Bạn đọc viết:

Chỉ tiêu: Nỗi khổ của giáo viên

Dân trí Khi một học kì kết thúc là lúc giáo viên chúng tôi “đau đầu” với những chỉ tiêu đăng kí hồi đầu năm học. Vì đây là thời điểm mà mỗi giáo viên rà soát, đối chiếu lại kết quả đã đạt được so với những con số ban đầu có thấp, cao gì hay không.
>>Tiếng nói người trong cuộc: Giáo dục bao giờ hết bệnh thành tích?
>>Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!
>>Bộ Giáo dục yêu cầu toàn ngành khắc phục bệnh thành tích

Nếu đạt thì mọi chuyện xem như “thuận buồm xuôi gió”, còn nếu không đạt thì sẽ rất “sốt vó” và đau đầu.

Quả đúng như vậy, giáo viên sao không “đau đầu” cho được khi vào đầu mỗi học, Sở đưa chỉ tiêu xuống Phòng, Phòng đưa chỉ tiêu về trường, trường đưa chỉ tiêu về mỗi giáo viên. Mang tiếng giáo viên đăng kí chỉ tiêu lên trường nhưng thật ra quy trình này đi ngược lại và cuối cùng, giáo viên trở thành “nạn nhân”, mà những người chịu thiệt thòi nhất là các em học sinh.

Trong đời người giáo viên, ai cũng mong học sinh của mình tốt cả về hạnh kiểm lẫn học lực, may mắn lắm thì được phân công vào chủ nhiệm và giảng dạy những lớp có sức học đều nhau, nhưng làm sao tránh khỏi những những học sinh chưa chăm, chưa ngoan.

Năm nào cũng vậy, chúng tôi nghe câu nói và thuộc nằm lòng của người đứng đầu nhà trường “Điểm nằm ở trong tay quý thầy cô, thầy cô làm sao đó để luôn đảm bảo chỉ tiêu mà nhà trường đã đăng kí với Phòng Giáo dục”. Câu nói nghe ra rất nhẹ nhàng nhưng để thực hiện nó là cả một quá trình dạy dỗ, cân nhắc, xem xét, nhưng rồi vì “miếng cơm manh áo” giáo viên phải làm mặc dù lương tâm rất cắn rứt.

Chỉ tiêu đưa ra, mỗi lớp giảng dạy đều phải có học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu và đặc biệt không có lớp nào có học sinh kém cả. Không có học sinh kém thì làm gì có chuyện học sinh ở lại lớp, chỉ ngang mức thi lại mà thôi.

Điều đáng suy nghĩ ở đây, cấp trên “ giới hạn” chỉ tiêu về học sinh yếu một cách nực cười (không quá 4% trên mỗi lớp) mà mỗi lớp có đến 40 học sinh, có nghĩa là một lớp tối đa chỉ có 1 học sinh yếu.

Bản thân là giáo viên dạy Ngữ văn bâc THCS, môn học khá đặc thù nên ngay từ đầu năm nhận lớp giảng dạy, tôi thường được sự quan tâm nhiều của các giáo viên chủ nhiệm, họ bảo rằng: “Em cần “chiếu cố” cho lớp chị với nhé, làm sao để cuối năm cả chị và em đều hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra.” Vả lại giữa các môn có sự liên quan và gắn bó chặt chẽ với nhau, trong đó có những quy định mà ít nhiều hai môn Văn, Toán bị ràng buộc.

Có thể nói rằng, chỉ tiêu chỉ là những con số mà thôi nhưng nó như một áp lực vô hình đối với chúng tôi khi mà căn bệnh thành tích chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Thật đáng buồn !

Điều đáng buồn hơn nữa, khi năm nào tôi được phân công giảng dạy lớp 6- lớp đầu cấp THCS thì biết chắc rằng bản thân dù có nỗ lực đến mấy cũng không hoàn thành được chỉ tiêu đề ra. Vì rất đơn giản, các em chưa quen phương pháp học mới, với nhiều môn học mới, vói nhiều kiến thức mới… mọi cái đều hoàn toàn mới so với thời Tiểu học của các em nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học lực cuối học kì.

Thậm chí, nhiều em học sinh còn “đọc chưa thông, viết chưa thạo” vẫn ngồi vào lớp 6. Nhưng biết làm sao khi em đã có bằng Tiểu học.

Và thỉnh thoảng trong một đến hai lớp có 1 đến 2 học sinh bị bệnh thiểu năng trí tuệ nhưng phụ huynh không cho các em đến các trung tâm chuyên biệt dành cho các em mà vẫn đưa vào học ở các trường (tôi không hiểu vì sao những em này lại hoàn thành được bậc Tiểu học). Khi trao đổi và hướng dẫn phụ huynh, giáo viên chúng tôi nhận được câu trả lời hồn nhiên từ cha mẹ các em: “Lên các trung tâm đó xa nhà, tôi thích cho con học ở đây cho gần”. Thế là những em đó nghiễm nhiên chiếm 1% tỉ lệ học sinh yếu của giáo viên, ngoài ra phải kể đến các học sinh cá biệt, ham chơi, lêu lỏng… Và thế là tôi đã vượt chỉ tiêu ban đầu như đăng kí: 3 học sinh yếu trong một lớp.

