Bộ GD&ĐT: Giáo viên bạo hành trẻ do chịu áp lực lớn
(Dân trí) - Trong mọi tình huống, nếu giáo viên không có kỹ năng giải quyết tình huống sẽ tạo nên những áp lực rất lớn đối với giáo viên và đối với trẻ - đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ.
Ông Nguyễn Bá Minh Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non – Bộ GD&ĐT đã trao đổi với báo chí như vậy tại chương trình tập huấn giáo viên mầm non ngày 19/8 tại Hà Nội với 3 chủ đề: Hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non; Tập huấn kỹ năng xử lý tình huống cho GVMN trong chăm sóc giáo dục trẻ; Tập huấn E-learning cho đội ngũ giáo viên mầm non.
Ông Minh cho biết, đây là những chuyên đề quan trọng mà chúng tôi đã mời chuyên gia có kinh nghiệm xây dựng nội dung này cho giáo viên cốt cán ở địa phương để triển khai tốt hơn ở các cơ sở giáo dục mầm non.
Thưa ông, từ thực tế nào mà Bộ GD&ĐT lại chọn 3 chủ đề này để tập huấn cho giáo viên mầm non?
Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của giáo viên là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng bạo hành trẻ, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc giáo dục các cháu.
Muốn giảm áp lực cho giáo viên, Bộ GD&ĐT đã và đang phối hợp với Bộ Nội vụ, các địa phương, Bộ ban ngành khác để từng bước hỗ trợ bố trí đủ giáo viên theo quy định.
Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cho giáo viên trong vấn đề chăm sóc giáo dục trẻ cũng là một cách nhằm giảm áp lực cho giáo viên.
Trong mọi tình huống, nếu giáo viên có nghiệp vụ tốt thì sẽ không tạo áp lực trong công việc nhưng nếu giáo viên không có kỹ năng giải quyết tình huống sẽ tạo nên những áp lực rất lớn đối với giáo viên và đối với trẻ - đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ.
Để nâng cao năng lực giáo viên thì việc tự học là căn bản, hiện nay các đợt tập huấn không thể tập huấn đến từng giáo viên được cho nên chủ trương của Bộ GD&ĐT là tài liệu hóa những hướng dẫn của Bộ.
Những tài liệu hướng dẫn nếu chỉ đi theo con đường xuất bản thì nhiều giáo viên không tiếp cận được nên theo chủ trương của Bộ trưởng là các cấp học phải đẩy mạnh cung cấp dữ liệu trên mạng, e-learning cho giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng.
Nội dung hỗ trợ trường mầm non trong việc tổ chức phối hợp với cha mẹ trẻ rất quan trọng vì đây là mảng hiện nay còn hạn chế trong giáo dục mầm non ở Việt Nam.
Nếu không có sự phối hợp tốt giữa cha mẹ trẻ và nhà trường, không có sự thống nhất về nội dung, phương pháp và mục tiêu giáo dục thì rất khó nâng cao chất lượng chăm sóc các cháu.
Ví dụ, ở trường các cô giáo dục và rèn tính tự lập cho các cháu nhưng về nhà bố mẹ lại nuông chiều thì khó đạt được mục tiêu giáo dục. Nếu có sự thống nhất giữa nhà trường và gia đình thì việc giáo dục, chăm sóc các cháu sẽ đạt được hiệu quả tốt.
Tôi cho rằng việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường là việc mà thời gian tới, ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non cần đẩy mạnh.
Việc bạo hành trẻ mầm non thường xảy ra ở khối ngoài công lập, vậy việc quản lý, tập huấn giáo viên mầm non ngoài công lập như thế nào thưa ông?
Bộ GD&ĐT cũng có những chương trình hỗ trợ riêng cho đội ngũ giáo viên, quản lý trường tư thục như đề án 404 của Thủ tướng về hỗ trợ, phát triển nhóm lớp độc lập, tư chục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020.
Việc tập huấn được triển khai ở tất cả các loại hình, từ các trường công lập, ngoài công lập cho đến các cơ sở nhóm lớp độc lập tư thục.
Phòng GD&ĐT của các địa phương phải mời đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non công lập, ngoài công lập và nhóm lớp độc lập đến tham dự các khóa tập huấn về hướng dẫn giáo viên xử lý các tình huống sư phạm thường gặp trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Phòng GD&ĐT phải có trách nhiệm triển khai các khóa tập huấn ở địa phương. Trong đó cách tốt nhất để giảm áp lực, sai sót là nâng cao năng lực của giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô có chế độ làm việc ổn định, thoải mái.
Vậy việc tăng cường kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên ở các trường được giám sát như thế nào để tránh những sự việc đáng tiếc?
Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT là ban hành các quy định và hướng dẫn, đốc thúc địa phương tiếp cận với những văn bản này, trách nhiệm của địa phương là kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đúng quy định trên.
Nếu cơ sở hay cá nhân nào đó thực hiện không đúng thì người quản lý nhà nước trực tiếp (đối với trường mầm non là Chủ tịch UBND Huyện, đối với cơ sở nhóm lớp độc lập tư thục là Chủ tịch Phường) có trách nhiệm phải xử lý những tình huống này.
Còn trong nhà trường, nếu thực hiện sai những quy định của Bộ GD&ĐT thì trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng, sau đó là giáo viên thực hiện việc đó.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Nhật Hồng (ghi)