GS Hàn Quốc, Malaysia chia sẻ cách khắc phục “điểm yếu” trong giáo dục

Dân trí Ngày 16/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức Hội thảo: “Chia sẻ tri thức chính sách phát triển giáo dục đại học, bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc và Malaysia”. Vậy giáo dục đại học Việt Nam học gì từ họ?

Hội thảo có 2 diễn giả chính là GS. Ju-Ho Lee, cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công Nghệ Hàn Quốc và GS. Morshidi Sirat, cựu Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ Đại học Malaysia.

Chủ trì hội thảo hôm qua (16/10) là thứ trưởng GD-ĐT Bùi Văn Ga và ông Michel Welmond, Trưởng nhóm Giáo dục của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Giáo sư Hàn Quốc, Malaysia chia sẻ cách khắc phục “điểm yếu” trong giáo dục

5 lý do cản trở giáo dục đại học Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Việc nâng cao chất lượng đại trà của GD ĐH là thử thách rất lớn đối với Việt Nam với 5 lý do:

Thứ nhất, phân tầng các cơ sở GD ĐH chưa rõ ràng do đó các trường không xác định được mục tiêu đào tạo cụ thể cho trường mình.

Thứ hai, Nghiên cứu khoa học trong các trường đại học chưa được xem là một hoạt động bắt buộc khiến cho kiến thức của giảng viên ĐH bị lạc hậu nhanh chóng và SV không được nhúng trong môi trường sáng tạo để tự mình trang bị phương pháp nghiên cứu, kinh nghiệm tự học tập để phát triển liên tục trong suốt cuộc đời hoạt động nghề nghiệp của mình

Thứ ba, thiếu đội ngũ quản trị đại học giàu kinh nghiệm trong các nhà trường;

Thứ tư, Tâm lý chuộng bằng cấp của xã hội và động cơ thái độ học tập của sinh viên không được xác định rõ ràng và số đông hướng vào ĐH nên hệ thống giáo dục ĐH bị quá tải. Trong khi đó hệ thống dạy nghề khó tuyển được người học, phân luồng khó thực hiện, SV lại thích nghề nhẹ nhàng làm ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn nhân lực cần thiết cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Thứ năm, suất đầu tư cho sinh viên còn khiêm tốn so với một số nước trong khu vực...

“Chính vì điều đó mà Bộ GD-ĐT luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến đa chiều để xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy sự nghiệp đổi mới GD ĐH”- Thứ trưởng Ga phát biểu

Hàn Quốc: Loại bỏ những trường đại học yếu kém!

Là một trong 2 diễn giả tại hội thảo, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn quốc, Giáo sư, tiến sỹ Ju-Ho Lee đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc.

Giáo sư, tiến sỹ Ju-Ho Lee

Giáo sư, tiến sỹ Ju-Ho Lee

Nói về những thách thức mà Hàn Quốc đã gặp phải trong giáo dục, Giáo sư, tiến sỹ Ju-Ho Lee cho biết: “Hàn Quốc cũng là nước đứng thứ 5 trên thế giới về đầu tư cho nghiên cứu khoa học và đứng thứ nhất về số nhà nghiên cứu tính trên một triệu dân. Số tiền nhà nước đầu tư cho giáo dục chiếm 4,5%GDP, các gia đình chi cho giáo dục chiếm 2%GDP. Tuy nhiên, điều đó không làm cho Hàn Quốc nổi bật trên bản đồ giáo dục quốc tế khi vẫn bị xếp hạng thấp trong nhóm các trường đại học làm công tác nghiên cứu và còn tụt hậu rất xa so với các trường đại học nghiên cứu như ở Mỹ. Các nguồn lực đầu tư cho giáo dục tăng đều đặn nhưng điều đó lại không dẫn đến tăng nguồn vốn con người, thậm chí đất nước này phải đối mặt với tình trạng “bong bóng giáo dục”.

Phân tích về tình trạng “bong bóng giáo dục”, tiến sỹ Ju-Ho Lee cho hay, Hàn Quốc có hơn 300 trường đại học cao đẳng nhưng có sự chênh lệch rất lớn về chất lượng khi trường tuyển đầu vào với 96 điểm, trường tuyển đầu vào chỉ với 31 điểm, số lượng sinh viên ở các trường chất lượng thấp tăng nhanh. Sinh viên học xong không tìm được việc làm hoặc làm việc với lương thấp và họ lại tiếp tục học lên. Tuy nhiên, với tâm lý thích bằng cấp, người dân vẫn đổ xô vào đại học.

