Bộ GD&ĐT giải đáp “nóng” về áp dụng thi trắc nghiệm năm 2017

Dân trí Chuyển từ hình thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm, học sinh phải thay đổi cách học như thế nào? trắc nghiệm môn Toán có kiểm tra được tư duy logic, sáng tạo của thí sinh không? Bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội là bài thi tích hợp hay bài thi tổ hợp?...
>>Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017
>>Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi
>>Tuyển sinh ĐH 2017: Vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A, B, C, D, A1

Đó là những câu hỏi “nóng” mà giáo viên, học sinh đặt ra trước dự thảo phương án thi 2017 và Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn giải đáp. Cụ thể như sau:

Học sinh thay đổi như thế nào về cách học khi một số môn thi chuyển từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm?

Bộ GD&ĐT: Trắc nghiệm khách quan (TNKQ) hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Cùng một nội dung kiến thức có thể kiểm tra bằng câu hỏi TNKQ hoặc tự luận.

Câu hỏi tự luận không cho trước đáp án mà đòi hỏi thí sinh phải "tìm" đáp án; còn câu hỏi TNKQ thì học sinh phải "chọn" đáp án trong số những lựa chọn của câu hỏi. Để "chọn" được đáp án đúng thì thí sinh phải biết "tìm" đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn.

Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi TNKQ). Như vậy, hình thức câu hỏi TNKQ hay tự luận không ảnh hưởng gì đến cách dạy và cách học. Dù câu hỏi theo hình thức nào thì học sinh cũng phải nắm vững kiến thức, kĩ năng thì mới "tìm" rồi "chọn" được đáp án đúng một cách nhanh nhất, chắc chắn nhất.

Khi chuyển từ thi tự luận sang thi TNKQ thì sách giáo khoa có cần phải thay đổi không?

Bộ GD&ĐT: Sách giáo khoa là tài liệu cụ thể hoá những nội dung giáo dục được quy định trong chương trình, cung cấp tri thức nền tảng, hệ thống, toàn diện và được lựa chọn theo các quy luật sư phạm; hướng dẫn hoạt động học, hỗ trợ hoạt động dạy. Vì vậy, không có sách giáo khoa nào biên soạn riêng cho thi tự luận hay cho thi TNKQ.

Dù là thi theo hình thức tự luận hay TNKQ thì học sinh vẫn cần phải nắm vững và sử dụng cùng một kiến thức, kĩ năng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, thể hiện trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi. Gần mười năm nay các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức TNKQ nhưng giáo viên và học sinh vẫn sử dụng sách giáo khoa hiện hành để dạy-học và vẫn cho kết quả tốt, điều đó cho thấy việc dùng sách giáo khoa hiện hành không ảnh hưởng gì đến việc thi theo hình thức TNKQ hay tự luận.

Thi trắc nghiệm, đặc biệt là trắc nghiệm môn Toán có kiểm tra được tư duy logic, sáng tạo của thí sinh không?

Bộ GD&ĐT: Thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Việc thi Toán bằng hình thức TNKQ có thể là mới với chúng ta nhưng nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ.

Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức TNKQ. Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi TNKQ được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học.

Cho dù có nhiều cách giải khác nhau trong bài toán cũng cùng đến một kết quả do vậy khi thiết kế câu hỏi thi các chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được và mất tối thiểu bao nhiêu thời gian, nếu có những cách giải sáng tạo để thu ngắn các bước tư duy và thời gian thì các thí sinh này thực sự có năng lực bậc cao để giải quyết hết các câu hỏi trong bài thi.

Thực tế, trong các các câu hỏi TNKQ, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi TNKQ hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội là bài thi tích hợp hay bài thi tổ hợp? Việc làm và chấm điểm các môn thi thành phần như thế nào? Thí sinh có phải làm cả hai bài thi này không?

Bộ GD&ĐT: Các bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) là bài thi tổ hợp, mỗi bài thi gồm các môn thi riêng rẽ, các môn được bố trí tuần tự hết môn này đến môn khác.

