Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học

Dân trí Việt Nam chưa có những cơ chế chính sách mạnh để hỗ trợ và thúc đẩy sự hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu (NNC) trong các trường đại học. Nếu có sự hỗ trợ cũng là mức kinh phí rất nhỏ.

Ngày 05/1/2019, trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo quốc gia về: "Xây dựng và Phát triển các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học Việt Nam". Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc dự và chỉ đạo Hội thảo.

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học  - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự hội thảo

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Khoa học của Hội thảo cho biết, các nhóm nghiên cứu (NCC) chính là các tế bào sống của hoạt động khoa học và thậm chí của cả hoạt động đào tạo trong các trường đại học. Vì chỉ có xây dựng được các nhóm nghiên cứu mạnh, mới triển khai được các hoạt động nghiên cứu mạnh, đủ sức giải quyết những vấn đề khoa học đỉnh cao của ngành và những nhiệm vụ KHCN quan trọng của đất nước. Mặt khác đào tạo và phát triển đội ngũ cũng được thông qua hoạt động của chính các nhóm nghiên cứu, nhất là đào tạo nghiên cứu sinh.

Hơn nữa khi nhóm nghiên cứu đã đủ mạnh về nhân lực, CSVC và các nguồn lực khác, lại có thể xây dựng các chương trình đào tạo mới. Thông qua sự phát triển của các nhóm nghiên cứu cũng sẽ tăng các công bố quốc tế, từ đó sẽ nâng được thứ bậc và xếp hạng của trường đại học. NNC vừa là phương thức, vừa là mục tiêu phát triển của các trường đại học tiên tiến.

Hiện nay các cơ quan quản lý cấp Bộ, Ngành, cũng như một số đại học, trường đại học định hướng nghiên cứu đã quan tâm và có những chính sách đầu tư cho NNC, nhưng trên thực tế tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ này còn chậm.

Điều đó đặt ra mục tiêu phải tìm hiểu, phát hiện và hóa giải những bất cập để những chính sách hỗ trợ NNC đi nhanh và hiệu quả vào thực tiễn, nhân rộng trong các trường đại học, từ đó trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; đẩy nhanh số lượng và nâng cao chất lượng các công bố quốc tế, qua đó nâng cao thứ hạng các trường đại học Việt Nam trong các bảng xếp hạng đại học của khu vực và thế giới.

Đã có 945 nhóm nghiên cứu trong trường đại học

Tại hội thảo, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức và cộng sự đã đưa ra một khảo sát quan trọng của nhóm thực hiện đề tài với các giảng viên ở 40 trường đại học, kết quả cho thấy có 58,8% (127/216) khẳng định đang tham gia các NNC.

Trên cơ sở khảo sát từ 142/271 trường đại học, hiện nay trong hệ thống các trường đại học đã hình thành 945 NNC, một trường đại học có trung bình 7 NNC". Độ tuổi đông nhất của các thành viên trong NNC là ở lứa tuổi từ 35-45 là 59,2%.

Các kết quả khảo sát cũng ghi nhận, nhiều NNC mới được tạo lập từ 2017 trở lại đây. Điều này có thể lý giải bởi áp lực của yêu cầu về công bố quốc tế với độ ngũ giảng viên và NCS.

Đóng góp lớn nhất của các NNC trong 5 năm qua là đã tạo được sự chuyển biến đột phá về chất lượng.

Đến nay, 80% các NCS trong lĩnh vực KHTN- CN của ĐHQGHN, cũng như nhiều NCS của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Duy Tân và nhiều trường đại học khác, nhờ trưởng thành trong các NNC nên khi bảo vệ luận án TS đều đã có công bố quốc tế ISI.

GS Đức cho hay, các kết quả khảo sát của chúng tôi cho kết quả 65,3% các giảng viên tham gia các NNC đã có các công bố trên các tạp chí ISI/Scopus. Nhờ nâng chuẩn chất lượng và có chính sách hỗ trợ cho nghiên cứu và các NNC, công bố quốc tế của Việt Nam đã đặc biệt tăng mạnh trong 5 năm gần đây.

