Giáo dục dân tộc đã đổi thay nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Dân trí Trong những năm qua, chính sách giáo dục dân tộc đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, công tác giáo dục dân tộc vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa – phụ trách công tác giáo dục dân tộc đã có những chia sẻ với báo Dân trí.

Trong những năm qua, chính sách giáo dục dân tộc đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Năm 2014, một số chính sách về giáo dục dân tộc đã được Chính phủ ban hành. Thứ trưởng có thể cho biết tổng quan về việc triển khai chính sách giáo dục dân tộc trong năm qua?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Trong những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi đã được ban hành, bao gồm: chính sách về phát triển hệ thống mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở vật chất các cơ sở giáo dục; chính sách đối với trẻ em, học sinh, sinh viên; chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi... Các chính sách đó đã góp phần động viên đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến; tạo điều kiện cho con em các dân tộc thiểu số đến trường, nâng cao chất lượng học tập.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

Nhìn chung, các chính sách phát triển giáo dục dân tộc đã được các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi được củng cố và phát triển, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện công bằng trong giáo dục.

Trong quá trình hướng dẫn, triển khai thực thiện chính sách, ngành gặp những trở ngại gì không? Thứ trưởng có thể chia sẻ đôi chút về những khó khăn này?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Nhìn chung, các chính sách được Chính phủ ban hành thời gian qua đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi phát triển.

Tuy nhiên, việc triển khai một số chính sách có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu đồng bộ. Nguyên nhân là do cấp uỷ, chính quyền của một số địa phương chưa nhận thức một cách sâu sắc, đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo đối với phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số, cũng như sự tác động của các chính sách, vì vậy, chưa có sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt.

Công tác quản lý giáo dục và đào tạo chưa theo kịp thực tiễn phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi; sự chỉ đạo còn thiếu linh hoạt và mang nặng tính hành chính; việc tham mưu ban hành một số cơ chế, chính sách chưa sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc điểm địa lý, tự nhiên và tập quán, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, việc hướng dẫn triển khai một số chính sách còn chưa kịp thời....

Điều Thứ trưởng băn khoăn, trăn trở với chính sách giáo dục dân tộc hiện nay là gì?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Mặc dù Đảng và Nhà nước đã quan tâm ban hành nhiều chính sách đối với giáo dục dân tộc, tuy nhiên vẫn chưa thể giải quyết được hết những khó khăn ở các địa phương. Làm sao để giáo dục dân tộc phát triển bền vững là điều chúng tôi luôn băn khoăn, trăn trở.

Hiện nay, mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng dân tộc thiểu số đã được tăng cường đầu tư, cải thiện rất nhiều, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở một số trường chuyên biệt vùng dân tộc thiểu số (vẫn còn thiếu nhiều phòng học cho các cháu mầm non, thiếu nhiều nhà ở bán trú, bếp ăn, công trình vệ sinh và các điều kiện sinh hoạt, học tập cho học sinh các trường phổ thông dân tộc bán trú…).

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn thiếu về số lượng, năng lực nghề nghiệp của một số giáo viên còn hạn chế; một bộ phận giáo viên đời sống còn khó khăn, chưa yên tâm công tác. Vị trí làm việc, số lượng người làm việc và chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên làm việc trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học chưa phù hợp với đặc thù công việc.

Bên cạnh đó, một số chính sách đối với người dạy, người học ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vẫn còn một số hạn chế, bất cập về đối tượng được hưởng, định mức, thời gian hưởng, phương thức hỗ trợ,…Hầu hết các địa phương vùng dân tộc thiểu số, miền núi tỷ lệ hộ nghèo cao, điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên mặc dù đã được ưu tiên, nhưng do nguồn lực ngân sách có hạn nên chưa đáp ứng được nhu cầu kinh phí đầu tư thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số.

