Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục

Dân trí Trước câu hỏi, nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết, theo thông lệ quốc tế, không có quy định riêng nào về triết lý giáo dục trong văn bản luật thì trong tiến trình xây dưng Luật Giáo dục sửa đổi, vì vậy không nên đặt vấn đề có một quy định về triết lý giáo dục.

Ngày 5/1, Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) tổ chức Tọa đàm khoa học "Triết lý giáo dục và Triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục sửa đổi". Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Tọa đàm.

Tham dự tọa đàm có các nhà khoa học, nhà giáo, các học giả có uy tín, kinh nghiệm và tâm huyết với giáo dục; lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị đang trực tiếp tham gia xây dựng Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) của Bộ GD&ĐT; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và một số cơ quan hữu quan.

Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục - Ảnh 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Tọa đàm "Triết lý giáo dục và triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục (sửa đổi)"

Các nước không tuyên bố rõ ràng triết lý giáo dục trong luật

Tại cuộc Tọa đàm, thay mặt nhóm thực hiện Đề tài cấp Nhà nước "Triết lý giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện tại", GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, Chủ nhiệm Đề tài đã báo cáo kết quả bước đầu của Đề tài liên quan đến Luật Giáo dục sửa đổi.

Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia dành sự quan tâm rất lớn cho việc tìm hiểu Triết lý giáo dục, bằng chứng thể hiện qua số lượng lượt truy cập qua google để tìm hiểu cụm từ "Triết lý giáo dục" bằng tiếng Việt chỉ đứng sau tiếng Anh và cao hơn nhiều so với tiếng Trung và tiếng Nga.

Theo GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, có ba lý do chính dẫn đến sự quan tâm về triết lý giáo dục, đó là do những "sự cố giáo dục" (khởi đầu từ những vụ bê bối trong các kỳ thi tốt nghiệp vào các năm 2006-2013); một loạt hội thảo, tọa đàm bàn về triết lý giáo dục trong các năm 2007-2011 đã tạo nên một cú hích; các cuộc thảo luận liên quan đến giáo dục nói chung và triết lý giáo dục nói riêng trên diễn đàn Quốc hội trong những năm gần đây.

Ở Việt Nam đã hình thành hai luồng ý kiến: Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng nguyên nhân gốc của tình trạng gia tăng "sự cố giáo dục" nằm ở triết lý giáo dục với hai quan niệm: thứ nhất là do Việt Nam thiếu (chưa có hoặc không có) triết lý giáo dục; thứ 2 là do ta có triết lý giáo dục nhưng nó sai lầm.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng nguyên nhân gốc của tình trạng gia tăng "sự cố giáo dục" không nằm ở triết lý giáo dục: Việt Nam có triết lý giáo dục và nó không sai; tình trạng "sự cố" là do khâu triển khai, thực hiện triết lý giáo dục chưa tốt.

Cũng theo nghiên cứu, do nhu cầu và hoàn cảnh của mỗi nước khác nhau, cho nên việc thể hiện tư tưởng triết lý trong luật giáo dục của các nước là bức tranh rất đa dạng. Nhìn chung các nước không tuyên bố rõ ràng về triết lý giáo dục trong luật. Ngoài mục đích, trong luật giáo dục của các nước thường có những điều khoản về các thành tố quan trọng khác của triết lý giáo dục như mục tiêu, nguyên lý, trong đó mục tiêu luôn là thành tố xuất hiện phổ biến nhất.

Từ kết quả nghiên cứu bước đầu, nhóm thực hiện Đề tài đề xuất, Việt Nam cần phải có tuyên bố rõ ràng về những tư tưởng triết lý trong Luật Giáo dục qua những điều khoản cụ thể chứ không nên tách thành một chương riêng trong Luật. Nhóm nghiên cứu gợi ý có thể đặt tên là "mục đích, mục tiêu, nguyên lý giáo dục" chứ không gọi thẳng là triết lý giáo dục, vì không phải ngẫu nhiên mà không nước nào làm thế.

Về các thành tố trong cấu trúc của triết lý giáo dục, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm cho biết: cấu trúc phổ biến của khái niệm "Triết lý giáo dục" gồm năm thành tố. Trong đó Sứ mệnh giáo dục là thành tố gốc; còn Mục tiêu giáo dục là thành tố trung tâm, cốt lõi, trực tiếp chi phối ba thành tố còn lại (Nội dung giáo dục, Phương pháp giáo dục, và Nguyên lý giáo dục).

Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục - Ảnh 2.

S Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, không nên đặt vấn đề có quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục

Không nên đặt vấn đề có quy định triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục

Nhìn nhận tầm quan trọng của triết lý giáo dục, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, một triết lý giáo dục đúng là điều kiện đảm bảo đầu tiên để giáo dục thực thi thành công sứ mệnh của mình đối với sự phát triển của đất nước.

Không đồng tình với quan điểm cho rằng, Việt Nam không có triết lý giáo dục, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến khẳng định, giáo dục Việt Nam từ trước đến nay vẫn vận động dưới sự dẫn dắt của một triết lý giáo dục. Cũng như một số nước trên thế giới, triết lý này được biểu hiện thông qua những phát biểu tường minh về sứ mệnh, mục tiêu, nguyên lý giáo dục.

Theo TS Phạm Đỗ Nhật Tiến, trong 32 năm đổi mới giáo dục vừa qua, triết lý giáo dục Việt Nam có sự vận động cùng với bước tiến về kinh tế - xã hội của đất nước, được quy định trong các quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển giáo dục, và được thể chế hóa trong các văn bản luật, từ Luật Giáo dục 1998, đến Luật Giáo dục 2005, Luật Giáo dục đại học 2012, Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.

Trong giai đoạn phát triển hiện nay, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, triết lý giáo dục Việt Nam được quy định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) và đã được thể chế hóa trong các quy đinh về mục tiêu, nguyên lý, định hướng phát triển giáo dục trong Luật Giáo dục 2005 cũng như trong các quy định tương ứng của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Trước câu hỏi, nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết, theo thông lệ quốc tế, không có quy định riêng nào về triết lý giáo dục trong văn bản luật thì trong tiến trình xây dưng Luật Giáo dục sửa đổi, vì vậy không nên đặt vấn đề có một quy định về triết lý giáo dục. Vấn đề chỉ là ở chỗ xem xét chỉnh sửa, bổ sung các quy định về mục tiêu, nguyên lý và định hướng phát triển giáo dục trong Luật Giáo dục để thể chế hóa một cách phù hợp các chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam trong bối cảnh mới.

Triết lý thể hiện ở quan điểm, mục tiêu

Cùng quan điểm với TS Phạm Đỗ Nhật Tiến, GS Trần Kiều cũng nêu quan điểm không nên đưa vào Luật Giáo dục sửa đổi một chương với tên cụ thể là "Triết lý giáo dục". Theo ông,  nếu có một tên chương như vậy, tranh luận sẽ xảy ra ngay, vì hiện nay chưa có đồng thuận cao về triết lý giáo dục. Tuy nhiên, triết lý giáo dục cần phải được thể hiện thông qua các nội dung khác trong Luật.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đồng thuận không nên có điều luật về về triết lý giáo dục. "Khi xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi đã tham khảo các nước, thực tế không có chương trình nào có mục về triết lý giáo dục mà triết lý thể hiện ở mục tiêu, quan điểm thực hiện chương trình. Tôi nghĩ trong Luật cũng vậy" - GS Thuyết nêu quan điểm.

Nhóm nghiên cứu gồm TS Nguyễn Duy Mộng Hà, Ths Nguyễn Thị Thanh Huyền, TS Lê Văn Tùng khi nghiên cứu về triết lý giáo dục trong luật giáo dục của một số nước cũng chỉ ra rằng, triết lý giáo dục nhìn chung không được tuyên bố hiển ngôn bằng khái niệm "triết lý giáo dục" trong các luật giáo dục mà thông qua các mục tiêu, nguyên tắc giáo dục, trong đó xu hướng chung là giáo dục mang tính toàn diện, tính hội nhập và học tập suốt đời, trách nhiệm công dân (quốc gia và toàn cầu).

Với chủ đề "Triết lý giáo dục Việt Nam: Nhận thức từ những lời huấn đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh", PGS.TS Đặng Quốc Bảo, nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục đã chắt lọc những huấn đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nền giáo dục; hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường; dạy học, quan hệ thầy trò; tu dưỡng nhân cách, giá trị nhân cách… Từ đó quán triệt tư tưởng của Người vào động thái đổi mới, trong đó xác định nguyên tắc cốt lõi của nền giáo dục là: Dân tộc/Dân chủ - Nhân văn - Hiện đại/Sáng tạo.

Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục - Ảnh 3.

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, triết lý giáo dục ngày nay là “hợp tác”

Chia sẻ về triết lý giáo dục qua các thời kỳ lịch sử, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, triết lý giáo dục ngày nay là "hợp tác", đó là quan hệ hợp tác giữa nhà trường - xã hội; nhà trường - gia đình; hợp tác thầy - trò, giữa thầy với thầy; giữa trò với trò... Và khi đã hợp tác thì phải theo nguyên tắc thỏa thuận, không ai áp đặt ai.

Phát biểu tiếp thu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, những vấn đề được các nhà khoa học, nhà giáo, các học giả có uy tín, kinh nghiệm và tâm huyết với giáo dục đề cập tại Tọa đàm đã gợi mở rất nhiều nội dung quan trọng về triết lý giáo dục để Ban soạn thảo Luật Giáo dục sửa đổi tiếp thu và hoàn thiện.

Bộ trưởng mong rằng, thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý tâm huyết của các nhà khoa học, nhà giáo, các học giả, nhà quản lý không chỉ xung quanh nội dung triết lý giáo dục, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi mà còn với các chính sách khác của ngành.

Thu Minh

MỚI NHẤT
Ninh Bình: 12 học sinh tiểu học bị chó cắn trong sân trường
Ninh Bình: 12 học sinh tiểu học bị chó cắn trong sân trường

(Dân trí) - Thấy con chó cảnh lang thang trong sân trường, nhiều học sinh tiểu học ở Ninh Bình đến chơi đùa và trêu nghịch con vật. Con chó đã bất ngờ cắn hàng loạt học sinh khiến 12 em phải đi tiêm phòng dại.

Thứ ba, 08/01/2019 - 12:40

Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm cô giáo tát học sinh lớp 1 chảy máu tai
Quảng Bình: Sẽ xử lý nghiêm cô giáo tát học sinh lớp 1 chảy máu tai

(Dân trí) - Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 1 tại Quảng Bình bị cô giáo tát chảy máu tai, nghi chấn động sọ não, Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết, quan điểm của đơn vị là sẽ xử lý nghiêm đối với các cá nhân liên quan đến hành động này.

Thứ hai, 07/01/2019 - 06:31

Quảng Bình: Học sinh lớp 1 bị cô giáo tát chảy máu tai, nghi chấn động sọ não
Quảng Bình: Học sinh lớp 1 bị cô giáo tát chảy máu tai, nghi chấn động sọ não

(Dân trí) - Chỉ vì làm nhầm cả hai đề trong lúc kiểm tra, một học sinh lớp 1 tại Quảng Bình đã bị cô giáo tát chảy máu tai. Sau khi được đưa đến bệnh viện thăm khám, cháu bé này còn được chẩn đoán bị chấn động sọ não.

Thứ hai, 07/01/2019 - 04:34

Vụ hiệu trưởng bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền: Có quan hệ chưa trong sáng!
Vụ hiệu trưởng bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền: Có quan hệ chưa trong sáng!

(Dân trí) - Liên quan đến thông tin nữ giáo viên tố bị hiệu trưởng cưỡng bức trong nhiều năm liền, qua báo cáo của nữ giáo viên và chứng cứ khác, cơ quan chức năng cho rằng, hiệu trưởng có mối quan hệ chưa trong sáng, chưa đúng mực với cấp dưới.

Thứ hai, 07/01/2019 - 02:47

Học tiếng Nhật: Tổng hợp ngữ pháp bài 19 giáo trình Minna no Nihongo (P.2)
Học tiếng Nhật: Tổng hợp ngữ pháp bài 19 giáo trình Minna no Nihongo (P.2)

(Dân trí) - Trong phần 1 của bài 19 tiếng Nhật giáo trình Minna no Nihongo, chúng ta đã được tìm hiểu về mẫu câu diễn tả kinh nghiệm đã làm trong quá khứ. Bạn hãy cùng đến với phần còn lại của bài học nhé!

