Trẻ 5 tuổi phải biết dự đoán một số hiện tượng tự nhiên

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa ban hành bộ chuẩn trẻ 5 tuổi. Theo đó, bộ chuẩn gồm 4 lĩnh vực, có 28 chuẩn với 120 chỉ số yêu cầu đối với trẻ.

Bộ chuẩn bao gồm chuẩn phát triển thể chất, chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức.

Về lĩnh vực phát triển thể chất, trong đó có yêu cầu trẻ chạy 18m trong thời gian 5-7 giây, chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp...

Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội như cố gắng thực hiện công việc đến cùng; Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp; Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc; Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn; Nói được khả năng và sở thích của bạn bè và người thân; Lắng nghe ý kiến của người khác...

Còn các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp như sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp; Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi; Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định; Thể hiện sự thích thú với sách; Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện...

Hay như các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức như nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống; Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra; Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng; Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc; Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ...

Theo Bộ GD-ĐT, bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ em. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Các cơ sở giáo dục sẽ phải xây dựng kế hoạch để thực hiện bộ chuẩn này trong năm học mới.

Hồng Hạnh