Trong năm mới 2015, ngành sẽ có những kiến nghị, đề xuất gì để thay đổi với những gì Thứ trưởng đang trăn trở?

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Việc tham mưu xây dựng cơ chế chính sách đối với giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi rất cần có sự phối hợp, tham gia của nhiều bộ, ban ngành có liên quan.

Trong năm tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng tham mưu, đảm bảo các chủ trương, chính sách được ban hành hợp lòng dân, phù hợp với thực tiễn và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phát triển giáo dục dân tộc.

Song hành với đó là tiếp tục rà soát các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu sô, miền núi, từ đó đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn mới.

Xin cảm ơn Thứ trưởng

Nguyễn Hùng (thực hiện)

MỚI NHẤT
“Hiệp sĩ mạng” yêu nghề
“Hiệp sĩ mạng” yêu nghề

Về Quảng Ninh, đến huyện Đông Triều, nếu hỏi bất kỳ ai trong ngành Giáo dục về thầy Lưu Xuân Giới thì chắc chắn đều nhận được câu trả lời: Ông đã trở thành "nhà giáo nhân dân" từ lâu rồi.

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:52

Nhà khoa học Việt được vinh danh Viện sỹ Hàn lâm Nga
Nhà khoa học Việt được vinh danh Viện sỹ Hàn lâm Nga

Ngày 17/2, với tỷ lệ phiếu bầu tuyệt đối, nhà khoa học người Việt Nam, giáo sư-tiến sỹ khoa học Nguyễn Quốc Sỹ, Viện sỹ Thông tấn, đã được bầu là Viện sỹ Hàn lâm của Viện này.

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:28

Những “bà đỡ” của giáo dục vùng cao
Những “bà đỡ” của giáo dục vùng cao

(Dân trí) - Tiếng Việt đối với trẻ em dân tộc thiểu số giống như ngoại ngữ. Chính vì vậy, con đường đến trường của học sinh vùng cao không chỉ vì cách núi, ngăn sông mà còn chính bởi ngôn ngữ. Giáo dục vùng cao rất cần những “bà đỡ” để học sinh đến trường.

Thứ tư, 18/02/2015 - 07:00

Những bài văn xúc động năm 2014
Những bài văn xúc động năm 2014

(Dân trí) - Cảm xúc trong bài văn của các em học sinh đã lay động trái tim thầy cô và nhiều người đọc sau khi được lan truyền trên mạng xã hội.

Thứ tư, 18/02/2015 - 06:39

Tết này, bà con Khmer ở Đầm Dơi có thêm niềm vui mới
Tết này, bà con Khmer ở Đầm Dơi có thêm niềm vui mới

(Dân trí) - “Các chương trình hỗ trợ của Trung ương giúp đồng bào Khmer huyện Đầm Dơi cải thiện dần cuộc sống, 95% con em dân tộc thiểu số trong độ tuổi được đến trường, đời sống đồng bào ổn định”, bà Huỳnh Kiều Oanh - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Đầm Dơi (Cà Mau) khẳng định.

Thứ tư, 18/02/2015 - 12:17

Dấu ấn Việt ở Harvard
Dấu ấn Việt ở Harvard

Chặng đường đến với Harvard của chàng trai sinh năm 1975 tại miền biển Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ không thể thành hiện thực nếu thiếu những người đã giúp đỡ, cưu mang gia đình anh lúc nguy khó.

Thứ ba, 17/02/2015 - 09:35

“Dạy học đảo ngược” - phương pháp chữa bệnh “chán giảng đường” của sinh viên
“Dạy học đảo ngược” - phương pháp chữa bệnh “chán giảng đường” của sinh viên

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi tìm nguyên nhân và giải pháp hiện tượng sinh viên chán giảng đường vì cho rằng các bài giảng trên giảng đường buồn tẻ, trong khi có thể tìm kiến thức ở những nguồn khác thú vị hơn.