Hôm rồi, họp sơ kết Tổ học kì 1, chỉ một mình tôi không đạt chỉ tiêu ban đầu đề ra. Các chị đồng nghiệp an ủi: “Không lo gì, còn học kì 2 nữa em nhé”. Nụ cười của tôi méo xệch. Chị chủ nhiệm lớp 6 đó lại càng không cười nổi!

Không dừng lại ngang đây đâu, rồi tôi sẽ được hiệu trưởng mời về phòng uống nước trà, vừa uống vừa giải thích và tìm phương hướng khắc phục tỉ lệ học sinh yếu trên. Tôi thương tôi quá!

Để tránh tình trạng như tôi, những đồng nghiệp của tôi có phương án khác, đó là những con điểm kiểm tra học sinh nào dưới trung bình (dưới 5), các chị sẽ chưa vào sổ điểm lớn cũng như cổng Công nghệ thông tin, chờ đến lúc nào điểm chác ổn định, cân bằng giữa các cột điểm thì mới vào điểm một thể. Đây là cách mà tôi nên học hỏi.

Thế đó, chỉ tiêu kéo theo những thứ mệt mỏi khác. Nhưng một tín hiệu vui đến với giáo viên chúng tôi khi phong trào chống bệnh thành tích được phát động. Hy vọng giáo viên trong tương lai sẽ có quyền đăng kí chỉ tiêu thực sự và có cơ hội làm đúng với lương tâm nghề nghiệp.

Thanh Thanh

Mọi thông tin, bài viết đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

MỚI NHẤT
Đây là lý do bạn chưa thành công năm qua
Đây là lý do bạn chưa thành công năm qua

Đầu năm, bạn thường đặt ra những mục tiêu và rất hào hứng. Nhưng cuối năm, vì sao đâu vẫn hoàn đấy, hết năm này qua năm khác?

Thứ tư, 17/01/2018 - 10:00

Giáo viên dùng bạo lực với học trò vì… thi đua
Giáo viên dùng bạo lực với học trò vì… thi đua

(Dân trí) - Điểm số của học sinh ảnh hưởng đến thi đua của giáo viên dẫn đến thực tế, một số giáo viên không kiểm soát được bản thân, quá “sùng” thành tích mà có những hành vi bạo lực với học trò.

Thứ tư, 17/01/2018 - 09:33

Học ngành nhân học có xem tướng số được không?
Học ngành nhân học có xem tướng số được không?

(Dân trí) - Ngành nhân học học như thế nào? ra trường làm việc ở đâu? có xem tướng số được không?(Antran@gmail.com).

Thứ tư, 17/01/2018 - 08:04

Làm sao phát hiện sớm tài năng của con?
Làm sao phát hiện sớm tài năng của con?

Để khai phóng tài năng của trẻ cần hội đủ ba điều kiện: không gian tự do, trải nghiệm phong phú và cả sự nuôi dưỡng đam mê.

Thứ tư, 17/01/2018 - 08:00

Thuốc chữa bạo lực học đường kê đơn đã lâu nhưng chưa đủ liều
Thuốc chữa bạo lực học đường kê đơn đã lâu nhưng chưa đủ liều

(Dân trí) - Đọc bài viết “Vì sao nữ sinh hay đánh nhau?” của tác giả Loát Trần trên báo Dân trí, tôi đồng tình với nỗi lo về vấn nạn bạo lực giữa học sinh nói chung và nữ sinh nói riêng cũng như lời kêu gọi mọi người chung tay chống vấn nạn này.

Thứ tư, 17/01/2018 - 07:50

Hà Nội: 35 giáo viên, nhân viên gửi tâm thư đến Chủ tịch UBND thành phố
Hà Nội: 35 giáo viên, nhân viên gửi tâm thư đến Chủ tịch UBND thành phố

(Dân trí) - Ngày 17/1, 35 giáo viên, nhân viên Trường mầm non Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã gửi tâm thư đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố để phản ánh về những sai phạm trong nhà trường. Gần 3 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa có câu trả lời để giáo viên, nhân viên yên tâm công tác.

Thứ tư, 17/01/2018 - 07:33

Thanh Hóa: Đề nghị tiếp tục bổ nhiệm phó hiệu trưởng các trường THPT
Thanh Hóa: Đề nghị tiếp tục bổ nhiệm phó hiệu trưởng các trường THPT

(Dân trí) - Theo đề án sắp xếp các trường THPT công lập hiện có tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, số cán bộ quản lý thiếu sau khi sắp xếp tính đến hết năm 2019 sẽ là 47 người so với định mức. Từ đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND tỉnh này đề nghị tiếp tục được bổ nhiệm Phó hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn.

