Chuyển đổi số sản phẩm học tập giúp dự đoán thiên hướng phát triển học sinh
(Dân trí) - Một sản phẩm kết hợp giáo dục và công nghệ số mới đây đưa ra giải pháp 3 trong 1 (quản lý hoạt động dạy học - tổ chức hoạt động dạy học - đánh giá hiệu quả dạy học) dành cho học sinh.
Ngày 18/6, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ ra mắt sản phẩm học liệu số "Con sáng tạo", một sản phẩm giáo dục công nghệ số với tinh thần giúp học sinh học mà chơi, chơi để học.
Bộ sản phẩm được xây dựng bởi Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với sự tham gia của đội ngũ đông đảo các giảng viên, nhà khoa học, kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm.
Phát biểu tại lễ ra mắt, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cũng thông tin: "Con sáng tạo là một sản phẩm ra đời từ những ý tưởng mới trong tiếp cận giáo dục hiện đại, không chỉ đáp ứng những yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, mà còn có những điểm rất thú vị, chỉ có thể cảm nhận được qua trải nghiệm.
Đây là sản phẩm giáo dục rất đặc biệt và cả sự khác biệt, thỏa mãn những mong đợi của học sinh, thầy cô và phụ huynh. Khác với các sản phẩm khác, Con sáng tạo tiếp cận theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Tuy nhiên, cách thức thực hiện diễn ra một cách rất tự nhiên, rất nhẹ nhàng, phù hợp với lứa tuổi học mà chơi, chơi mà học".
Tiến sĩ Lưu Thị Kim Nhung (Giám đốc Trung tâm Phát triển Giáo dục và Công nghệ số) cho biết: "Đây là sản phẩm học liệu số đầu tiên xây dựng khung năng lực của học sinh trên cơ sở đưa ra các biểu hiện năng lực cụ thể phù hợp với các yêu cầu cần đạt về nội dung giáo dục và các năng lực tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, cũng là cơ sở quan trọng hỗ trợ thầy cô đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá, từ đó thúc đẩy sự phát triển năng lực của học sinh.
Sản phẩm mang đến một giải pháp học tập hiệu quả. Nội dung các bài học được chuyển hóa thành trò chơi với âm thanh, hình ảnh sinh động, hấp dẫn, giúp tăng hứng thú học tập của học sinh, kích thích khả năng tự học và kết nối đội nhóm để người học cùng thi đua học tập một cách tự nhiên".
Theo nhà phát triển sản phẩm, đây công cụ tin cậy giúp các giáo viên và các bậc phụ huynh phát hiện được tiềm năng, dự đoán được thiên hướng học tập của học sinh, từ đó định hướng cho học sinh phát triển năng lực trên chặng đường học tập xa hơn.
Đồng thời, sản phẩm cũng là giải pháp số 3 trong 1 (quản lý hoạt động dạy học - tổ chức hoạt động dạy học - đánh giá hiệu quả dạy học) với giao diện thân thiện, dễ sử dụng dành cho mọi học sinh, giáo viên, phụ huynh.
Phiên bản 1.0 của sản phẩm này trước mắt tập trung cho môn Toán, Tiếng Việt lớp 2 nhằm phát triển năng lực Toán học và năng lực Ngôn ngữ cho học sinh đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Những phiên bản mới tiếp theo sẽ liên tục được hoàn thiện, cập nhật trong thời gian tới, từng bước đem đến những trải nghiệm phong phú, thú vị hơn dành cho người dùng.
Về mặt khoa học, xuất phát từ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần hình thành, sản phẩm học tập công nghệ số này đã làm rõ các yêu cầu cần đạt đối với từng lớp học, môn học, bài học trong một chỉnh thể. Từ đó, xác định những kiến thức cần truyền tải và hình thành cho học sinh thông qua các trò chơi trí tuệ. Đây là việc làm rất công phu mà các thầy cô, chuyên gia của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã dày công xây dựng.
Về mặt thực tiễn, Con sáng tạo có hình thức rất gần gũi với mọi đối tượng, trong đó, chú ý đến từng chi tiết, tính sinh động, đến màu sắc, hình vẽ một cách thân thuộc và tinh tế nhất".
Con sáng tạo gắn liền với những tiến bộ về công nghệ, giúp cho trẻ em làm quen bước đầu với công nghệ thông tin, tập làm chủ thời gian cùng các trò chơi hữu ích để hạn chế các trò chơi điện tử khác không có lợi.
Đặc biệt, Con sáng tạo sẽ góp phần giải quyết những băn khoăn phụ huynh, nhất là phụ huynh các thành phố, thị xã, có lúc rất lúng túng, bối rối về khả năng phát triển của con, lo con ham chơi những trò chơi chưa phù hợp; thầy cô đang lo lắng về cách dạy học, cách đánh giá học sinh, lo thiếu nguồn học liệu và bổ trợ khác; học sinh thiếu công cụ bổ trợ và trò chơi thú vị...