Cha mẹ nên dừng ngay việc so sánh “con nhà người ta”

Theo thống kê gần đây của Viện Sức Khỏe Tâm Thần thuộc Bệnh viện Bạch Mai, mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 ca tự sát vì trầm cảm, đáng lo ngại hơn là căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa.

Phần nhiều các ca tự tử nằm trong độ tuổi học sinh, sinh viên và nguyên nhân chủ yếu đến từ áp lực học đường – áp lực từ phía nhà trường khi mải mê chạy theo thành tích chung, áp lực điểm số, áp lực từ phía phụ huynh khi so sánh con em mình với các bạn đồng trang lứa, đặt kỳ vọng quá cao lên các em...

Tại thời điểm hiện tại, thông tin về các vụ tự tử hoặc những trường hợp rối loạn tâm thần ở lứa tuổi học sinh, sinh viên xuất hiện tràn lan trên các trang báo giấy hay các kênh mạng xã hội được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này lại đến từ chính những áp lực vô hình do nhà trường và gia đình, tại sao lại như vậy?

Cha mẹ nên dừng ngay việc so sánh “con nhà người ta” - 1

Lấy một ví dụ đơn giản, trong các buổi họp phụ huynh định kỳ ở trường câu hỏi giáo viên thường hay gặp phải nhất là “kết quả của cháu so với các bạn trong lớp như thế nào? đứng thứ mấy trong lớp? bạn nào đứng nhất, nhì, ba trong lớp?”. Các bậc phụ huynh không thể lường trước được rằng những câu hỏi mang tính so sánh như vậy vô tình đã tạo nên một áp lực vô cùng lớn cho chính con em của mình. Sau các buổi họp, hầu hết các bậc cha mẹ bắt đầu yêu cầu con mình phải cố gắng và chịu khó nhiều hơn nữa để bằng được bạn A, bạn B trong lớp, phải đứng thứ nhất hoặc ít nhất là trong top 3-5 của lớp. Bản thân các em học sinh sau khi bị so sánh cũng bắt đầu phát sinh lòng đố kỵ so với bạn bè, giữa các em sẽ có nảy sinh mâu thuẫn làm cho mối quan hệ ở trường trở nên không tốt, nếu không khéo léo xử lý các em sẽ bị cô lập cộng thêm việc phải chịu áp lực học tập nói trên và đó chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm, bạo lực học đường.

Cô Rebecca Carrol - Hiệu phó khối Tiểu học Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội chia sẻ: “Các bậc phụ huynh cần nhận thức về tầm quan trọng của việc nên so sánh quá trình học và những tiến bộ của con cái theo từng giai đoạn thay vì so sánh với các bạn đồng trang lứa khác. Điều này sẽ giúp loại bỏ những áp lực vô hình lên các em trong quá trình học ở thời điểm hiện tại cũng như cách suy nghĩ của các em về bản thân trong tương lai. Vì vậy thay vì đưa ra những điểm số khô cứng đối với các bộ môn nhất định như cách truyền thống, tại trường BIS Hà Nội chúng tôi tiến hành đánh giá năng lực học của các con dựa trên hai tiêu chí bao gồm mức độ độc lập trong việc tiếp nhận kiến thức từ thầy cô và nỗ lực cá nhân xuyên suốt theo học kì xem bản thân các em đã đạt được tiến bộ so với chính mình hay chưa.”


Học sinh Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội.

Học sinh Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội.