Thứ tư, 17/01/2018 - 01:03

Top thần đồng là sinh viên nhỏ tuổi nhất thế giới
Top thần đồng là sinh viên nhỏ tuổi nhất thế giới

Họ chắc chắn là những người có bộ óc thông minh và chỉ số IQ cao bẩm sinh. Nhưng để đạt được những thành tựu đáng nể ở lứa tuổi còn rất trẻ như vậy không thể ngoại trừ sự nỗ lực của chính bản thân họ.

Thứ ba, 16/01/2018 - 05:40

Vụ “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo báo cáo trước ngày 15/2
Vụ “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo báo cáo trước ngày 15/2

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “Thí sinh thủ khoa có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Sở Nội vụ làm rõ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/2/2018.

Thứ ba, 16/01/2018 - 02:34

Vì sao nữ sinh hay đánh nhau?
Vì sao nữ sinh hay đánh nhau?

(Dân trí) - Chưa bao giờ tình trạng học sinh nữ đánh nhau trong trường học lại được phụ huynh quan tâm như hiện nay. Họ cho rằng đây là vấn nạn cần phải được tháo gỡ giải quyết. Tất cả chúng ta hãy chung tay vì tương lai con em chúng ta.

Thứ ba, 16/01/2018 - 10:05

Đắk Nông: Đình chỉ hàng loạt điểm giữ trẻ trái phép sau clip bạo hành
Đắk Nông: Đình chỉ hàng loạt điểm giữ trẻ trái phép sau clip bạo hành

(Dân trí) - Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác của UBND huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) phát hiện nhiều điểm giữ trẻ không phép. Để đảm bảo an toàn, các điểm giữ trẻ này đều bị yêu cầu đóng cửa.

Thứ ba, 16/01/2018 - 09:13

Dự thảo CT giáo dục phổ thông mới: Sao không có môn Việt Nam học?
Dự thảo CT giáo dục phổ thông mới: Sao không có môn Việt Nam học?

(Dân trí) - “Những cập nhật mới nhất về Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông cho thấy có những cố gắng nhất định của ban soạn thảo trong việc tiếp thu ý kiến xã hội. Điều đó đáng ghi nhận, nhưng rõ ràng là chưa đủ” - ông Khúc Trung Kiên, Giám đốc Chương trình Fast Track SE, Đại học FPT nhận xét.

Thứ ba, 16/01/2018 - 07:16

ĐÁNG QUAN TÂM
Trắc nghiệm tiếng Anh: Những từ vựng quan trọng mô tả về bóng đá
Trắc nghiệm tiếng Anh: Những từ vựng quan trọng mô tả về bóng đá

(Dân trí) - Trong lòng các fan hâm mộ, bóng đá thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết, ý chí đồng lòng, quyết thắng, ngoài ra, "bóng đá" còn mang những ý nghĩa khác khá thú vị và bổ ích. Hãy cùng tìm hiểu về "bóng đá" và những từ vựng liên quan đến bóng đá trong tiếng Anh nhé!

Thứ ba, 16/01/2018 - 12:00

Hướng nghiệp cho con tuổi mới lớn: Cần trò chuyện cởi mở
Hướng nghiệp cho con tuổi mới lớn: Cần trò chuyện cởi mở

(Dân trí) - Để hỗ trợ con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân, bố mẹ cần tôn trọng và khuyến khích sở thích của con ngay từ nhỏ. Và khi con lớn lên, đứng trước ngã rẽ quan trọng trong đời, bố mẹ và con cần có những trao đổi cởi mở về ngành con sẽ chọn học ở đại học.

Thứ hai, 15/01/2018 - 04:47

Có sở thích xê dịch nên học ngành nào?
Có sở thích xê dịch nên học ngành nào?

(Dân trí) - Em là người thích có sở thích xê dịch, khát khao được khám phá những vùng đất mới, thì nên học ngành học nào? (thuminh@gmail.com)

Thứ hai, 15/01/2018 - 03:56

Toàn cảnh tuyển sinh vào Đại học Huế 2018
Toàn cảnh tuyển sinh vào Đại học Huế 2018

(Dân trí) - Năm 2018, Đại học Huế dự kiến tuyển sinh 12.250 chỉ tiêu cho 118 ngành đào tạo đại học của 08 trường đại học thành viên, 02 khoa trực thuộc, 01 Phân hiệu. Năm nay, ĐH Huế có thêm 3 ngành học mới nhưng lại dừng 2 ngành đào tạo và dừng tất cả ngành đào tạo CĐ của trường ĐH Nông Lâm.