Thứ ba, 17/02/2015 - 02:51

Cô bé dân tộc Giấy bán giá đỗ giữa chợ đạt giải Văn toàn quốc
Cô bé dân tộc Giấy bán giá đỗ giữa chợ đạt giải Văn toàn quốc

(Dân trí) - Lò Thị Chiêm đạt giải thưởng học sinh giỏi quốc gia môn Văn - tin vui ấy tựa như hương rừng thơm ngát trong chốc lát lan ra, rộng khắp miền biên giới Lai Châu.

Thứ ba, 17/02/2015 - 11:03

Cảm động clip chúc Tết Ất Mùi của du học sinh Việt toàn thế giới
Cảm động clip chúc Tết Ất Mùi của du học sinh Việt toàn thế giới

(Dân trí) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, cộng đồng du học sinh Việt trên toàn thế giới lại cùng nhau chuẩn bị một clip chúc Tết, gửi những lời chúc tốt đẹp nhất từ những người con xa quê về Việt Nam.

Thứ ba, 17/02/2015 - 10:00

Những sáng tạo khoa học độc đáo của sinh viên năm 2014
Những sáng tạo khoa học độc đáo của sinh viên năm 2014

Chế tạo máy bay không người lái, bắt tro trấu hóa…thủy tinh, chuyên nghiệp hóa nghề giúp việc… đó là những đề tài nghiên cứu đầy sáng tạo của sinh viên. Các đề tài đều được đánh giá cao và được trao tặng giải Tài năng khoa học trẻ năm 2014.

Thứ ba, 17/02/2015 - 09:45

GS Ngô Bảo Châu: “Cả đắng cay cũng nằm trong hạnh phúc”
GS Ngô Bảo Châu: “Cả đắng cay cũng nằm trong hạnh phúc”

Trò chuyện dịp Tết, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ: "Trong cuộc sống có cả cái ngọt ngào và đắng cay. Mình phải biết là ngay cả cái đắng cay đó cũng nằm trong hạnh phúc".

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:27

Gia đình nông dân Nguyễn Trí Khôn trở thành gia đình hiếu học
Gia đình nông dân Nguyễn Trí Khôn trở thành gia đình hiếu học

(Dân trí) - Khởi nghiệp từ nghề đánh cá trên biển đến lái xe công nông và hiện nay là sản xuất bún, bánh kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhiều năm gia đình hội viên nông dân Nguyễn Trí Khôn, ở thôn Nam Phú, xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được công nhận danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình hiếu học và gia đình văn hoá.

Thứ ba, 17/02/2015 - 07:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Ngôi làng có hơn 50 giáo sư và phó giáo sư
Ngôi làng có hơn 50 giáo sư và phó giáo sư

(Dân trí) - Làng Nguyệt Viên là một trong những làng có truyền thống hiếu học bậc nhất ở xứ Thanh. Xưa kia làng có 11 người đỗ khoa bảng được ghi danh ở Văn Miếu. Hiện nay, làng có 7 giáo sư, 47 phó giáo sư và tiến sỹ, hơn 100 sinh viên đang theo học tại các trường ĐH-CĐ…

Thứ ba, 17/02/2015 - 06:20

Khuyến học, khuyến tài nơi địa đầu Tổ quốc
Khuyến học, khuyến tài nơi địa đầu Tổ quốc

(Dân trí) - Năm học 2014-2015, xã Yên Khoái (Lộc Bình, Lạng Sơn) huy động được 100% tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học đến trường. Hàng năm tỷ lệ lên lớp đạt 98%. Phong trào “Hũ gạo tình thương” và “Hũ gạo phổ cập” đã giúp nhiều học sinh nghèo nơi địa đầu Tổ quốc được đến trường.

Thứ ba, 17/02/2015 - 12:43

Chuyện của “thần đồng” Piano 10 tuổi
Chuyện của “thần đồng” Piano 10 tuổi

Mới 10 tuổi nhưng Quách Hoàng Nhi, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) đã sở hữu trong tay gần chục giải thưởng danh giá tại các cuộc thi Piano trong nước và quốc tế.