Việc nhà trường tổ chức họp phụ huynh tập trung để thông báo kết quả học tập, cũng như cách đánh giá kết quả học tập của học sinh theo thang điểm số cũng là một điểm cần phải cân nhắc để thay đổi. Bởi vì khi giáo viên đưa ra nhận xét về một học sinh cụ thể đồng nghĩa với việc các phụ huynh khác cũng sẽ được nghe những thông tin này. Nếu kết quả học tập của một bạn rất tốt, phụ huynh của bạn đó hẳn sẽ rất tự hào nhưng điều này cũng ẩn chứa mối nguy hại cho chính bản thân các em học sinh khi luôn có áp lực phải duy trì kết quả đó. Nếu kết quả của bạn nào không tốt, phải nhận những nhận xét, đánh giá tiêu cực từ giáo viên, phụ huynh sẽ cảm thấy xấu hổ, mất mặt với các phụ huynh khá và dễ có xu hướng nặng lời với con em mình khi về nhà do đó gây lên một áp lực rất lớn cho các em. Vì vậy vấn đề tôn trọng tính riêng tư về khả năng học tập của mỗi học sinh phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Thầy Tim Webb - Hiệu phó khối Trung học Trường Quốc tế Anh BIS Hà Nội cho biết: “Tại BIS Hà Nội thông thường đối với mỗi kì học, báo cáo kết quả học tập sẽ được gửi về riêng biệt cho từng gia đình. Theo sát sau đó, những phiên thảo luận giữa phụ huynh và giáo viên phụ trách sẽ được sắp xếp để gia đình và nhà Trường có thể trao đổi kĩ hơn về những tiến bộ hay vấn đề trong quá trình học mà các em học sinh cần tập trung nhiều hơn để cải thiện.”

Cũng theo chia sẻ của thầy Tim Webb, tại nơi thầy đang làm việc, khi phương thức học nhiều bộ môn khác nhau theo tín chỉ và điểm số đóng vai trò quan trọng trong quá trình ứng tuyển tới các Trường đại học của các em học sinh, các giáo viên bộ môn sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để nắm được năng lực học tập của từng em trong kì học gần nhất, sau đó đưa ra hỗ trợ và kì vọng nhất định đối với mỗi cá nhân học sinh và thang điểm được đánh giá được tính theo hệ số A, B, C… Việc đánh giá tiến bộ và năng lực của học sinh theo hướng đi này sẽ giúp giáo viên đánh giá cụ thể được điểm mạnh điểm yếu và đưa ra phương pháp tiếp cận và lượng kiến thức yêu cầu phù hợp cho từng cá nhân học sinh, giúp các em tiến bộ trong suốt quá trình học thay vì đặt ra một mục tiêu chung cho cả tập thể lớp ngay từ đầu và yêu cầu toàn bộ các em học sinh phải cùng đạt được mục tiêu này.

Cha mẹ nên dừng ngay việc so sánh “con nhà người ta” - 3

Như vậy, lời khuyên cho các bậc phụ huynh là nên dừng lại việc so sánh kết quả học tập, đừng quá chú trọng vào điểm số mà nên chú trọng nhiều hơn tới việc phát triển kĩ năng làm việc hiệu quả và khả năng tư duy sáng tạo của con em mình. Đối với hệ thống trường học, song song với chương trình học mang tính thực tế cao, việc đánh giá kết quả học tập theo phương thức tiến bộ cũng là một điểm sáng cần phải áp dụng để hỗ trợ tích cực cho quá trình giảng dạy của giáo viên tại Trường nhưng trên hết là khuyến khích lòng hiếu học và xây dựng sự tự tin của học sinh từ đó giúp các em có được định hướng rõ ràng hơn cho tương lai các em.

MỚI NHẤT
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Vì sao Đà Nẵng chưa có trường mầm non ở KCN?
Thứ trưởng Bộ Giáo dục: Vì sao Đà Nẵng chưa có trường mầm non ở KCN?

(Dân trí) - Hiện các khu công nghiệp, chế xuất ở Đà Nẵng chưa có trường mầm non, trong khi nhu cầu gửi con trong độ tuổi mầm non của công nhân lao động rất bức thiết. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị Đà Nẵng xem xét, rà soát lại vì sao như thế.

Thứ năm, 25/01/2018 - 12:03

Giả công văn của Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên nghỉ học xem U23 đá chung kết
Giả công văn của Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên nghỉ học xem U23 đá chung kết

(Dân trí) - Một công văn giả về việc Bộ GD-ĐT cho học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học chiều 27/1 để xem Việt Nam trận đá bóng chung kết giải U23 Châu Á đang được phát tán trên mạng xã hội.

