4 vấn đề phải thực hiện khi đào tạo theo nhu cầu xã hội
(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa các gợi ý cho Bộ GD-ĐT về việc đào tạo theo nhu cầu xã hội. Theo đó, Thủ tướng khẳng định năm 2008 phải là năm có sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo bước đột phá về việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội.
Thủ tướng nhắc Bộ GD-ĐT cần phải đổi mới tư duy, đổi mới cơ chế quản lý, tăng đầu tư của Nhà nước đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, hướng mạnh đào tạo nghề (cả đại học và cao đẳng) theo nhu cầu của xã hội và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách.
Có 4 vấn đề lớn Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT cần tập trung thực hiện khi thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội:
Để phát triển đào tạo nghề thì phải mở rộng quy mô các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề ở mọi trình độ, trước hết nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phổ biến kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp.
Quý I năm 2008, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn chỉnh đề án đổi mới và phát triển hệ thống dạy nghề, xây dựng chương trình đào tạo nghề với quy mô lớn, trình Thủ tướng Chính phủ.
2. Phải thực hiện đồng bộ các giải pháp ở các cấp học, bậc học, các loại hình đào tạo từ giáo dục phổ thông tới dạy nghề, cao đẳng và đại học
Đẩy mạnh đào tạo nghề, tập trung nâng cao chất lượng đi liền với đảm bảo số lượng, phát triển mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề phù hợp với cơ cấu vùng, miền. Nâng cao chất lượng đào tạo là một đòi hỏi bức thiết, song là một quá trình, phải triển khai có hệ thống với các bước đi thích hợp.
Trước mắt, Bộ tập trung xây dựng đề án thành lập trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tại Hà Nội, trường Đại học Việt - Đức tại TPHCM.
Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia; rà soát các cơ sở dạy nghề trong toàn quốc, đánh giá năng lực đào tạo, xây dựng chuẩn đào tạo nghề; xác định các ngành nghề được ưu tiên đào tạo...
Trên cơ sở đó xây dựng và đề xuất các cơ chế, chính sách cần thiết thúc đẩy mạnh mẽ đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
M.M