Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh

(Dân trí) - Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Quảng Trị đề ra nhiệm vụ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Ngày 21/8, Sở GD-ĐT Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành học Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên (GDTH-GDTX) năm học 2019-2020.

Tại hội nghị, ông Hoàng Xuân Thủy - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị đánh giá, năm học 2018-2019 đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong đó, kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa Quốc gia lớp 12 tại tỉnh Quảng Trị có 25 học sinh đạt giải, chiếm tỷ lệ 46,29%, tăng 9 giải so với 2018. Đặc biệt, em Thái Xuân Đăng, học sinh trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn đạt Huy chương Bạc môn Tin học Olympic châu Á - Thái Bình Dương. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 2019 đạt 90,38%.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cũng nêu lên những hạn chế cần được khắc phục trong năm học tới: chất lượng giáo dục chưa đồng đều, kết quả một số môn còn thấp, cần giáo dục kỹ năng, đạo đức cho học sinh.

Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh - 1

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Trị nêu lên một số kết quả nổi bật và các nhiệm vụ cần thực hiện trong năm học 2019-2020.

Bám sát chủ đề “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh”, đề ra trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp cơ bản của ngành phù hợp giáo dục trung học, điều kiện từng địa phương, cơ sở giáo dục, gắn với việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinh - 2

Tuyên dương nam sinh đạt Huy chương bạc môn Tin học Olympic châu Á - Thái Bình Dương.

Tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; nâng cao năng lực của giáo viên.

Triển khai Kế hoạch thực hiện “Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục phòng chống các tai nạn, tệ nạn xã hội, chống bạo hành học đường; tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống, tổ chức các sân chơi, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh trong trường học.

Đ. Đức