đạt tiêu chuẩn xã hội học tập; tổ chức hội nghị hoặc hội thảo xây dựng tiêu chí xã hội học tập cấp xã, phường; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm HTCĐ…
Viết Hảo