Thứ hai, 16/02/2015 - 11:05

Ngỡ ngàng thư pháp trên... dưa hấu của bạn trẻ Cần Thơ
Ngỡ ngàng thư pháp trên... dưa hấu của bạn trẻ Cần Thơ

(Dân trí) - Nhóm 5 bạn trẻ ở TP Cần Thơ cùng đam mê nghệ thuật điêu khắc đã tập hợp lại để khắc chữ thư pháp lên quả dưa hấu kiếm tiền tiêu Tết. Sản phẩm khá độc đáo nên thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm ở gian hàng này.

Thứ hai, 16/02/2015 - 02:00

10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Từ một giáo viên tiếng Anh, Jack Ma trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với số tài sản lên tới 21,9 tỷ USD.

Thứ hai, 16/02/2015 - 01:16

Chuyện cổ tích về học sinh giỏi toán
Chuyện cổ tích về học sinh giỏi toán

Thật lạ là cuộc thi học sinh giỏi toán toàn miền Bắc trứ danh một thời, giờ như hầu không thể tìm thấy môt chút thông tin nào từ Internet, mặc dù miền Bắc bắt đầu tổ chức thi học sinh giỏi toán từ năm 1962.

Thứ hai, 16/02/2015 - 01:10

Học trò vùng cao và những ao ước ngày tết
Học trò vùng cao và những ao ước ngày tết

(Dân trí) - Nằm trên vách núi cao dựng đứng, nơi chỉ cách biên giới Việt - Lào nửa ngày đường đi bộ, dòng sông Đắc Pring chảy ngang qua, ôm lấy ngôi trường Phổ thông cơ sở liên xã Đắc Pring - Đắc Pree xã Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Thứ hai, 16/02/2015 - 01:02

Suốt đời vì sự nghiệp trồng người
Suốt đời vì sự nghiệp trồng người

(Dân trí) - Đó là ông Trịnh Trọng Thủy, sinh năm 1940, hiện đang trú quán tại xóm Đức Long xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đã có cống hiến hơn 52 năm cho sự nghiệp trồng người và cho phong trào khuyến học của huyện huyện Đại Từ.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:00

Trung Quốc: Bỏ nghìn đô cho con theo học trường tư
Trung Quốc: Bỏ nghìn đô cho con theo học trường tư

(Dân trí) - Cảm thấy hệ thống giáo dục công đang xuống dốc, nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc đã quyết định đầu tư một số tiền lớn cho con theo học ở những trường tư thục áp dụng phương pháp giáo dục kiểu Tây phương.

Thứ hai, 16/02/2015 - 07:30

Cậu học trò xứ Thanh yêu môn Lịch Sử
Cậu học trò xứ Thanh yêu môn Lịch Sử

(Dân trí) - Một trong 4 gương mặt xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Em yêu Lịch Sử Việt Nam" là em Nguyễn Hoàng Tùng - học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Quan điểm của Tùng là học Lịch Sử giúp ta biết quá khứ, hiểu hiện tại và đoán định tương lai…

Thứ hai, 16/02/2015 - 06:08

Sinh viên trường Công nghiệp cùng sẻ chia đón Tết
Sinh viên trường Công nghiệp cùng sẻ chia đón Tết

(Dân trí) - Các bạn trẻ trường Công nghiệp vừa tổ chức các hoạt động ca hát chào mừng Tết đến, vừa tiến hành hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người vô gia cư.

Thứ hai, 16/02/2015 - 02:00

“Tôi là nhà giáo yêu nước”
“Tôi là nhà giáo yêu nước”

Với những đóng góp to lớn cho giáo dục nước nhà, GS.TS. Lê Quang Long được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đề xuất đặc cách phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân khi ông bước qua tuổi 90.

Thứ hai, 16/02/2015 - 12:15