Kết quả chấm thi sẽ đưa ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp phục vụ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Nhằm hạn chế việc thí sinh có thể chỉ làm bài thi đối với một số môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể cách thức tổ chức thi và mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để được xét tốt nghiệp THPT, ngoài 3 môn bắt buộc, thí sinh chọn thi thêm bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH. Nếu có nguyện vọng, thí sinh có thể thi cả 2 bài thi này để tăng cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ nhiều ngành khác nhau. Khác với các năm trước, năm nay thí sinh biết trước các môn thi ngay từ đầu năm, do đó giúp thí sinh chủ động hơn trong ôn tập.

Thay đổi cấu trúc bài thi TNKQ có thể dẫn đến thay đổi mẫu Phiếu trả lời trắc nghiệm. Điều này có gây khó khăn cho thí sinh khi làm bài? Việc chấm thi bằng máy sẽ thực hiện như thế nào?

Bộ GD&ĐT: Mặc dù cấu trúc bài thi TNKQ có thay đổi so với các năm trước (với các bài Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội) nhưng hình thức câu hỏi TNKQ và phương án trả lời sẽ không thay đổi so với trước đây.

Vì vậy, sẽ không gây khó khăn gì cho thí sinh khi làm bài thi TNKQ. Về cơ bản mẫu Phiếu trả lời trắc nghiệm của các môn thi độc lập sẽ giữ như năm 2015, 2016. Phiếu trả lời trắc nghiệm của các bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội sẽ bố trí phù hợp với yêu cầu thi các môn thành phần.

Việc chấm thi bằng máy sẽ thực hiện tương tự như những năm trước: bài thi của thí sinh với mã đề thi xác định sẽ được quét vào máy tính, phần mềm chấm sẽ nhận dạng phương án trả lời của thí sinh, đối chiếu với đáp án để quy điểm. Bộ sẽ cung cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm và yêu cầu các Hội đồng thi thống nhất sử dụng phần mềm chấm thi này để đảm bảo an toàn trong chấm thi và độ tin cậy của kết quả thi.

Để được vào ĐH, CĐ, thí sinh có phải thực hiện 2 kỳ thi như trước kia hay không?

Bộ GD&ĐT: Qua 2 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhờ đảm bảo được độ tin cậy, trung thực, khách quan, có tính phân hóa tốt nên hầu hết các trường ĐH, CĐ đều đã sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển sinh riêng, giảm áp lực thi cử và tốn kém.

Năm 2017, các trường lựa chọn 4 phương thức tuyển sinh: 1) Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; 2) Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; 3) Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; 4) Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Khi Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả trung thực, khách quan như phương án thi/tuyển sinh 2017 đã dự kiến thì phần lớn các trường ĐH, CĐ sẽ căn cứ vào kết quả Kỳ thi để tuyển sinh. Chỉ có một số ngành năng khiếu sẽ tổ chức thi thêm môn năng khiếu và một số trường/ngành có yêu cầu cao sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt.

Tuy nhiên, việc tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được tổ chức theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, luyện thi tràn lan hay gây ra các bức xúc, khó khăn cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt để thí sinh biết.

Việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ như thế nào?

Bộ GD&ĐT: Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải sớm công bố phương thức tuyển sinh của mình. Phương thức tuyển sinh cần chỉ rõ: sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hay chỉ để sơ tuyển và có thêm hình thức đánh giá năng lực chuyên biệt; tổ hợp các môn thi/bài thi để xét tuyển vào ngành/khối ngành, hệ số đối với môn thi/bài thi (nếu có); các điều kiện xét tuyển khác... Thí sinh theo dõi trang tuyển sinh của các trường để nắm thông tin, định hướng ôn tập và nộp đăng ký xét tuyển vào các ngành nghề yêu thích.

Hồng Hạnh (ghi)

MỚI NHẤT
Khi cô giáo lớp 1 dạy con bằng… véo tai, cốc đầu, dọa dẫm
Khi cô giáo lớp 1 dạy con bằng… véo tai, cốc đầu, dọa dẫm

(Dân trí) - Hẳn ai cũng có cảm giác lo lắng cho đứa con nhỏ mới rời trường mầm non chỉ việc ăn ngủ theo giờ, học như chơi giờ bước vào lớp 1 với mọi thứ mới mẻ, lạ lẫm và khuôn phép...

