Học sinh Việt tỏa sáng tại Science Festival - Sydney

Hai học sinh ưu tú của Chương trình THCS quốc tế Cambridge tại TPHCM vừa mang kiến thức để cùng trao đổi với học sinh các nước về toán, khoa học; học hỏi kỹ năng, tri thức mới tại hội thảo khoa học nổi tiếng của Úc mang tên Ultimo Science Festival.

Hai em này vừa đoạt giải đặc biệt “Nhà sáng chế khoa học trẻ” trong cuộc thi Tài năng trẻ Olympiad do Sở GD-ĐT TPHCM và EMG Education tổ chức lần đầu tiên năm 2013.

Học sinh cấp 2 “làm việc” với các giáo sư khoa học

Diễn ra từ ngày 12 đến 22/9, Ultimo Science Festival là sự kiện khoa học đáng trông đợi nhất trong năm tại Úc. Nơi đây hội tụ nhiều nhà khoa học, giáo sư hàng đầu của thế giới với những buổi hội thảo, triển lãm, trình diễn ứng dụng mới nhằm mục đích “thay đổi nhận thức của thế giới, mang đến sự ngạc nhiên, thú vị”. Những người tham dự ngày hội khoa học này có dịp chia sẻ kiến thức, trao đổi với các nhà khoa học về những phát minh và ứng dụng trong đời sống. Đặc biệt với học sinh phổ thông, đây là cơ hội hiếm có để bổ sung kiến thức đã học trong nhà trường và tận mắt chứng kiến những công trình hình thành nên từ những phương trình, công thức, chuỗi phản ứng hóa – vật lý mà các bạn chỉ được thầy cô dạy từ sách giáo khoa.

Học sinh Việt tỏa sáng tại Science Festival - Sydney
Nguyễn Hoàng Anh và Lê Thị Minh Thảo xem trưng bày về ánh sáng phản xạ, chùm ánh sáng tại hội thảo khoa học

Đoàn học sinh Việt Nam vinh dự tham gia ngày hội này là hai học sinh TPHCM: em Nguyễn Hoàng Anh, lớp 9A9 Trường THPT Lương Thế Vinh và Lê Thị Minh Thảo, lớp 9/5 Trường THCS Nguyễn Du. Chuyến đi là phần thưởng đặc biệt khi cả hai giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi Tài năng trẻ Olympiad. Hai học sinh xuất sắc này có dịp đến Úc hòa nhập cùng học sinh các nước, trao đổi về những kiến thức khoa học đã học được từ trường phổ thông và đặc biệt trong Chương trình THCS quốc tế Cambridge (CIE).

Trong hai ngày tham gia hội thảo khoa học, các học sinh Việt Nam được xếp chung nhóm workshop với các học sinh cùng độ tuổi và trình độ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh quốc, Đức và Úc. Ngày thứ nhất với chương trình toán học, các học sinh được giáo sư người Anh điểm lại những phương trình toán học, hướng dẫn cách giải. Ngày thứ hai, thảo luận theo nhóm, Hoàng Anh và Minh Thảo chọn chủ đề “Magic of Materials” (Điều kỳ diệu của các vật liệu) do hai bạn đã bị cuốn hút bởi khu vực trưng bày các vật liệu mới được sử dụng trong nghiên cứu khoa học và thiết kế.

 
Hoàng Anh và Minh Thảo vẽ phác thảo việc sử dụng vật liệu mới trong thiết kế thời trang
Hoàng Anh và Minh Thảo vẽ phác thảo việc sử dụng vật liệu mới trong thiết kế thời trang

Bất ngờ vì khả năng của các em

Thầy Trần Minh Thành,- chuyên viên Phòng Giáo dục – Đào tạo quận 1, trưởng đoàn Việt Nam tham dự Festival khoa học chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ và tự hào về khả năng của học sinh chúng ta. Em Hoàng Anh là học sinh đầu tiên đưa ra đáp số và trình bày trước hội trường về cách giải toán của mình. Đây là lần đầu tiên tôi thấy một học sinh mới bước vào lớp 9 có thể trình bày thuật ngữ toán học bằng tiếng Anh một cách mạch lạc, rành rọt và nhanh bất ngờ giữa bao nhiêu học sinh giỏi quốc tế khác và điều này thể hiện khả năng, tự tin và phương pháp tư duy của em. Nhìn hội trường lắng nghe và vỗ tay khen học sinh của chúng ta, tôi cảm thấy rất tự hào. Các em thật xứng đáng là những gương mặt tiêu biểu của học sinh Cambridge có mặt tại đây”.

Khác với một Hoàng Anh mạnh dạn, sẵn sàng tranh luận, nêu ý kiến, Minh Thảo thì sâu sắc, tỉ mỉ, cẩn thận và khả năng phát âm rất chuẩn với vốn từ tiếng Anh phong phú. Khi thầy người Úc đưa các vật liệu (gạch vật liệu nhẹ, nhôm, giấy…) và yêu cầu dự tính nguyên liệu để xây dựng căn hộ độc lập và tính giá thành thấp nhất, Minh Thảo chính là người đưa ra các ý tưởng, và Hoàng Anh trình bày nội dung sau khi cả hai tính toán giá thành căn hộ.

Hai học sinh giỏi Cambridge tham quan Opera House tại Sydney (Úc).
Hai học sinh giỏi Cambridge tham quan Opera House tại Sydney (Úc).

“Học sinh theo học chương trình phổ thông quốc tế Cambridge không những phát âm chuẩn do trực tiếp học từ các giáo viên nước ngoài mà rõ ràng nắm rất vững các thuật ngữ toán học và khoa học. Học sinh theo học chương trình này có lợi thế vượt trội về khả năng ngôn ngữ chuyên sâu, làm việc theo nhóm và nêu lên các ý tưởng. Khi tiếp xúc với bạn bè quốc tế, các em thể hiện sự tự tin giao tiếp và nổi trội về kiến thức. Đây thể hiện cho bước đi đúng và có triển vọng cho giáo dục phổ thông hiện nay” – thầy Trần Minh Thành nhận xét.

Gần 20 năm kinh nghiệm dạy các chương trình tiếng Anh cho học sinh tiểu học và THCS, thầy Thành đánh giá rằng TPHCM đang gặt hái những thành công khi triển khai chương trình Tăng cường tiếng Anh và đặc biệt là thí điểm chương trình quốc tế Cambridge tại một số trường. Không chỉ học tiếng Anh đơn thuần, các học sinh đang dần hình thành nhân cách tốt, có lối sống tích cực, thậm chí am hiểu hơn về văn hóa Việt qua việc học ngoại ngữ. Với những thay đổi từ đề án dạy và học ngoại ngữ 2020, các chương trình ngoại ngữ tăng cường góp phần giúp việc đào tạo nhân lực theo hướng chú trọng chất lượng, đáp ứng chuẩn quốc tế nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc trong việc hội nhập quốc tế.