Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến làm việc và thăm các trường học ở Lâm Đồng
(Dân trí) - Chiều ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng. Buổi làm việc có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các trường đại học đóng chân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Tại buổi làm việc, đại diện ngành giáo dục Lâm Đồng đã báo cáo về tình hình GD&ĐT của tỉnh Lâm Đồng trong 9 tháng đầu năm 2017. Theo đó, các hoạt động dạy và học được tích cực triển khai thực hiện, chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học đạt kết quả khá tốt; cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, phong trào khuyến học - khuyến tài - xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh.
Cũng trong buổi làm việc chiều nay, các thành viên trong đoàn công tác của Bộ GD&ĐT cũng đưa ra một số ý kiến liên quan đến công tác giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học, giáo dục học sinh khuyết tật, giáo dục hội nhập quốc tế; cần tăng cường xã hội hóa để có thêm nhiều trường tư thục; chỉ số chất lượng giáo dục đại học tại Lâm Đồng còn thấp, chưa có chương trình đào tạo chất lượng cao để thu hút người giỏi về học tập và làm việc; đối với các Trung tâm GDTX vẫn chưa có những chương trình đào tạo theo chủ đề, chủ điểm để thu hút người tham gia học tập, nên tăng cường giáo viên để hỗ trợ các trung tâm này...
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Tiến - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đồng tình với những ý kiến mà đoàn công tác của Bộ đưa ra. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Tiến cũng đề xuất một số nội dung liên quan đến GD&ĐT như Bộ GD&ĐT quan tâm đến quy hoạch của địa phương, trong đó có GD&ĐT; chấn chỉnh công tác đào tạo tại chức, sau đại học; đào tạo đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên làm công tác Đoàn - Hội - Đội; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công, nghiên cứu để có định hướng cho địa phương thực hiện...
Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những kết quả mà giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Bộ trưởng lưu ý, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng cần tập trung cho công tác quy hoạch mạng lưới gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung, để 2 trường đại học và 4 trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng tham gia vào nhiệm vụ này.
Cụ thể, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo sắp xếp lại các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Nghiên cứu, sắp xếp trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt theo hướng là trung tâm bồi dưỡng giáo viên; củng cố khoa sư phạm Trường Đại học Đà Lạt; tăng cường rà soát công tác liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo liên kết ở bậc đại học và sau đại học.
Về nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rà soát thông tư chuẩn giáo viên để từ đó có hướng dẫn chuẩn, quy chuẩn và tăng cường đào tạo theo chuẩn. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần chủ động bố trí, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn nâng cao năng lực.
Đồng thời, huy động cán bộ giáo viên tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới. Chủ động chuẩn bị, bố trí kinh phí cho việc bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
Trao đổi về vấn đề dồn dịch đội ngũ giáo viên hiện nay, Bộ trưởng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo đủ số lượng giáo viên phù hợp với số lượng học sinh, tăng tính linh hoạt, hiệu quả và đảm bảo chất lượng đội ngũ, cố gắng hạn chế tình trạng thêm việc lại thêm người, gây lãng phí, tốn kém.
Về cơ sở vật chất trường lớp học, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lâm Đồng sớm rà soát thống kê cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong toàn tỉnh để đưa ra được bức tranh trung thực về cơ sở vật chất, từ đó xây dựng kế hoạch đầu tư bằng các nguồn kinh phí khác nhau, đặc biệt đẩy mạnh xã hội hóa.
Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đi thăm hai trường Đại học Đà Lạt và trường THPT chuyên Thăng Long (Đà Lạt) và động viên các trường phát huy thế mạnh về giáo dục, đào tạo.
Ngọc Hà