Thứ ba, 13/09/2016 - 11:16

Giáo viên bị phạt tiền và đình chỉ dạy do đánh học sinh
Giáo viên bị phạt tiền và đình chỉ dạy do đánh học sinh

(Dân trí) - Đưa ra nội quy áp dụng hình phạt đánh học sinh, cô giáo H.H.Tr. (dạy học ở Tiền Giang) bị Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang xử phạt hơn 3,7 triệu đồng và đình chỉ dạy 2 tháng. Cô Tr. đã viết đơn khiếu nại lên Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cùng với yêu cầu Sở này thu hồi và hủy quyết định kỷ luật.

Thứ ba, 13/09/2016 - 07:42

GS Vũ Thái Luân – ĐH California: Không nên vội vàng áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán
GS Vũ Thái Luân – ĐH California: Không nên vội vàng áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán

(Dân trí) - Ông Vũ Thái Luân, hiện là giáo sư trợ lý thỉnh giảng (dạy và nghiên cứu về Toán ứng dụng) tại Đại học California, Merced, Hoa Kỳ cho rằng, hình thức thi trắc nghiệm môn Toán chưa phù hợp ở hoàn cảnh Việt Nam hiện nay, không nên áp dụng vội.

Thứ ba, 13/09/2016 - 05:00

GS.TSKH Bành Tiến Long: Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông
GS.TSKH Bành Tiến Long: Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông

(Dân trí) - Trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông và yêu cầu kiến thức rất cơ bản và rất chắc chắn. Để đánh giá số đông tại một thời điểm ngắn thì phương thức trắc nghiệm là hợp lý nhất. Tất nhiên nếu cần để phân loại cao hơn và để hỗ trợ cho phương pháp thi trắc nghiệm, thì có thể bổ sung thêm các hình thức thi vấn đáp, phỏng vấn sâu…

Thứ ba, 13/09/2016 - 03:06

[Kỳ tích] Nữ sinh Việt “ẵm” học bổng kỷ lục 10,2 tỷ đồng đến Pháp
[Kỳ tích] Nữ sinh Việt “ẵm” học bổng kỷ lục 10,2 tỷ đồng đến Pháp

(Dân trí) - Vượt qua cửa ải hồ sơ, kỳ thi 5 môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Pháp, Phạm Vũ Hoàng Hà là thí sinh duy nhất lọt vòng phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng, cô gái Việt đã chiến thắng học bổng ASPF trị giá 414.000 euro (khoảng 10,2 tỷ đồng) cho 3 năm.

Thứ ba, 13/09/2016 - 02:00

ĐH Quốc tế BUV cấp học bổng ngay tại sự kiện “Back to School”
ĐH Quốc tế BUV cấp học bổng ngay tại sự kiện “Back to School”

Tại “BUV Back to School” vào ngày 17/9/2016 tới đây, ĐH Quốc tế BUV sẽ cấp rất nhiều suất Học bổng giá trị lớn, lên tới 260 triệu đồng dành cho học sinh sinh viên tham gia sự kiện. Ngoài ra, rất nhiều hoạt động sôi nổi, trò chơi hấp dẫn, ẩm thực phong phú sẽ mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho các bạn trẻ.

Thứ ba, 13/09/2016 - 01:30

Trẻ tiểu học học gì ở buổi thứ hai?
Trẻ tiểu học học gì ở buổi thứ hai?

(Dân trí) - Một trong những giải pháp để giảm học thêm tràn lan ở TPHCM là tăng số học sinh được học hai buổi. Đây là một hoạt động giáo dục hoàn toàn tự nguyện, song không ít phụ huynh băn khoăn: Con học gì ở buổi thứ hai?