Thứ hai, 15/01/2018 - 02:08

Chấm dứt  bổ nhiệm thừa chức danh cấp phó tại các cơ sở giáo dục - đào tạo
Chấm dứt bổ nhiệm thừa chức danh cấp phó tại các cơ sở giáo dục - đào tạo

(Dân trí) - Sau khi thanh tra công tác quản lý nhà nước về quản lý giáo dục và đào tạo tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương và 9 tỉnh thành phố trực thuộc TƯ từ năm 2013 - 2016 phát hiện ra nhiều vi phạm, khuyết điểm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nhiều vấn đề.

Thứ hai, 15/01/2018 - 09:49

Nữ sinh Harvard Lã Hồ Minh Khuê “phản bác” truyện cổ tích
Nữ sinh Harvard Lã Hồ Minh Khuê “phản bác” truyện cổ tích

(Dân trí) - Lã Hồ Minh Khuê - nữ sinh Việt tại ĐH Harvard (Hoa Kỳ) không tin vào chuyện có người khác đến giải cứu mình trước mỗi khó khăn. Cô cho rằng, truyện cổ tích mô tuýp hoàng tử - công chúa là một cách nhìn rất lãng mạn; những cảnh huống khóc thì bà tiên hiện lên giúp, bị hại có hoàng tử đến cứu… đôi khi có thể gây hại đến góc nhìn cuộc sống của các cô gái trẻ.

Thứ hai, 15/01/2018 - 09:04

Cựu du học sinh Mỹ và câu chuyện không hồi kết "về Việt Nam làm gì"
Cựu du học sinh Mỹ và câu chuyện không hồi kết "về Việt Nam làm gì"

(Dân trí) - Tốt nghiệp các trường đại học danh giá Mỹ, có những cơ hội rộng mở ở lại trời Tây phát triển nhưng tại sao các cựu du học sinh lại lựa chọn trở về “dù ở khổ hơn” và hướng phát triển sự nghiệp của họ thế nào?

Thứ hai, 15/01/2018 - 08:23

Kiểm tra từ vựng tiếng Anh qua trắc nghiệm về phép so sánh
Kiểm tra từ vựng tiếng Anh qua trắc nghiệm về phép so sánh

(Dân trí) - Sáng nay, mời bạn kiểm tra lại vốn từ vựng tiếng Anh của mình với trắc nghiệm vui dưới đây về phép so sánh những đặc điểm tương tự (analogy) của một số từ vựng nhé.

Thứ hai, 15/01/2018 - 07:47

Tiếng nói người trong cuộc: Giáo dục bao giờ hết bệnh thành tích?
Tiếng nói người trong cuộc: Giáo dục bao giờ hết bệnh thành tích?

(Dân trí) - Nhân đọc bài “Giáo viên bày binh bố trận kéo điểm học trò” của tác giả Hoài Nam mà tôi không khỏi buồn cho ngành mình đang dạy. Đây là những bức xúc của phần lớn giáo viên đứng lớp hiện giờ. Tất cả vì căn bệnh thành tích trong giáo dục.

Thứ hai, 15/01/2018 - 03:03

Thư giãn với phép đảo chữ cái trong tiếng Anh
Thư giãn với phép đảo chữ cái trong tiếng Anh

(Dân trí) - Hôm nay, chúng tôi mời bạn kiểm tra vốn từ vựng tiếng Anh với phép đảo chữ cái (anagram) về các từ chỉ thức ăn, đồ ăn. Theo đó, bạn sẽ chọn ra từ chỉ 1 trong 3 món ăn trong hình là từ đảo chữ cái của hình trước đó.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 05:50

Giáo viên “ngán ngẩm” với sinh hoạt chuyên môn
Giáo viên “ngán ngẩm” với sinh hoạt chuyên môn

(Dân trí) - Vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường nhận được một lịch phân công giáo viên chúng tôi trong thời gian tới sẽ đi sinh hoạt tại một số trường trên địa bàn huyện. Câu chuyện đi sinh hoạt chuyên môn sẽ không có gì đáng bàn nếu nó thật sự có ý nghĩa với chúng tôi. Nhưng...

Chủ nhật, 14/01/2018 - 01:52

Hà Nội: Trường tiểu học Hải Bối chính thức trả lại tiền cho phụ huynh
Hà Nội: Trường tiểu học Hải Bối chính thức trả lại tiền cho phụ huynh

(Dân trí) - Cô Bùi Thị Sinh – Hiệu trưởng trường tiểu học Hải Bối cho biết, thực hiện triệt để kết luận của Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh và chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh, sáng nay (14/1), trường tiểu học Hải Bối họp phụ huynh học sinh và trả tận tay cho phụ huynh các khoản tiền xã hội hóa giáo dục, tiền thuê phông bạt và tiền khuyến học.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 10:55