Trước thực trạng này, năm 2008 Hàn Quốc bắt đầu thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục theo hướng đa dạng hóa với các mục tiêu củng cố phân nhóm theo chất lượng đào tạo, giảm gánh nặng chi phí cho giáo dục tư và nâng cao chất lượng giáo dục.

Theo đó, tăng cường dạy nghề với các hoạt động như đẩy mạnh các sáng kiến trong trung học dạy nghề, tăng cường công tác hướng nghiệp, áp dụng công thức “đi làm trước, lấy bằng sau” với học sinh trung học nghề; giảng dạy và đánh giá theo hướng phát huy sáng tạo và kỹ năng phát triển nhân cách; Giúp các trường đại học tập trung vào giảng dạy và hợp tác với doanh nghiệp; tăng tự chủ cho các nhà trường; Tăng cường trách nhiệm giải trình trường học

Với giáo dục đại học, với mục đích không thể để trường kém hoạt động. Hàn Quốc đã quyết định xây dựng khung cơ sở dữ liệu, nhất là thông tin liên quan đến việc làm, mức lương của sinh viên sau khi ra trường và công bố rộng rãi cho người dân.

Dựa trên dữ liệu này, Hàn Quốc đã công bố 60 trường trong nhóm hoạt động kém. Tiến sĩ Ju-Ho Lee cho biết: “Đây là một đòn giáng mạnh vào các trường vì họ sẽ đứng trước nguy cơ không tuyển được sinh viên và phải đóng cửa. Khi làm Bộ trưởng, tôi đã đóng cửa 6 trường đại học, dù đó là những quyết định rất khó khăn và tôi đã phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận, báo chí và cả chính quyền các địa phương có trường bị đóng cửa”. Bên cạnh đó, Hàn Quốc thực hiện tái cơ cấu các trường đại học, áp dụng tuyển dụng hiệu trưởng thông qua cạnh tranh công khai.

Malaysia: Liên tục kiểm tra “sức khỏe” đối với ĐH tư

Nói về phân tầng đại học GS. Morshidi Sirat, cựu Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ ĐH Malaysia cho biết: “Tính đến tháng 7/2014, Malaysia có 20 trường đại học công, 535 trường tư, trong số này có 7 phân hiệu của đại học nước ngoài. Hiện có khoảng 1 triệu sinh viên theo học ở các trường công và tư, theo tỉ lệ như nhau.

Hiện Malaysia có mức chi cho giáo dục đại học cao nhất thế giới (theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới). Cụ thể, chi công cho GD ĐH ước khoảng 3,25% GDP; Tổng chi (4,15% GDP)”.

GS. Morshidi Sirat

GS. Morshidi Sirat

Theo GS. Morshidi Sirat, Malaysia tiến hành cải cách giáo dục đại học vào năm 1996 với nhiều thay đổi về quy định, luật pháp, xem xét các loại hình trường đại học, xem xét nguồn kinh phí, tài chính, nguồn vốn vay cho sinh viên và công tác quản trị.

"Trong quá trình cải cách ấy chúng tôi phân ra được 3 hạng trường ĐH công là ĐH nghiên cứu, kỹ thuật, toàn diện còn đối với trường ĐH tư Malaysia không có phân hạng. Tuy nhiên, với các trường tư do không có tính ổn định nên Chính phủ liên tục kiểm tra “sức khỏe” (hiệu quả công việc) hàng năm của các trường, nếu trường nào “sức khỏe” yếu không khắc phục được sẽ đóng cửa" -  GS. Morshidi Sirat nói.

GS. Morshidi Sirat cho hay, khi đóng cửa trường để tránh cho sinh viên bị thiệt thòi, chúng tôi sẽ thông báo trước 6 tháng để trường liên hệ với các trường khác chuyển sinh viên sang học. Đối với những sinh viên được cấp học bổng, nhà trường phải tiếp tục cấp học bổng cho em đó hoàn thành cả khóa học. Nếu trường không thực hiện yêu cầu trên sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Về đánh giá trường công và tư, Malaysia, tiến hành 2 loại đánh giá. Đối với trường công đánh giá về mặt nghiên cứu để đảm bảo các trường có tiến hành nghiên cứu khoa học hay không. Khi đã được đánh giá cao về mặt năng lực nghiên cứu thì lúc đó trường đó sẽ có quyền xin hỗ trợ về mặt kinh phí của Chính phủ.