Thứ tư, 24/01/2018 - 09:19

Học sinh lớp 5 trả lại hơn 16 triệu đồng nhặt được
Học sinh lớp 5 trả lại hơn 16 triệu đồng nhặt được

(Dân trí) - Sau khi phát hiện được chiếc ví trên đường đi học về, cậu học sinh lớp 5 liền mang đến UBND xã nhờ cán bộ tìm chủ nhân để trao trả lại. Nhà trường cũng đã kịp thời biểu dương hành động tốt đẹp của học sinh này trước toàn trường.

Thứ tư, 24/01/2018 - 05:17

Thi môn Sinh và Văn 2018: Học sinh phải ôn tập gấp đôi năm trước
Thi môn Sinh và Văn 2018: Học sinh phải ôn tập gấp đôi năm trước

(Dân trí) - Thầy giáo môn Sinh học Thịnh Văn Nam nhận xét đề thi tham khảo THPT quốc gia 2018 môn Sinh cho rằng, thực sự nếu so độ khó của đề tham khảo 2018 với đề thi THPT Quốc gia năm 2017 thì đề tham khảo 2018 khó hơn rất nhiều.

Thứ tư, 24/01/2018 - 02:33

Học sinh phải “cân não” nhiều hơn với môn tiếng Anh
Học sinh phải “cân não” nhiều hơn với môn tiếng Anh

(Dân trí) - Cô giáo Nguyễn Phương – GV tiếng Anh nhận định: “Nhìn chung đề năm nay khó hơn năm ngoái và nội dung câu hỏi rất thực tiễn với người học. Có những câu phân loại thí sinh khá rõ rệt. Đề này đáp ứng đúng mong đợi của tôi về độ khó dành cho người học”.

Thứ tư, 24/01/2018 - 02:01

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh trong cả nước

(Dân trí) - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa hoàn thành phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 và gửi lên UBND TP.HCM chờ phê duyệt chính thức. Nếu được thông qua, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong phạm vi cả nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 01:00

Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?
Đề tham khảo THPT quốc gia 2018: Môn Toán, Lý, Hóa độ khó tăng lên?

(Dân trí) - Nhận xét về đề tham khảo THPT quốc gia 2018, nhiều giáo viên môn Toán, Lý, Hóa cho rằng độ khó tăng lên, kiến thức trong đề bao phủ chương trình lớp 11 và lớp 12.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:50

Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018
Công bố bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018

(Dân trí) - Ngày 24/1, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Bộ Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2018 để đáp ứng yêu cầu của các em học sinh và xã hội.Đây là đề tham khảo duy nhất được công bố trong năm học này, cũng được coi là đề chuẩn cấu trúc và sát nhất với đề thi THPT QG 2018.

Thứ tư, 24/01/2018 - 12:25

Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm
Bộ Tư pháp lại “khất lần” vụ thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật nhưng không được bổ nhiệm

(Dân trí) - Đại diện Bộ Tư pháp tiếp tục “khất lần” về kết quả giải quyết cuối cùng của vụ việc thi trúng Hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội nhưng sau 3 năm vẫn chưa được bổ nhiệm, gây ồn ào dư luận.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:39

Giáo viên lên tiếng: Tại sao môn Tập làm văn tiểu học khó?
Giáo viên lên tiếng: Tại sao môn Tập làm văn tiểu học khó?

(Dân trí) - Bài viết chẳng may diễn đạt sai một từ, viết sai một lỗi chính tả thì ngay lập tức cô giáo gạch chân và trừ một điểm mỗi lỗi. Chính điều này đã dẫn đến một hệ lụy rất nguy hại: Trò học thuộc lòng bài văn đã viết sẵn để tránh dùng từ sai, viết câu sai.