Thứ hai, 07/01/2019 - 02:02

Học tiếng Anh: Những kiểu “lý do” để từ chối hợp lý nhất
Học tiếng Anh: Những kiểu “lý do” để từ chối hợp lý nhất

(Dân trí) - Các kiểu “lý do" được dùng trong tiếng Anh một cách phổ biến khi bạn có ý muốn từ chối một lời đề nghị nào đó từ người khác, đơn giản vì bạn không thích hoặc những lý do khác. Nhưng bạn không biết làm cách nào để từ chối cho hợp lý, lịch sự và đối phương vẫn cảm thấy thoải mái, dưới đây là một số gợi ý.

Thứ hai, 07/01/2019 - 10:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi không chùn bước"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi không chùn bước"

(Dân trí) - Trải qua một năm với nhiều sự kiện "sóng gió" của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Tôi lo lắng thì có nhưng chùn bước thì không. Sự cố xảy ra, với trách nhiệm của mình, tôi phải cố gắng. Năm 2019, tôi sẽ thực hiện các chiến lược giáo dục với những đường hướng cải cách cụ thể vì đã có sự chuẩn bị âm thầm".

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:27

"Thầy giáo dạy trò đi chợ, nấu cơm" giành giải Nhất Sáng kiến cộng đồng 2018
"Thầy giáo dạy trò đi chợ, nấu cơm" giành giải Nhất Sáng kiến cộng đồng 2018

(Dân trí) - Thay vì ngồi nghe giảng, chép bài và... hình dung, thầy Lê Thiên Phúc "thả" cho học trò đi chợ chọn thực phẩm an toàn, về chế biến rồi chụp ảnh, quay phim giới thiệu lại sản phẩm của mình.

Thứ hai, 07/01/2019 - 07:58

Nữ sinh trường Ams giành học bổng 6 tỷ đồng của ĐH Ivy League danh giá
Nữ sinh trường Ams giành học bổng 6 tỷ đồng của ĐH Ivy League danh giá

(Dân trí) - Nguyễn Minh Hà, cô gái xinh xắn trường Ams từng giành ngôi Á quân giải Vô địch Tranh biện Việt Nam 2017, Quán quân giải Tranh biện Hà Nội 2016 vừa xuất sắc nhận học bổng toàn phần trong đợt nộp hồ sơ sớm vào đại học Mỹ năm 2019 với mức học bổng 258. 000 USD cho 4 năm học.

Thứ hai, 07/01/2019 - 07:27

Đừng lấy điểm thi và giấy khen để đo lòng con trẻ
Đừng lấy điểm thi và giấy khen để đo lòng con trẻ

(Dân trí) - Đời người chỉ có một tuổi thơ duy nhất, đừng để nó đi qua trong hối tiếc vì mải vùi đầu vào học tập mà quên không hưởng thụ tuổi thơ. Các bậc cha mẹ hãy để trẻ con là chính nó. Người lớn chỉ cần động viên, định hướng đúng đắn để con trẻ phát huy thế mạnh vốn có của bản thân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 04:03

Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền
Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền

(Dân trí) - Mới đây, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo Huyện ủy Yên Định xem xét chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng Trường tiểu học Định Hải (huyện Yên Định, Thanh Hóa).

Chủ nhật, 06/01/2019 - 09:09

Những quan niệm sai lầm trong cách dạy con
Những quan niệm sai lầm trong cách dạy con

(Dân trí) - Hiện có hai trường phái dạy con: cho con chủ động tự học và bắt ép con theo khuôn khổ. Theo TS Văn học Diệu Lan Phương (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội), không phải lúc nào bố mẹ cũng kè kè bên cạnh nhưng sự đồng hành cùng con luôn quan trọng trong thời đại nhiều cám dỗ, nhiều lựa chọn.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 04:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Hai cánh cửa mở rộng không gian học tập
Hai cánh cửa mở rộng không gian học tập

Phương pháp thuyết trình và thảo luận nhóm chính là 2 cánh cửa mở rộng không gian giảng dạy mà hiện nay nhiều giáo viên bộ môn (GVBM) đang áp dụng để đưa bài học đến gần với HS hơn. Có thể coi đây là những phương pháp phát huy hiệu quả nhất khả năng tiếp thu bài giảng trên nền tảng phát huy tính tích cực chủ động của HS.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 10:23

Ổn định dạy và học ngày áp Tết
Ổn định dạy và học ngày áp Tết

Trước Tết luôn là thời điểm học sinh có tâm lý uể oải, rã đám ảnh hưởng tới học tập. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường, giáo viên cũng vì thế tăng lên để bảo đảm đầy đủ lượng kiến thức cho học sinh lẫn ổn định, duy trì sĩ số từng lớp học. Bằng nhiều cách khác nhau, việc ổn định dạy và học ngày áp Tết đang được duy trì.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:18

