Thi THPT Quốc gia: Dồn dập củng cố kiến thức cho học sinh

(Dân trí) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đang đến gần, các địa phương, các trường căng sức, dồn sức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh với mong muốn hướng tới một kỳ thi quốc gia đạt chất lượng.

Thí sinh đang gồng mình ôn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia

Thí sinh đang gồng mình ôn thi cho kỳ thi THPT Quốc gia

Tổ chức thi thử

Để chuẩn bị tốt cho học sinh (HS) tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, Sở GD-ĐT Nam Định tổ chức kỳ thi thử THPT Quốc gia từ ngày 4 – 7 tháng 6 nhằm giúp HS làm quen với đề thi, kỹ năng làm bài thi trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Đồng thời, giúp HS tự đánh giá quá trình học tập, giúp các giáo viên (GV), nhà trường/trung tâm đánh giá việc dạy và học từ đó có những giải pháp hữu hiệu trong việc tổ chức dạy - học đáp ứng kỳ thi THPT Quốc gia trong thời gian còn lại. Kết quả kỳ thi không tham gia đánh giá xếp loại HS.

Nam Định sẽ tổ chức thi 8 môn: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ; Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có hai phần: đọc hiểu và làm văn.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Tuấn, sau kỳ thi thử, nhà trường/trung tâm tổ chức chấm, phân tích kết quả, rút kinh nghiệm để tổ chức công tác dạy và học tốt hơn; giáo viên dạy rút kinh nghiệm về nội dung kiến thức, kỹ năng làm bài đến từng HS để HS chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia.

 Tập huấn thi trực tuyến qua mạng Internet

Sở GD-ĐT Yên Bái vừa ra quyết định kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Yên Bái tổ chức tập huấn giáo viên dạy ôn thi trung học phổ thông qua mạng Internet.

Cụ thể, Yên Bái đã bồi dưỡng cho giáo viên thuộc các trường trung học phổ thông, trung tâm GDTX - HNDN, trung tâm DN - GTDX, trung tâm GDTX trên địa bàn toàn tỉnh về nội dung, phương pháp dạy ôn tập học sinh lớp 12 chuẩn bị dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đạt kết quả cao nhất. Thông qua tập huấn nắm bắt những khó khăn của từng đơn vị để có biện pháp giúp đỡ trực tiếp.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục Yên Bái, các giáo viên được hướng dẫn xây dựng kế hoạch, nội dung, phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh; Hướng dẫn ôn tập theo chủ đề, bám sát mẫu đề thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT;Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm giúp học sinh ôn tập tốt từng môn học, nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Đặc biệt, Yên Bái yêu cầu, đối với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lý, tổ chức tập huấn trực tuyến qua mạng Internet tại các điểm cầu trong tỉnh. Sau tập huấn giáo viên cốt cán biên soạn tài liệu, trao đổi qua mạng “ Trường học kết nối”, hòm thư điện tử của cá nhân, của nhà trường để các giáo viên khác trong tỉnh trao đổi, học tập, làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy, hướng dẫn ôn tập cho học sinh.

Đối với các môn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, giáo viên cốt cán biên soạn tài liệu, trao đổi qua mạng “ Trường học kết nối”, hòm thư điện tử của cá nhân, của nhà trường để các giáo viên khác trong tỉnh trao đổi, học tập, làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy, hướng dẫn ôn.

Sở Giáo dục giao cho phòng Giáo dục trung học chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức đảm bảo cho các lớp tập huấn đạt hiệu quả. Phân công giáo viên cốt cán xây dựng chương trình và triển khai nội dung tập huấn.

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm hoàn thành chương trình dạy và học

Tương tự, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia, Sở GD-ĐT Bắc Kan đã tập huấn nghiệp vụ cho các trường về thực hiện phần quản lý thi và đặc biệt yêu cầu hiệu trưởng các trường tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh nắm vững để thực hiện nghiêm túc Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Yên Bái yêu cầu các hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành chương trình dạy và học, đánh giá xếp loại học sinh.

Điển hình nhất trong công tác chuẩn bị thi ở Yên Bái là trường THPT Phủ Thông, trường có 6 lớp 12 với tổng số 187 học sinh. Trong đó có 97 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, các em này sẽ tham dự kỳ thi liên tỉnh, 90 học sinh còn lại chỉ thi tốt nghiệp THPT sẽ đăng ký thi cụm tại địa phương.

Để học sinh có kết quả tốt, nhà trường đã tổ chức phân loại học sinh để ôn tập. Đối với những học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp thì trường sẽ tổ chức ôn những kiến thức cơ bản. Những học sinh đăng ký cụm thi liên tỉnh, nhà trường chỉ đạo giáo viên tập trung ôn tập kiến thức nâng cao để các em vừa xét tốt nghiệp vừa sử dụng kết quả đó để xét vào các trường đại học, cao đẳng.

Đặc biệt, nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch, biên soạn đề cương ôn tập phù hợp theo các môn học sinh đã đăng ký. Các tổ chuyên môn phân công những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn ôn tập cho học sinh có học lực yếu giúp các em nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản, tối thiểu theo yêu cầu của đề thi.

Theo lãnh đạo nhà trường, trường đã tổ chức họp phụ huynh học sinh để tư vấn cách lựa chọn cụm thi phù hợp với lực học và điều kiện kinh tế của các gia đình. Qua đó thống nhất việc sắp xếp thời gian hợp lý bảo đảm sức khỏe cho học sinh ôn tập, tránh tâm lý lo lắng, băn khoăn, giúp các em vững tin bước vào kỳ thi.

Hồng Hạnh (tổng hợp)