Ví dụ, năm 2013, tổng công bố quốc tế của cả Việt Nam hết sức khiêm tốn, ở mức 2309 bài, thì theo thống kê mới đây nhất của nhóm nghiên cứu độc lập của trường ĐH Duy Tân, tính từ 2017 đến thời điểm công bố vào tháng 6/2018, chỉ riêng các công bố quốc tế của 30 trường đại học Việt Nam hàng đầu trong danh sách này đã đạt 10.515 bài, và hơn cả giai đoạn 5 năm trước 2011-2015, khi đó toàn Việt Nam, trong 5 năm mới có 10.034 bài. Có thể nhận thấy sự gia tăng các công bố quốc tế  tỷ lệ thuận với sự gia tăng các NNC trong các trường đại học của Việt Nam.

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học  - Ảnh 2.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức: "Các NNC chính là môi trường để các nhà khoa học được thể hiện và phát huy năng lực chuyên môn trong đào tạo và nghiên cứu".

5 hạn chế cản bước nhóm nghiên cứu

Cũng theo khảo sát, NNC trong các lĩnh vực cũng không đồng đều và có sự chênh lệch khá lớn: KHTN: 40,2%; Công nghệ - kỹ thuật chiếm 37%; Xã hội nhân văn chiếm 22,8% và Kinh tế - Luật chỉ chiếm 10,2%; trong khi Khoa học Giáo dục chỉ chiếm 1,6%.

 Khảo sát cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế chủ yếu của các NNC hiện nay ở Việt Nam là:

Thứ nhất, số lượng các công bố quốc tế của các NNC còn khá khiêm tốn. Trong đó có 37,5% số thầy cô được hỏi chưa có công bố quốc tế ISI/Scopus, và 34,7% chưa có công bố quốc tế nào khác. Số các giảng viên có công bố quốc tế ISI/Scopus trên 5 bài chỉ có 34,2%. 32,9% chưa có sách chuyên khảo nào.

Thứ hai, còn thiếu cán bộ khoa học đầu ngành dẫn dắt NNC. Kết quả khảo sát mới cho thấy trong số các cán bộ được hỏi mới có 75% các NNC là do các GS, PGS dẫn dắt. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát đánh cho thấy 96% cho rằng vai trò dẫn dắt của người trưởng nhóm rất quan trọng, 97,6% cho rằng bên cạnh người trưởng nhóm, chất lượng các thành viên tham gia NNC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển NNC.

Thứ ba, nguồn lực đầu tư cho các NNC còn hạn chế. Kinh phí cho các đề tài rất khiêm tốn và thường bị cấp chậm. Có đến 93,7% số người được hỏi cho rằng kinh phí để đầu tư cho NNC có vai trò hết quan trọng trong việc duy trì và phát triển NNC.

Qua phỏng vấn sâu các trưởng NNC cho thấy, kinh phí cần được hỗ trợ bên cạnh để chi trực tiếp cho hoạt động chuyên môn, còn cần để thu hút nhân tài, thu hút các TS trẻ làm post-doctoral trong nhóm, thu hút các NCS và các sinh viên tài năng (nhằm duy trì đội ngũ này làm việc trong NNC, thay vì các em đã được đào tạo nhưng sau khi tốt nghiệp lại phải đi làm ở ngoài doanh nghiệp). 

Thứ tư, CSVC, thiết bị đầu tư cho nghiên cứu không có, hoặc rất thiếu, hoặc không đồng bộ.

Thứ năm,  chưa có những cơ chế chính sách mạnh để hỗ trợ và  thúc đẩy sự hình thành và phát triển các NNC trong các trường đại học. Nếu có sự hỗ trợ cũng là mức kinh phí rất nhỏ.  