Thứ ba, 13/09/2016 - 12:05

Phạm Văn – một trong những dòng tộc hiếu học ở Quảng Nam
Phạm Văn – một trong những dòng tộc hiếu học ở Quảng Nam

(Dân trí) - Gần 20 năm xây dựng công tác khuyến học-khuyến tài, tộc Phạm Văn (thôn An Lương, Duy Hải, Duy Xuyên, Quảng Nam) đã đạt nhiều thành tích, được lãnh đạo các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Thứ ba, 13/09/2016 - 12:00

Hội Toán học đưa ra 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm môn Toán
Hội Toán học đưa ra 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

(Dân trí) - Chiều 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí nêu quan điểm của Hội về việc chưa nên tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán vào năm sau cũng như một số năm tới.

Thứ hai, 12/09/2016 - 05:04

Trường ĐH Tân Tạo tăng học phí 40%, sinh viên hoảng hồn
Trường ĐH Tân Tạo tăng học phí 40%, sinh viên hoảng hồn

(Dân trí) - Các sinh viên đang theo học tại trường ĐH Tân Tạo (Long An) hoảng hồn khi trường công bố mức học phí áp dụng cho năm học 2016-2017. Trong đó mức tăng học phí “khủng” nhất là ngành Y đa khoa tới hơn 40 triệu đồng.

Thứ hai, 12/09/2016 - 04:14

Đề thi trắc nghiệm môn Toán trên mạng không phải của Bộ GD&ĐT
Đề thi trắc nghiệm môn Toán trên mạng không phải của Bộ GD&ĐT

(Dân trí) - Chiều ngày 12/9, Bộ GD&ĐT khẳng định: Các đề thi trắc nghiệm môn Toán đang lan truyền trên mạng xã hội không phải là đề thi minh họa của Bộ”

Thứ hai, 12/09/2016 - 04:07

Tuyển sinh ĐH 2017: Vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A, B, C, D, A1
Tuyển sinh ĐH 2017: Vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển theo khối thi A, B, C, D, A1

(Dân trí) - Đối với các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, khi điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới Bộ sẽ có quy định yêu cầu các trường dành chỉ tiêu thích hợp để xét tuyển đảm bảo quyền lợi của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ trước.

Thứ hai, 12/09/2016 - 02:39

ĐÁNG QUAN TÂM
Tình yêu đặc biệt với môn Văn của nữ thủ khoa trường Sư phạm
Tình yêu đặc biệt với môn Văn của nữ thủ khoa trường Sư phạm

(Dân trí) - Với tình yêu đối với môn Văn học và niềm mong mỏi được nhận những giá trị bền vững của nghề giáo, Nguyễn Thanh Nguyệt đã liên tục nỗ lực thời sinh viên, trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thứ hai, 12/09/2016 - 11:27

Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?
Nhắc phụ huynh nộp tiền thông qua học sinh: Nên hay không nên?

(Dân trí) - Con tôi bước vào năm học mới hơn một tháng nay. Cháu học lớp 3. Đầu năm học, tôi trực tiếp đi họp phụ huynh và thống nhất với khoản nộp của con như tiền bảo hiểm y tế, tiền mua trang phục, tiền học bán trú... và đã nộp đầy đủ số này cho giáo viên chủ nhiệm.

Thứ hai, 12/09/2016 - 11:21

Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố
Không nên ra đề thi tổ hợp kiểu đánh đố

(Dân trí) - “Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn chưa biết bài thi tổ hợp nghĩa là tích hợp các kiến thức hay kiến thức đơn lẻ của từng môn nhưng gộp vào trong một bài thi? Nếu làm bài thi tổng hợp theo hướng tích hợp, học sinh phải được dạy theo hướng tích hợp kiến thức liên môn”.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:43

Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy
Quay cuồng với học thêm, trò quen “bám” vào thầy

(Dân trí) - Các nhà giáo dục, quản lý của TPHCM tiếp tục trao đổi về vấn đề dạy thêm học thêm trong buổi đối thoại “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM tổ chức ngày 11/9.

Thứ hai, 12/09/2016 - 10:00

“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”
“Không quá quan tâm tới TT30 sửa đổi vì con học ra sao, tôi tự biết”

(Dân trí) - Tôi không quá quan tâm tới sự thay đổi của Thông tư 30 (TT30). Tôi vẫn dõi theo quá trình học tập của con, cái gì mình biết thì mình hướng dẫn con và nắm rõ lực học của con, theo sát con từng tuần học.