Trường học lắp đặt thiết bị giặt là để cải thiện tình trạng vắng mặt của học sinh
Trường học lắp đặt thiết bị giặt là để cải thiện tình trạng vắng mặt của học sinh

(Dân trí) - Các quan chức Mỹ đang tập trung giải quyết một vấn đề trong trường học tưởng chừng như không liên quan đến lĩnh vực giáo dục nhưng hóa ra lại góp phần lớn vào việc học sinh phải nghỉ học: khả năng tiếp cận với các cơ sở giặt là quần áo.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:15

Sinh viên trường Sư phạm giữ lửa nét đẹp nhạc cụ dân tộc
Sinh viên trường Sư phạm giữ lửa nét đẹp nhạc cụ dân tộc

(Dân trí) - Đi dọc vỉa hè trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng mỗi tối thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, người ta luôn nghe thấy những âm thanh kì lạ, có khi trong trẻo du dương, khi lại nhộn nhịp sôi động, lúc thì tò te vài ba tiếng lạ thường. Đó là tiếng sáo cất lên từ những cô cậu sinh viên của câu lạc bộ Sáo trúc.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:56

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học
Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học

(Dân trí) - Việt Nam chưa có những cơ chế chính sách mạnh để hỗ trợ và thúc đẩy sự hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu (NNC) trong các trường đại học. Nếu có sự hỗ trợ cũng là mức kinh phí rất nhỏ.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:33

Điểm thi, giấy khen và nỗi buồn trẻ con
Điểm thi, giấy khen và nỗi buồn trẻ con

(Dân trí) - Điểm 7 Toán lớp 2 của con gái tôi khiến cả nhà rào rào phản ứng. Mẹ trách bố không chịu kèm cặp con kỹ càng. Con gái lấy cớ ăn vạ, trách bố suốt ngày xem điện thoại, làm con bị điểm kém. Anh trai thì chê em gái "học gà". Vậy là con gái buồn rầu, mếu máo, mắt rơm rớm muốn khóc vì tủi thân.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:09

ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM công bố phương thức tuyển sinh năm 2019
ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM công bố phương thức tuyển sinh năm 2019

(Dân trí) - Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM (ĐHQT) vừa đưa ra chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2019. Theo đó, năm nay, trường ĐHQT có 6 phương thức xét tuyển khác nhau.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:05

Thêm điểm giáo dục phát triển năng lực tư duy qua kích thích “tò mò” cho trẻ tại TPHCM
Thêm điểm giáo dục phát triển năng lực tư duy qua kích thích “tò mò” cho trẻ tại TPHCM

(Dân trí) - Trong triết lý giáo dục hiện đại, kích thích khả năng tò mò chính là phương pháp khơi thông trí tuệ hiệu quả nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hiện nay không có nhiều cơ sở giáo dục như vậy tại Việt Nam.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:00

Hủy quyết định kỷ luật hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn
Hủy quyết định kỷ luật hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn hủy quyết định xử lý kỷ luật hành chính đối với bà Nguyễn Thị Kim Phương, nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn

Thứ bảy, 05/01/2019 - 12:23

Đố bạn chim đà điểu có biết bơi hay không?
Đố bạn chim đà điểu có biết bơi hay không?

(Dân trí) - Đà điểu có thể bơi? Quả của cây ớt cay hơn khi trời có nhiều mưa? Đôi khi những con hươu cao cổ con có thể rống như bò? Bạn thử trả lời xem những câu trên là đúng hay sai nhé.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 09:37

Sinh viên Đại học Harvard hỗ trợ người nghèo từ những suất ăn dư thừa
Sinh viên Đại học Harvard hỗ trợ người nghèo từ những suất ăn dư thừa

(Dân trí) - Nhiều người Mỹ tin rằng bằng cách giúp đỡ tại một ngân hàng thực phẩm hoặc tham gia vào một dự án từ thiện hỗ trợ những người có nhu cầu, bạn không chỉ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của ai đó, bạn còn tạo ra sự khác biệt lớn trong chính bạn.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 08:39

Khởi tố nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát​
Khởi tố nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát​

(Dân trí) - Cơ quan công an mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Phương Thuỷ, nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát gây xôn xao dư luận.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 07:41