Quốc tế hóa trong các hoạt động nghiên cứu chưa cao

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho rằng, nguyên nhân chính của những hạn chế tồn tại nêu trên trước hết xuất phát từ chủ quan các cán bộ giảng viên còn chưa ý thức được đầy đủ việc gắn kết công tác đào tạo với nghiên cứu, và chưa ý thức được tầm quan trọng của việc làm việc và rèn luyện, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn thông qua NNC.

Qua khảo sát còn có 2,2% trả lời không có nhu cầu tham gia NNC và 15,7% trả lời chưa rõ được lợi ích của việc tham gia các NNC. Thứ đến là chính sách hỗ trợ , khuyến khích của đơn vị đào tạo cho các NNC hoặc chưa có, hoặc chưa cụ thể, hoặc còn chưa đáng kể, tức là chính đơn vị đào tạo cũng chưa có những giải pháp quyết liệt để đầu tư cho các NNC.

Và nguyên nhân đặc biệt quan trọng mà GS Đức đưa ra là sự hội nhập quốc tế trong các nghiên cứu của các nhà khoa học và mức độ quốc tế hóa trong các hoạt động của nhiều trường đại học Việt Nam còn chưa cao. Có đến 16,7% các cán bộ giảng viên được hỏi trả lời chưa từng tham gia hội nghị quốc tế nào (được tổ chức ở trong cũng như ngoài nước).

GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, để chúng ta có thể nắm bắt được những cơ hội của của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không chỉ cần nguồn nhân lực chất lượng cao mà cần có nhân tài. Chính vì vậy, các NNC cũng không là ngoại lệ và vấn đề thu hút nhân tài cũng là thách thức lớn đặt ra với các NNC trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.

Việc thu hút và trọng dụng tài năng trí thức (trong và ngoài nước) trong các trường đại học phải được thực hiện trong mô hình của các NNC, vì các NNC chính là môi trường để các nhà khoa học được thể hiện và phát huy năng lực chuyên môn trong đào tạo và nghiên cứu.

Để khắc phục những hạn chế tồn tại và những nguyên nhân chủ yếu nêu trên, cũng như thu hút được nhân tài, đáp ứng được xu thế phát triển và vận động khách quan của các NNC, nhóm nghiên cứu khảo sát kiến nghị Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm xây dựng chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng và phát triển các NNC trong các trường đại học.

 Theo GS Đức, thực tế cho thấy các NNC thuộc các lĩnh vực khác nhau cần có những chính sách khác nhau. Các NNC cũng có quy mô, trình độ và thành tích nghiên cứu, đào tạo nghiên cứu, uy tín và khả năng kết nối, hợp tác trong ngoài nước rất khác nhau, vì vậy, các chính sách cũng cần xây dựng các tiêu chí đánh giá phù hợp với từng đối tượng để đảm bảo đầu tư không lãng phí, tránh cào bằng và đem lại hiệu quả cao nhất. 

"Chúng tôi đề xuất có thể xây dựng các tiêu chí để phân biệt các NNC thành 3 loại cơ bản: NNC cấp cơ sở giáo dục đại học, NNC mạnh cấp quốc gia và NNC quốc tế để có những cơ chế chính sách đầu tư và yêu cầu về chuẩn đầu ra phù hợp" – GS Đức nhấn mạnh.  

       

Cần có chính sách đột phá cho các nhóm nghiên cứu trong trường đại học  - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định: "Trong thời gian tới, để thúc đẩy sự phát triển của nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học thì Bộ GD&ĐT và Bộ KHCN sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng cơ chế chính sách để hình thành cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu mạnh thực sự và sống được bằng khoa học".

Nhật Hồng

MỚI NHẤT
Học tiếng Anh: Những kiểu “lý do” để từ chối hợp lý nhất
Học tiếng Anh: Những kiểu “lý do” để từ chối hợp lý nhất

(Dân trí) - Các kiểu “lý do" được dùng trong tiếng Anh một cách phổ biến khi bạn có ý muốn từ chối một lời đề nghị nào đó từ người khác, đơn giản vì bạn không thích hoặc những lý do khác. Nhưng bạn không biết làm cách nào để từ chối cho hợp lý, lịch sự và đối phương vẫn cảm thấy thoải mái, dưới đây là một số gợi ý.

