Bảo vệ môi trường thông qua giáo dục thực nghiệm: Mô hình mới từ Nhật Bản
Ngày 19/3/2015, gần 400 học sinh và thầy cô Trường tiểu học Đỗ Động (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã “tề tựu” trong lễ khởi động chương trình tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku - Em yêu nước sạch”.
Ðể cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nông thôn, biện pháp được cho là thiết thực và quan trọng nhất là vận động, tuyên truyền cộng đồng để thay đổi tập quán, thói quen của người dân. Đây là giải pháp không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay mà còn mang tính chiến lược, lâu dài. Tham gia vào công cuộc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường này đã có rất nhiều tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức tình nguyện trong và ngoài nước…
Mô hình tuyên truyền giáo dục hiện đại từ Nhật Bản
Bắt nguồn từ đất nước mặt trời mọc, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” kế thừa các phương pháp giáo dục thực nghiệm hiện đại của Nhật Bản. Trong đó, các em học sinh được tiếp cận với các kiến thức về bảo vệ tài nguyên nước và vệ sinh nước một cách gần gũi, dễ hiểu thông qua các tài liệu giảng dạy mang tính tương tác cao, các trò chơi, thí nghiệm, video… Ngoài hoạt động học tập ở trên lớp, các em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích như tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy Suntory Pepsico Việt Nam và quan sát thực tế các hoạt động tiết kiệm nước, tái sử dụng nước và hệ thống xử lý nước thải tại các dây chuyền sản xuất của nhà máy.
Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ về chương trình tuyên truyền giáo dục đầu tiên do dự án “Mizuiku – Em yêu nước sạch” tổ chức: “Sau buổi học, em đã học được những kiến thức bổ ích như một khi bạn lãng phí nước, người khác đang không có nước dùng; Uống nước từ các nguồn chưa qua xử lý có thể gây đau bụng và nhiều loại bệnh khác; Nước sạch có hạn và nước sạch sẽ hết nếu bạn không tiết kiệm nước! Các kiến thức được minh họa bằng video kèm theo sự giải thích chi tiết của cô giáo nên em thấy rất dễ nhớ và dễ làm theo.”
Được biết, tại Nhật Bản – nơi dự án bắt nguồn, sau 10 năm triển khai, chương trình Mizuiku đã thu hút sự tham gia tích cực và đông đảo của gần 100.000 học sinh và phụ huynh. Tại Việt Nam, dự án được Tập đoàn Suntory Nhật Bản tài trợ toàn bộ kinh phí và do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Live and Learn, phòng giáo dục, chính quyền địa phương và các trường tiểu học tại hai huyện Mỹ Đức và Thanh Oai Hà Nội triển khai.
Tập đoàn Suntory được thành lập vào năm 1899 và đã lớn mạnh trở thành tập đoàn đa quốc gia hoạt động chính trong lĩnh vực đồ uống với nhiều ngành nghề kinh doanh bao gồm nước uống bổ dưỡng, thực phẩm, hệ thống nhà hàng và hoa. Hiện nay, Tập đoàn Suntory có 331 công ty thành viên với gần 39,000 nhân viên trên toàn thế giới. Tập đoàn Suntory gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 4/2013 thông qua liên minh chiến lược – Suntory PepsiCo Việt Nam. Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam không chỉ cam kết phát triển kinh doanh bền vững mà còn hoạt động vì lợi ích của cộng đồng. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đồ uống, Tập đoàn Suntory nói chung và Suntory PepsiCo Việt Nam nói riêng đều rất cần nguồn nước sạch để sản xuất sản phẩm có chất lượng cao. Chính vì vậy, bảo vệ tài nguyên nước luôn là một trong các ưu tiên hàng đầu của Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam. Do đó, Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam đã và đang thực hiện rất nhiều hoạt động bảo vệ tài nguyên nước và môi trường, trong đó chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” là một trong các chương trình có ý nghĩa sâu sắc. |