Còn đánh giá về kết quả giảng dạy do cơ quan về bằng cấp của Malaysia đảm nhận. Phần đánh giá này, các trường sẽ được đánh giá dựa trên kết quả dạy và học. Thang điểm đánh giá từ 1 đến 6, trường nào ở top 6 là trường đứng đầu và tất nhiên SV bao giờ cũng muốn vào trường top đầu. Trong trường hợp các trường đạt điểm 1 hoặc 2, thì vẫn có sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các trường để có thể nâng được điểm số của mình lên.

Đó là những thay đổi được thực hiện từ năm 1996 để tăng cường đổi mới toàn bộ hệ thống GDĐH chứ không phải chỉ tập trung vào cho 1-2 trường.

Đối với trường đại học, cao đẳng tư, GS. Morshidi Sirat cho biết, chúng tôi công khai kết quả dạy và học cho người dân được biết. Như thế các trường tư phải có những cải tiến nhất định trong hoạt động của họ, có như thế họ mới có thể thu hút SV từ nước khác tới học. Rõ ràng không có sự lựa chọn nào khác là buộc phải làm việc tốt hơn. Yêu cầu bắt buộc như vậy nên các trường đại học tư bắt buộc phải cải thiện điểm số đánh giá của mình.

Còn về tốc độ hiệu quả trên toàn hệ thống thì chúng tôi tăng cường về mặt nghiên cứu với số lượng bài báo, bài viết nghiên cứu...

Ngoài ra, Malaysia tăng cường khả năng có công ăn việc làm đối với SV sau khi ra trường. "Ở đây chúng tôi khuyến khích SV tự tạo công ăn việc làm. Đó là lý do vì sao trong chương trình đào tạo của chúng tôi có chương trình đào tạo về kỹ năng kinh doanh để các SV không phải trông chờ vào Chính phủ để có công ăn việc làm. Mà chính các SV ấy có thể tự tạo công ăn việc làm cho mình và cho các sinh viên khác bằng cách phối hợp với các doanh nghiệp và thị trường lao động. Vì vậy tỷ lệ sinh viên thất nghiệp của Malaysia chỉ từ 3,5 đến 4%"- GS. Morshidi Sirat chia sẻ.

Hồng Hạnh

Tag :
MỚI NHẤT
Trường vừa xây xong, học sinh vẫn phải đóng tiền sửa chữa cơ sở vật chất
Trường vừa xây xong, học sinh vẫn phải đóng tiền sửa chữa cơ sở vật chất

(Dân trí) - Mặc dù trường mầm non xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa) vừa được xây dựng mới hàng tỷ đồng và dự kiến đưa vào sử dụng tháng 11 tới đây. Thế nhưng năm học 2014-2015 này, các cháu mầm non vẫn phải đóng khoản tiền “sửa chữa cơ sở vật chất”.

Thứ bảy, 18/10/2014 - 07:51

ĐH Kinh tế Quốc dân đưa môn Ngữ văn, Sinh học vào xét tuyển
ĐH Kinh tế Quốc dân đưa môn Ngữ văn, Sinh học vào xét tuyển

(Dân trí) - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa công bố phương án tuyển sinh 2015. Theo đó, trường xét tuyển theo 1 trong các tổ hợp 3 môn thi là Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Sinh học.

Thứ bảy, 18/10/2014 - 01:57

Quảng Bình: Lập đường dây nóng để chống tiêu cực trong giáo dục
Quảng Bình: Lập đường dây nóng để chống tiêu cực trong giáo dục

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí ngày 17/10, ông Trương Xuân Mâu, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết, đơn vị đã lập đường dây nóng để chống tình trạng tiêu cực trong vấn đề dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Thứ bảy, 18/10/2014 - 12:53

Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 3
Đại học Huế công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 3

(Dân trí) - Ngày 18/10, tin từ Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế cho biết vừa công bố điểm trúng tuyển đợt 3 (nguyện vọng 3) vào Đại học Huế đối với một số ngành, nhóm ngành đào tạo của các trường đại học thành viên, khoa trực thuộc.
 >> Đại học Huế công bố phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu năm 2015

Thứ bảy, 18/10/2014 - 12:48

Nhận xét học sinh: Thực hiện bằng cách đối phó?
Nhận xét học sinh: Thực hiện bằng cách đối phó?