Thứ hai, 07/01/2019 - 10:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi không chùn bước"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: "Tôi không chùn bước"

(Dân trí) - Trải qua một năm với nhiều sự kiện "sóng gió" của ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Tôi lo lắng thì có nhưng chùn bước thì không. Sự cố xảy ra, với trách nhiệm của mình, tôi phải cố gắng. Năm 2019, tôi sẽ thực hiện các chiến lược giáo dục với những đường hướng cải cách cụ thể vì đã có sự chuẩn bị âm thầm".

Thứ hai, 07/01/2019 - 08:27

"Thầy giáo dạy trò đi chợ, nấu cơm" giành giải Nhất Sáng kiến cộng đồng 2018
"Thầy giáo dạy trò đi chợ, nấu cơm" giành giải Nhất Sáng kiến cộng đồng 2018

(Dân trí) - Thay vì ngồi nghe giảng, chép bài và... hình dung, thầy Lê Thiên Phúc "thả" cho học trò đi chợ chọn thực phẩm an toàn, về chế biến rồi chụp ảnh, quay phim giới thiệu lại sản phẩm của mình.

Thứ hai, 07/01/2019 - 07:58

Nữ sinh trường Ams giành học bổng 6 tỷ đồng của ĐH Ivy League danh giá
Nữ sinh trường Ams giành học bổng 6 tỷ đồng của ĐH Ivy League danh giá

(Dân trí) - Nguyễn Minh Hà, cô gái xinh xắn trường Ams từng giành ngôi Á quân giải Vô địch Tranh biện Việt Nam 2017, Quán quân giải Tranh biện Hà Nội 2016 vừa xuất sắc nhận học bổng toàn phần trong đợt nộp hồ sơ sớm vào đại học Mỹ năm 2019 với mức học bổng 258. 000 USD cho 4 năm học.

Thứ hai, 07/01/2019 - 07:27

Đừng lấy điểm thi và giấy khen để đo lòng con trẻ
Đừng lấy điểm thi và giấy khen để đo lòng con trẻ

(Dân trí) - Đời người chỉ có một tuổi thơ duy nhất, đừng để nó đi qua trong hối tiếc vì mải vùi đầu vào học tập mà quên không hưởng thụ tuổi thơ. Các bậc cha mẹ hãy để trẻ con là chính nó. Người lớn chỉ cần động viên, định hướng đúng đắn để con trẻ phát huy thế mạnh vốn có của bản thân.

Thứ hai, 07/01/2019 - 04:03

Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền
Hiệu trưởng trường Tiểu học bị tố cưỡng dâm cấp dưới nhiều năm liền

(Dân trí) - Mới đây, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo Huyện ủy Yên Định xem xét chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng Trường tiểu học Định Hải (huyện Yên Định, Thanh Hóa).

Chủ nhật, 06/01/2019 - 09:09

Những quan niệm sai lầm trong cách dạy con
Những quan niệm sai lầm trong cách dạy con

(Dân trí) - Hiện có hai trường phái dạy con: cho con chủ động tự học và bắt ép con theo khuôn khổ. Theo TS Văn học Diệu Lan Phương (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội), không phải lúc nào bố mẹ cũng kè kè bên cạnh nhưng sự đồng hành cùng con luôn quan trọng trong thời đại nhiều cám dỗ, nhiều lựa chọn.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 04:04

Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục
Nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục

(Dân trí) - Trước câu hỏi, nên hay không có quy định riêng về triết lý giáo dục trong Luật Giáo dục, TS Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết, theo thông lệ quốc tế, không có quy định riêng nào về triết lý giáo dục trong văn bản luật thì trong tiến trình xây dưng Luật Giáo dục sửa đổi, vì vậy không nên đặt vấn đề có một quy định về triết lý giáo dục.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 11:06

