Chính phủ yêu cầu rà soát thông tin kê khai giá sách giáo khoa mới

Mỹ Hà

(Dân trí) - "Bộ Tài chính rà soát, thông tin về kết quả kê khai giá sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới để các địa phương lựa chọn, đăng ký mua kịp thời".

Trên đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về vấn đề học phí và sách giáo khoa cho năm học mới. Sau cuộc họp này, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 176/TB-VPCP ngày 15/5/2023 nêu kết luận của Phó Thủ tướng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm đầy đủ sách giáo khoa, không để hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa cho năm học mới 2023-2024.

Các đơn vị kịp thời thông tin về tiến độ in, phát hành sách giáo khoa các lớp để nhân dân yên tâm, tạo sự đồng thuận xã hội.

Chính phủ yêu cầu rà soát thông tin kê khai giá sách giáo khoa mới - 1

Năm ngoái tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới (Ảnh: Mỹ Hà).

Theo Phó Thủ tướng, sách giáo khoa cho năm học mới là vấn đề quan trọng được phụ huynh, học sinh, các nhà trường và xã hội hết sức quan tâm, đặc biệt thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, thông tin về kết quả kê khai giá sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới để các địa phương lựa chọn, đăng ký nhu cầu mua sách giáo khoa bảo đảm kịp thời.

Ghi nhận của PV Dân trí năm học trước, mặc dù bước vào năm học mới hơn nửa tháng nhưng nhiều phụ huynh ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn phải chạy đôn chạy đáo tìm mua sách giáo khoa, nhất là một số môn học mới như tiếng Anh, Mỹ thuật, sách chuyên đề…

Ở Hà Nội, không những thiếu SGK một số lớp thuộc chương trình mới mà còn thiếu sách của một số môn chuyên đề như trải nghiệm, giáo dục địa phương và một số lớp cận chương trình mới như: Lớp 4, lớp 11. Nhiều phụ huynh ở Hà Nội phải photo các sách này vì không thể tìm mua cho con.

Được biết năm ngoái, danh mục SGK đã được Bộ GD&ĐT duyệt gồm bộ "Cánh Diều", "Kết nối tri thức và cuộc sống" và "Chân trời sáng tạo". Sách tiếng Anh cũng được chọn từ nhiều đầu sách.

Nếu các trường chọn mỗi bộ một đầu SGK, cộng với SGK tiếng Anh nghĩa là gia đình đó phải tìm đúng 4 bộ khác nhau mới đủ đầu SGK cho con.

Phụ huynh nào không đăng kí mua sớm theo kênh của nhà trường, hầu như đều rơi vào tình trạng chạy đôn chạy đáo đi tìm từng cuốn cho đủ bộ. Trong số đó, SGK tiếng Anh và Mỹ thuật khó tìm mua nhất.

Chính phủ yêu cầu rà soát thông tin kê khai giá sách giáo khoa mới - 2

Sách giáo khoa cho năm học mới là vấn đề quan trọng (Ảnh: Mỹ Hà).

Không riêng Hà Nội, sau khai giảng, hơn 507.000 học sinh TPHCM trong tổng số hơn 707.000 em có nhu cầu SGK nhận được sách. Toàn thành phố có hơn 200.000 học sinh (chiếm tỷ lệ 17,35%) chưa có SGK.

Trong đó, học sinh tiểu học có gần 148.000 em, THCS gần 42.000 trường hợp chưa có SGK.

Theo lý giải của NXB Giáo dục Việt Nam, sở dĩ việc cung ứng SGK chậm hoặc thiếu sách cục bộ là do việc công bố danh mục SGK lớp 3, 7, 10 lựa chọn sử dụng trong nhà trường diễn ra chậm hơn nhiều so với thời gian quy định.

Đặc biệt, đối với SGK lớp 10, ở nhiều môn học, học sinh lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn của các em tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể. Về phía các NXB cũng có tình trạng xuất bản cầm chừng.

Theo thông báo kết luận của Phó Thủ tướng, vấn đề học phí đại học và giáo dục nghề nghiệp phải được nghiên cứu và có lộ trình thích hợp, sớm áp dụng chính sách học phí theo hướng tính đúng, tính đủ

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 74/NQ-CP của Chính phủ; chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn trình Chính phủ trước 30/5/2023 để địa phương và các cơ sở giáo dục, đào tạo có căn cứ quyết định thời điểm, mức thu học phí năm học 2023 - 2024.

Cần đánh giá một cách căn cơ, tổng thể, toàn diện để đề xuất chính sách, lộ trình thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Đồng thời, có các cơ chế hỗ trợ đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, yếu thế, địa bàn khó khăn để đảm bảo thực hiện chủ trương nhân văn, ưu việt của Đảng, Nhà nước trong phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Theo baochinhphu.vn