(Dân trí) - Sau khi dự tập huấn thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét và trải qua ngày đầu thực hiện (bắt đầu từ 15/10), nhiều giáo viên cho rằng công việc này chỉ có thể hoàn tất bằng cách… đối phó.

Thứ bảy, 18/10/2014 - 12:04

ĐH Quốc gia Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ
ĐH Quốc gia Hà Nội bổ nhiệm Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ

(Dân trí) - Ngày 17/10, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội đã quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ nhiệm kỳ 2014 - 2019 là PGS.TS Nguyễn Việt Hà.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 10:19

ĐH Nha Trang công bố chỉ tiêu dự kiến năm 2015
ĐH Nha Trang công bố chỉ tiêu dự kiến năm 2015

(Dân trí) - Ngày 17/10, TS Trần Doãn Hùng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang cho biết nhà trường vừa công bố chỉ tiêu dự kiến và phương án tuyển sinh năm 2015. Theo đó, trường tuyển sinh trong cả nước và dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 09:55

Hậu Giang: Xử lý nghiêm cán bộ, giáo viên vi phạm trong quản lý tài chính
Hậu Giang: Xử lý nghiêm cán bộ, giáo viên vi phạm trong quản lý tài chính

(Dân trí) - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang vừa có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong năm học.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 08:41

Thanh Hóa: Đề nghị không giao chỉ tiêu cử tuyển vì sinh viên thất nghiệp nhiều
Thanh Hóa: Đề nghị không giao chỉ tiêu cử tuyển vì sinh viên thất nghiệp nhiều

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã đề nghị UBND tỉnh không giao chỉ tiêu cử tuyển vì tình trạng học sinh, sinh viên cử tuyển tại địa phương này đã tốt nghiệp nhưng chưa được bố trí việc làm chiếm tỷ lệ cao.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 08:11

Lai Châu mạnh tay “trảm” 3 hiệu trưởng trường THPT
Lai Châu mạnh tay “trảm” 3 hiệu trưởng trường THPT

(Dân trí)-Yếu kém về quản lý và để cho tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến việc Lai Châu quyết định “trảm” 3 hiệu trưởng trường THPT. Ông Đỗ Văn Hán - Giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu đã có cuộc trao đổi với Dân trí về vụ việc này.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 06:24

Cần Thơ: Đìu hiu cao đẳng, trung cấp nghề
Cần Thơ: Đìu hiu cao đẳng, trung cấp nghề

(Dân trí) - Cần Thơ vừa tổ chức cuộc họp với các trường ĐH, CĐ, trung cấp trên địa bàn thành phố, hầu hết các trường cao đẳng, trung cấp nghề đều lo lắng trước tình trạng một số trường đại học dân lập xét tuyển ồ ạt khiến lượng học sinh, sinh viên đăng ký vào các trường nghề ngày càng giảm.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 06:23

Đà Nẵng đặt mục tiêu 70% gia đình đạt “Gia đình học tập”
Đà Nẵng đặt mục tiêu 70% gia đình đạt “Gia đình học tập”

(Dân trí) - Sáng 17/10, UBND thành phố Đà Nẵng họp triển khai Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2020, có 70% gia đình trên địa bàn đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 06:07

ĐÁNG QUAN TÂM
Quy định về miễn thi môn ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia
Quy định về miễn thi môn ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT vừa thông báo về việc miễn thi môn ngoại ngữ ở kì thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, thí sinh được tham dự kì thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ GD-ĐT hoặc đạt được một số chứng chỉ quốc tế sẽ được miễn thi.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 05:34

Tuyển sinh 2015: ĐH Quốc gia HN dùng bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển
Tuyển sinh 2015: ĐH Quốc gia HN dùng bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển

(Dân trí) - Ngày 15/10, GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, tuyển sinh 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội thống nhất dùng bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 05:27

Đầu tư 17 triệu đô la Mỹ xây dựng Trường GD Kỹ năng sống Outward Bound VN
Đầu tư 17 triệu đô la Mỹ xây dựng Trường GD Kỹ năng sống Outward Bound VN

(Dân trí) - Ngày 16/10, UBND Tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Lễ trao Giấy Chứng nhận Đầu tư Dự án Khu Giáo dục Kỹ năng sống Outward Bound Việt Nam và Du lịch sinh thái cho Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư (CPTV&ĐT) Pegasus Vĩnh Phúc.