Hai cánh cửa mở rộng không gian học tập
Hai cánh cửa mở rộng không gian học tập

Phương pháp thuyết trình và thảo luận nhóm chính là 2 cánh cửa mở rộng không gian giảng dạy mà hiện nay nhiều giáo viên bộ môn (GVBM) đang áp dụng để đưa bài học đến gần với HS hơn. Có thể coi đây là những phương pháp phát huy hiệu quả nhất khả năng tiếp thu bài giảng trên nền tảng phát huy tính tích cực chủ động của HS.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 10:23

Ổn định dạy và học ngày áp Tết
Ổn định dạy và học ngày áp Tết

Trước Tết luôn là thời điểm học sinh có tâm lý uể oải, rã đám ảnh hưởng tới học tập. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường, giáo viên cũng vì thế tăng lên để bảo đảm đầy đủ lượng kiến thức cho học sinh lẫn ổn định, duy trì sĩ số từng lớp học. Bằng nhiều cách khác nhau, việc ổn định dạy và học ngày áp Tết đang được duy trì.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:18

Trường học lắp đặt thiết bị giặt là để cải thiện tình trạng vắng mặt của học sinh
Trường học lắp đặt thiết bị giặt là để cải thiện tình trạng vắng mặt của học sinh

(Dân trí) - Các quan chức Mỹ đang tập trung giải quyết một vấn đề trong trường học tưởng chừng như không liên quan đến lĩnh vực giáo dục nhưng hóa ra lại góp phần lớn vào việc học sinh phải nghỉ học: khả năng tiếp cận với các cơ sở giặt là quần áo.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 07:15

Sinh viên trường Sư phạm giữ lửa nét đẹp nhạc cụ dân tộc
Sinh viên trường Sư phạm giữ lửa nét đẹp nhạc cụ dân tộc

(Dân trí) - Đi dọc vỉa hè trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng mỗi tối thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, người ta luôn nghe thấy những âm thanh kì lạ, có khi trong trẻo du dương, khi lại nhộn nhịp sôi động, lúc thì tò te vài ba tiếng lạ thường. Đó là tiếng sáo cất lên từ những cô cậu sinh viên của câu lạc bộ Sáo trúc.

Chủ nhật, 06/01/2019 - 06:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Điểm thi, giấy khen và nỗi buồn trẻ con
Điểm thi, giấy khen và nỗi buồn trẻ con

(Dân trí) - Điểm 7 Toán lớp 2 của con gái tôi khiến cả nhà rào rào phản ứng. Mẹ trách bố không chịu kèm cặp con kỹ càng. Con gái lấy cớ ăn vạ, trách bố suốt ngày xem điện thoại, làm con bị điểm kém. Anh trai thì chê em gái "học gà". Vậy là con gái buồn rầu, mếu máo, mắt rơm rớm muốn khóc vì tủi thân.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:09

ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM công bố phương thức tuyển sinh năm 2019
ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM công bố phương thức tuyển sinh năm 2019

(Dân trí) - Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TPHCM (ĐHQT) vừa đưa ra chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2019. Theo đó, năm nay, trường ĐHQT có 6 phương thức xét tuyển khác nhau.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:05

Thêm điểm giáo dục phát triển năng lực tư duy qua kích thích “tò mò” cho trẻ tại TPHCM
Thêm điểm giáo dục phát triển năng lực tư duy qua kích thích “tò mò” cho trẻ tại TPHCM

(Dân trí) - Trong triết lý giáo dục hiện đại, kích thích khả năng tò mò chính là phương pháp khơi thông trí tuệ hiệu quả nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Hiện nay không có nhiều cơ sở giáo dục như vậy tại Việt Nam.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 04:00

Hủy quyết định kỷ luật hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn
Hủy quyết định kỷ luật hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã giao Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn hủy quyết định xử lý kỷ luật hành chính đối với bà Nguyễn Thị Kim Phương, nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn

Thứ bảy, 05/01/2019 - 12:23

Đố bạn chim đà điểu có biết bơi hay không?
Đố bạn chim đà điểu có biết bơi hay không?