Thứ hai, 12/09/2016 - 08:03

Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển
Phương án thi 2017: Đề xuất của giáo viên về bài thi tự chọn, xét tuyển

(Dân trí) - Trong dự thảo phương án thi năm 2017 vừa mới được Bộ công bố chính thức, tôi đa số tán thành các quan điểm của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên tôi mạnh dạn nói ra những suy nghĩ, những ý kiến góp ý mà tôi thiết nghĩ nó sẽ một phần giảm bớt áp lực cho người học, đồng thời cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH,CĐ trong vấn đề tuyển sinh.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:51

Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan
Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả 99% với phương pháp đa giác quan

Phương pháp Đa giác quan được biết đến rộng rãi như một phương thức tuyệt vời để phát triển trí thông minh ngôn ngữ cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên với người lớn, phương pháp này nếu biết cách sử dụng đúng sẽ mang đến hiệu quả cao trong học tập và giao tiếp tiếng Anh, phá bỏ mọi rào cản ám ảnh, nắm vững và sử dụng tiếng Anh tự tin đầy bứt phá.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:30

Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi
Giáo sư Việt tại Mỹ: Thi trắc nghiệm THPT quốc gia cần chuẩn bị kỹ lưỡng khâu ra đề thi

(Dân trí) - GS Toán học Vũ Hà Văn (Đại học Yale) và GS.TS Hóa học Trương Nguyện Thành (Đại học Utah) đều cho rằng, thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm, vốn rất thông dụng ở Mỹ. Nhưng Việt Nam sẽ rất khó thành công với phương án này nếu không có sự chuẩn bị đáng kể về ngân hàng câu hỏi và thiết kế đề thi.

Thứ hai, 12/09/2016 - 07:01

Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam
Giáo sư Vũ Đình Cự - “Nhà thông thái” của giới khoa học Việt Nam

(Dân trí) - Cách đây 43 năm, lần đầu tiên tôi được biết đến tên tuổi của Giáo sư Vũ Đình Cự (1936-2011) qua lời kể của anh trai tôi với niềm tự hào khôn tả. Sau này nhờ có lần được gặp ông và qua sưu tầm tài liệu, tôi mới biết đôi nét về vị giáo sư, nhà vật lý lừng danh này...

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:25

GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán
GS Ngô Bảo Châu: Một số nước có xu thế thi trắc nghiệm Toán

(Dân trí) - "Gần đây, một số nước trên thế giới đã thi trắc nghiệm môn Toán, chẳng hạn như ở Mỹ. Bản thân tôi cũng đã làm trắc nghiệm Toán và thấy hơi dở”, trên đây là chia sẻ của GS Ngô Bảo Châu tại buổi nói chuyện sáng ngày 11/9 trong khuôn khổ Hội sách Mùa thu 2016 khi khán giả hỏi ông về dự kiến có thể thi trắc nghiệm môn Toán trong thời gian tới.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 06:23

Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền
Khi buổi họp phụ huynh chỉ xoay quanh chuyện đóng tiền

(Dân trí) - Mỗi năm ba kỳ họp phụ huynh vào đầu, giữa và cuối năm học. Nếu bạn có hai đứa con đang tuổi đến trường, việc tham gia vài chục cuộc họp phụ huynh là chuyện bình thường. Và bỗng nặng lòng khi lắm lúc trọng tâm buổi họp chỉ xoay quanh chuyện tiền bạc.

Chủ nhật, 11/09/2016 - 11:49

Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức
Chuyện chưa kể về cô gái người Dao đỗ học bổng thạc sĩ tiền tỉ của Đức

(Dân trí) - Bằng nỗ lực, khát khao cháy bỏng, một bước ngoặt mới mở ra cũng là bước tiến cho ước mơ bảo vệ rừng quê hương của Chảo Thị Yến, em chính thức nhận được học bổng để theo học thạc sĩ ngành quản lý tài nguyên rừng bền vững của trường ĐH Gottingen (CHLB Đức) trong vòng 2 năm trị giá 47.000 Euro (gần 1,2 tỷ đồng).

Chủ nhật, 11/09/2016 - 09:33