Xuất phát điểm Anh ngữ hoàn hảo cho trẻ

Dù biết “học không bao giờ là quá muộn”, thế nhưng, cũng không phải ngẫu nhiên mà trong những năm qua, việc dạy và học ngoại ngữ trên thế giới đang có xu hướng nhắm tới những đối tượng nhỏ tuổi, đặc biệt là trẻ em mầm non (3-5 tuổi). Thực tế cho thấy rằng, cha mẹ càng trì hoãn việc học ngoại ngữ của con, khả năng bé tiếp thu môn học này về sau càng hạn chế…

Học ngoại ngữ trễ - mất gì?

 
Hòa trong dòng phụ huynh đưa đón con tấp nập trước cửa một trung tâm ngoại ngữ ngay quận 1, anh Trần Quang, ngụ tại Gò Vấp, TPHCM, cũng đang chờ để đón con gái học thêm Anh văn mỗi cuối tuần. Khi được hỏi về độ tuổi cho con bắt đầu học tiếng Anh, anh Quang thừa nhận mình có hơi lo lắng khi xuất phát điểm của bé khá muộn.

 

“Bé Huyền nhà mình mãi đến 10 tuổi mới bắt đầu vào học tiếng Anh ở trung tâm. Ban đầu tôi cũng không để ý đến chuyện mấy tuổi, thế nhưng, khi quan sát gia đình em gái đang sống tại Úc thì mới ngẫm thấy việc dạy con ngoại ngữ sớm là quan trọng. Hai cháu gái của tôi được tiếp xúc cùng một lúc ba thứ tiếng Anh, Việt, Hoa ngay từ khi tập nói và đến nay cả hai đều sử dụng thành thạo, linh hoạt tùy theo môi trường”.

 

Theo các chuyên gia ngôn ngữ, nếu đợi đến khoảng sau 6 tuổi mới bắt đầu cho con học tiếng Anh thì chúng ta đã bỏ qua “thời kỳ vàng” trong sự phát triển não bộ của trẻ em. Hạn chế đầu tiên là giảm khả năng bắt chước phát âm, nghe nói, nếu so với độ tuổi mẫu giáo (3-5 tuổi). Hạn chế này dẫn đến trở ngại thứ hai là khả năng tư duy và diễn đạt. Các bé sẽ suy nghĩ bằng tiếng Việt, sau đó tự dịch sang tiếng Anh dẫn đến tình trạng tư duy chậm và thiếu tự nhiên trong giao tiếp.

 

3-5 tuổi là “thời kì vàng” cho việc học tiếng Anh (Ảnh chụp tại bậc học Jumpstart của ILA)
3-5 tuổi là “thời kì vàng” cho việc học tiếng Anh (Ảnh chụp tại bậc học Jumpstart của ILA).

 

Tiếp xúc sớm, thành công sớm

 
Cũng theo các chuyên gia ngôn ngữ, độ tuổi bắt đầu học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình tiếp thu sau này của trẻ. Trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm thì khả năng tiếp nhận càng cao, lý tưởng nhất là khoảng 3-5 tuổi. Độ tuổi này có đặc tính là khả năng bắt chước rất cao, nên việc tiếp thu một ngoại ngữ mới đối với bé rất dễ dàng và tự nhiên. Tùy theo khả năng và điều kiện tiếp xúc, các bé ở lứa tuổi mẫu giáo có thể tiếp thu từ 60-100% kiến thức được dạy theo phương pháp phù hợp.

 

Với những lo ngại về việc lẫn lộn ngôn ngữ, trên thực tế, việc tiếp thu rồi phân biệt giữa tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ ở trẻ em diễn ra từ rất sớm. Từ 20 tháng đến dưới 6 tuổi, trẻ đủ nhận thức ai đang nói chuyện với mình và sử dụng ngôn ngữ nào. Nếu ở trong môi trường song ngữ từ nhỏ đến lớn, việc trẻ sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ giống phản xạ gần như chắc chắn.
 

 

Tuy nhiên, đối với các bé ở lứa tuổi mầm non, việc lựa chọn môi trường Anh ngữ và phương pháp phù hợp với lứa tuổi là cực kì quan trọng vì đó là viên gạch đầu tiên quyết định nền tảng tương lai lâu dài của bé. Môi trường Anh ngữ đúng chuẩn với 100% giáo viên bản ngữ sẽ giúp bé nghe chuẩn nói chuẩn ngay từ đầu. Phương pháp học mà chơi, chơi mà học sẽ khơi dậy sự hứng thú cho các bé nhỏ, giúp bé tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và tích cực.

 

Học viên nhí thích thú với một buổi học mà chơi, chơi mà học tại ILA
Học viên nhí thích thú với một buổi học mà chơi, chơi mà học tại ILA.   Chị Thu Giang, phụ huynh của Sĩ Khải (17 tuổi) và Minh Anh (5 tuổi) chia sẻ rằng việc tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ đã cho con trai chị vốn tiếng Anh đủ để hòa nhập trong môi trường du học ở Singapore ngay từ khối phổ thông cơ sở.   “Sĩ Khải học ở ILA từ hơn 10 năm trước và giờ tôi cũng cho con gái tiếp bước anh. Phương pháp học mà chơi, chơi mà học ở ILA rất sinh động và hiệu quả, giúp trẻ nhỏ không bị áp lực mà rất thích thú với việc học từ đó tiếp thu kiến thức rất nhẹ nhàng và tự nhiên”.   Bà Lila Rodriguez, Giám đốc Học vụ ILA cho rằng, đối với việc dạy ngoại ngữ cho trẻ nhỏ, quan trọng nhất vẫn là tạo được sự hứng khởi cho học sinh thông qua các hoạt động vui chơi với những bài học lồng ghép khéo léo. Từ đó, xây dựng sự thoải mái, tự tin và tự nhiên ở trẻ khi ứng dụng những kiến thức đã học trong giao tiếp và đời sống hằng ngày.  

Với mong muốn mang lại niềm vui cho các bé trong dịp Năm mới 2015, từ ngày 5/1 đến ngày 16/2/2015, ILA dành tặng một phần quà đặc biệt gồm: Ba lô sành điệu, bình nước độc đáo, nón bảo hiểm phong cách cùng túi xách tiện dụng cho các học viên mới của chương trình Anh ngữ Trẻ em. Đặc biệt, ILA tặng thêm học bổng 500.000đ cho học viên khi đăng ký online tại website www.ilavietnam.com.

Liên hệ:
TP.HCM: [08] 3521 8788/Hà Nội: [04] 2220 1666/3564 3165/Đà Nẵng: [0511] 3647 444/Vũng Tàu: [064] 3572 347/Biên Hòa: [061] 3946 466/Bình Dương: [0650] 3868 088