Thứ sáu, 17/10/2014 - 05:21

Cần Thơ: Hội nghị giao ban các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp
Cần Thơ: Hội nghị giao ban các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp

(Dân trí) - Ngày 16/10, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ chủ trì cuộc họp giao ban với các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), nghề trên địa bàn TP Cần Thơ.

Thứ năm, 16/10/2014 - 04:33

Gia Lai: Đình chỉ gần 50% xe đưa đón học sinh vi phạm
Gia Lai: Đình chỉ gần 50% xe đưa đón học sinh vi phạm

(Dân trí) -Sau khi tổng kiểm tra toàn bộ xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai đã phát hiện và đình chỉ hoạt động gần 50% các xe vi phạm, và bàn giao lại cho Công an địa phương xử lý.

Thứ năm, 16/10/2014 - 10:34

ĐH Đà Nẵng dự kiến có hơn 11.200 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ 2015
ĐH Đà Nẵng dự kiến có hơn 11.200 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ 2015

(Dân trí) - ĐH Đà Nẵng vừa cho biết đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 của các trường thành viên. Theo đó, dự kiến, năm tới ĐH Đà Nẵng có 11.290 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong đó, bậc đại học có 7.740 chỉ tiêu, bậc cao đẳng có 3550 chỉ tiêu.

Thứ năm, 16/10/2014 - 10:10

Hà Nội: Điểm trung bình thi ĐH của học sinh cao nhất là trên 22 điểm
Hà Nội: Điểm trung bình thi ĐH của học sinh cao nhất là trên 22 điểm

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố thống kê điểm trung bình kỳ thi tuyển sinh ĐH các khối A, B, C, D của các trường THPT, các trung tâm GDTX trên địa bàn. Theo đó, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN) đứng đầu bảng xếp hạng với tỷ lệ điểm trung bình 22,09 điểm.

Thứ năm, 16/10/2014 - 08:35

Hai trường “lạm thu” trả lại tiền cho phụ huynh
Hai trường “lạm thu” trả lại tiền cho phụ huynh

(Dân trí) - Liên quan đến việc “lạm thu” tại hai trường mầm non ở huyện miền núi Như Xuân mà báo Dân trí phản ánh. UBND huyện Như Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra làm rõ, yêu cầu nhà trường dừng việc thu tiền của học sinh, trả lại những khoản thu trái quy định.

Thứ năm, 16/10/2014 - 08:10

Mới có hơn 100 trường ĐH, CĐ nộp đề án tuyển sinh
Mới có hơn 100 trường ĐH, CĐ nộp đề án tuyển sinh

(Dân trí) - Thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời điểm ngày 15/10, hạn chót nộp Đề án tuyển sinh thì mới có hơn 100 trường ĐH, CĐ nộp theo quy định. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ, đây chưa phải là con số cuối cùng, các trường vẫn đang hoàn thiện nốt đề án để nộp.

Thứ năm, 16/10/2014 - 07:04

Hiệu trưởng dùng bằng cấp 3 của bạn thân để lên chức
Hiệu trưởng dùng bằng cấp 3 của bạn thân để lên chức

(Dân trí) - Để có được tấm bằng đại học và “lên chức” hiệu trưởng, bà Đinh Thị Hồng Vân đã mượn tấm bằng cấp 3 của bạn mình để “dùng tạm”. Rồi bà bỗng nhiên hoàn tất hồ sơ để đương nhiệm chức hiệu trưởng trong suốt một thời gian dài.

Thứ năm, 16/10/2014 - 12:55

Dừng thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Chuyên Lam Sơn
Dừng thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường Chuyên Lam Sơn

(Dân trí) - Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về việc thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Tuy nhiên, việc thi tuyển chức danh này như kỳ vọng đã phải dừng lại vì chỉ có một ứng viên duy nhất nộp hồ sơ dự tuyển.

Thứ tư, 15/10/2014 - 09:42

Hôm nay, các trường chốt phương án tuyển sinh đại học năm 2015
Hôm nay, các trường chốt phương án tuyển sinh đại học năm 2015

Hôm nay 15/10 là hạn cuối cùng các trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia phải gửi đề án tuyển sinh về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ tư, 15/10/2014 - 04:40