Thứ tư, 24/01/2018 - 07:31

Trường mầm non chia thu nhập tăng thêm trên 30 triệu đồng/người
Trường mầm non chia thu nhập tăng thêm trên 30 triệu đồng/người

(Dân trí) - Một trường mầm non công lập nằm ở vùng ngoại thành TPHCM vừa có quyết định chia thu nhập tăng thêm cuối năm cho toàn giáo viên, nhân viên lên đến 30,5 triệu đồng/người.

Thứ tư, 24/01/2018 - 07:22

Khóc, cười tràn ngập lễ chào cờ: Đâu là mặt trái?
Khóc, cười tràn ngập lễ chào cờ: Đâu là mặt trái?

(Dân trí) - Nhiều chuyên đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống thông qua bài nói chuyện của diễn giả thường là phải gây cười hoặc làm học sinh khóc nghẹn ngào. Hoạt động này đang phổ biến ở nhiều trường học với sự háo hức của nhà trường, phụ huynh nhưng ít ai nhìn thấy mặt trái.

Thứ tư, 24/01/2018 - 05:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiến thắng U23 Việt Nam: Sinh viên Kinh tế quốc dân "quây" hiệu trưởng ăn mừng
Chiến thắng U23 Việt Nam: Sinh viên Kinh tế quốc dân "quây" hiệu trưởng ăn mừng

(Dân trí) - Nổ bùng với chiến thắng chấn động của đội bóng U23 Việt Nam trước U23 Qatar trên loạt đá luân lưu, U23 Việt Nam thắng 4-3 và giành quyền vào chơi chung kết, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân GS.TS Trần Thọ Đạt đã bị sinh viên "quây" để ăn mừng chiến thắng.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:08

Tiết lộ bất ngờ tác giả bài Văn điểm 10 về U23 Việt Nam
Tiết lộ bất ngờ tác giả bài Văn điểm 10 về U23 Việt Nam

(Dân trí) - Trưa 23/1, mạng xã hội đã chia sẻ bài văn xúc động của nữ sinh lớp 9 ở Nghệ An về chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trước Iraq ngày 20/1. Cô giáo dạy Văn - người ra đề thi trên đã tiết lộ với PV Dân trí về điểm thi và tác giả bài văn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 03:24

Hàng nghìn sinh viên Bách khoa Hà Nội xếp hàng nhận vé xem U23 Việt Nam - Qatar
Hàng nghìn sinh viên Bách khoa Hà Nội xếp hàng nhận vé xem U23 Việt Nam - Qatar

(Dân trí) - Chiều 23/1, hàng nghìn sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội mặc áo cờ đỏ sao vàng, tay cầm cờ hoặc băng rôn, xếp hàng nhận vé xem đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam gặp U23 Qatar.

Thứ ba, 23/01/2018 - 02:29

Xúc động bài Văn nữ sinh lớp 9 về chiến thắng của U23 Việt Nam
Xúc động bài Văn nữ sinh lớp 9 về chiến thắng của U23 Việt Nam

(Dân trí) - Mới đây, một em học sinh nữ lớp 9 Trường THCS Lý Nhật Quang (huyện Đô Lương, Nghệ An) đã chia sẻ những cảm xúc đầy xúc động của mình về đội tuyển U23 Việt Nam trong 1 bài luyện tập môn Ngữ Văn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:59

Môn Vật lý trong chương trình GDPT: Tránh khuynh hướng thiên về toán học
Môn Vật lý trong chương trình GDPT: Tránh khuynh hướng thiên về toán học

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên chương trình môn Vật lý cho biết, chương trình được thiết kế chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn, tránh khuynh hướng thiên về toán học. Đồng thời, tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý...

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:55

Nóng bừng hội trường, sinh viên nồng nhiệt cổ vũ đội bóng U23 Việt Nam - Qatar
Nóng bừng hội trường, sinh viên nồng nhiệt cổ vũ đội bóng U23 Việt Nam - Qatar

(Dân trí) - Nhiều hội trường lớn của các trường ĐH Kinh tế quốc dân, Thương Mại, Bách khoa Hà Nội đang nóng hừng hực bởi khí thế chiến thắng của hàng nghìn sinh viên xem bóng đá cổ vũ tinh thần cho đội tuyển U23 Việt Nam với Qatar tại trận bán kết giải bóng đá U23 Châu Á chiều nay 23/1.