(Dân trí) - Đà điểu có thể bơi? Quả của cây ớt cay hơn khi trời có nhiều mưa? Đôi khi những con hươu cao cổ con có thể rống như bò? Bạn thử trả lời xem những câu trên là đúng hay sai nhé.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 09:37

Sinh viên Đại học Harvard hỗ trợ người nghèo từ những suất ăn dư thừa
Sinh viên Đại học Harvard hỗ trợ người nghèo từ những suất ăn dư thừa

(Dân trí) - Nhiều người Mỹ tin rằng bằng cách giúp đỡ tại một ngân hàng thực phẩm hoặc tham gia vào một dự án từ thiện hỗ trợ những người có nhu cầu, bạn không chỉ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của ai đó, bạn còn tạo ra sự khác biệt lớn trong chính bạn.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 08:39

Khởi tố nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát​
Khởi tố nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát​

(Dân trí) - Cơ quan công an mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Phương Thuỷ, nữ giáo viên phạt học sinh 231 cái tát gây xôn xao dư luận.

Thứ bảy, 05/01/2019 - 07:41

Năm 2019, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển sinh mới 7 chương trình học bằng tiếng Anh
Năm 2019, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển sinh mới 7 chương trình học bằng tiếng Anh

(Dân trí) - Hội đồng tuyển sinh của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã thông qua phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019. Theo đó, có 7 chương trình mới học bằng tiếng Anh sẽ được bổ sung vào danh mục mã tuyển sinh năm 2019.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 07:16

Bé trai 19 tháng tuổi bị bảo mẫu tát vẫn phải điều trị tại bệnh viện
Bé trai 19 tháng tuổi bị bảo mẫu tát vẫn phải điều trị tại bệnh viện

(Dân trí) - Ngày 4/1, chị Kim Thị Nhi (ngụ TP. Vĩnh Long) - mẹ của bé trai 19 tháng tuổi bị bảo mẫu đánh đến nhập viện cho biết, hiện tại con trai chị vẫn đang nằm viện điều trị, tâm lý chưa ổn định.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 05:40

6 nguyên tắc để trẻ không “nghiện” thiết bị điện tử
6 nguyên tắc để trẻ không “nghiện” thiết bị điện tử

(Dân trí) - Theo bà Phan Hồ Điệp, giảng viên Trường ĐHSP Hà Nội, cha mẹ không chỉ theo dõi, giám sát mà hãy làm bạn khi cùng con chơi các thiết bị điện tử. Lúc đó, trẻ có thể chia sẻ và trở nên minh bạch hơn trong việc sử dụng các thiết bị.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 05:06

Hàng ngàn “Mặt trời mơ ước” đã được thắp sáng tại Tri Lễ
Hàng ngàn “Mặt trời mơ ước” đã được thắp sáng tại Tri Lễ

(Dân trí) - Câu chuyện cảm động về 47 thầy giáo không quản gian khổ quyết tâm “cắm bản” để mang con chữ đến cho trẻ em H’mông trên vùng cao Tri Lễ suốt hơn 40 năm vừa qua vừa chính thức bước sáng một trang mới với sự thắp sáng của dự án mang tên “Mặt trời mơ ước”.

Thứ sáu, 04/01/2019 - 05:00

Tư vấn tuyển sinh 2019: Ngành Quản trị văn phòng khó thất nghiệp
Tư vấn tuyển sinh 2019: Ngành Quản trị văn phòng khó thất nghiệp

(Dân trí) - Văn phòng là bộ phận tham mưu đắc lực cho các cấp lãnh đạo và quản lí trong việc tổ chức, điều hành hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Có thể nói, nhu cầu nhân lực ngành quản trị văn phòng ở Việt Nam hiện nay rất lớn, cụ thể:

Thứ sáu, 04/01/2019 - 04:05