Thứ ba, 23/01/2018 - 12:20

Cử nhân đốt bằng tốt nghiệp gửi thư xin lỗi trường
Cử nhân đốt bằng tốt nghiệp gửi thư xin lỗi trường

(Dân trí) - “…Em cảm thấy mình rất có lỗi với thầy cô, với trường, với những anh chị đi trước, với những em đang học, em thấy rất có lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến uy tín của trường” - hối hận sau khi đốt bằng tốt nghiệp, cựu sinh viên trường ĐH Kinh tế TPHCM đã gửi thư xin lỗi đến nhà trường.

Thứ ba, 23/01/2018 - 09:59

Niềm vui đón Tết của học sinh Tìa Dình
Niềm vui đón Tết của học sinh Tìa Dình

(Dân trí) - Vượt qua quãng đường gần 700km từ Hà Nội lên Điện Biên và 25km đường hoàn toàn bằng đất trơn trượt với rất nhiều đèo, dốc cheo leo, hiểm trở, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Mỏ - Địa chất cùng các đơn vị đồng hành đã đến Trường PTDT Bán trú Tiểu học Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông để trao tặng nhà ở bán trú và quà tết tới 470 học sinh nghèo.

Thứ ba, 23/01/2018 - 09:41

Hoa hậu H’Hen Niê trích 70% tiền thưởng trao học bổng cho HS nghèo hiếu học
Hoa hậu H’Hen Niê trích 70% tiền thưởng trao học bổng cho HS nghèo hiếu học

(Dân trí) - Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, Hoa hậu H’Hen Niê đã cho biết sẽ trích 70% số tiền giải thưởng của mình để trao cho các học sinh nghèo của buôn làng. Nhân chuyến về thăm quê hương Đắk Lắk, tân Hoa hậu đã trao 60 suất học bổng nhằm khuyến khích các em vượt khó vươn lên trong học tập.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:46

Môn Ngữ Văn: Giáo viên không phải “đổ kiến thức lên học sinh”
Môn Ngữ Văn: Giáo viên không phải “đổ kiến thức lên học sinh”

(Dân trí) - Về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều giáo viên cho rằng, chương trình đã đổi mới rất hợp lý, giáo viên môn Văn không phải là người “đổ kiến thức lên học sinh” và học sinh không phải là người “thụ động” tiếp nhận kiến thức mà các em sẽ chủ động khám phá tri thức bằng năng lực, kĩ năng của bản thân.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:37

Trường đại học đầu tiên đạt hai chuẩn kiểm định quốc tế uy tín
Trường đại học đầu tiên đạt hai chuẩn kiểm định quốc tế uy tín

(Dân trí) - Chiều ngày 22/1, Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (gọi tắt là AUN) đã trao giấy chứng nhận đạt chuẩn AUN-QA cấp cơ sở giáo dục cho Trường ĐH Bách khoa TPHCM. Dịp này, AUN cũng trao chứng nhận cho 9 chương trình thuộc các trường đại học thành viên ĐH Quốc gia TPHCM.

Thứ ba, 23/01/2018 - 07:10

Cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp sẽ gửi thư xin lỗi đến nhà trường
Cựu sinh viên đốt bằng tốt nghiệp sẽ gửi thư xin lỗi đến nhà trường

(Dân trí) - Chiều ngày 22/1, đại diện trường ĐH Kinh tế TPHCM xác nhận vụ việc một người tự đốt bằng đại học gây xôn xao trên mạng xã hội gần đây chính là cựu sinh viên của trường. Theo phía nhà trường, nam thanh niên này cho biết đó là hành động bộc phát tức thời do có việc bức xúc với gia đình.

Thứ ba, 23/01/2018 - 12:05