Áp dụng kiểm định chất lượng để tránh tình trạng ĐH tự xưng “trường điểm”, “trường top”

Dân trí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, tới đây Bộ sẽ áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN). Qua tiêu chuẩn kiểm định này, chúng ta thấy được các trường ĐH-CĐ Việt Nam đang ở đâu so với quốc tế.
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cụm từ “chuột bạch”, “thí nghiệm” không phù hợp với giáo dục
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp để nâng kỷ cương, chất lượng giáo dục
>>Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Bài học sâu sắc nhất với ngành giáo dục là phải biết lắng nghe


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Mạnh Thắng)

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Mạnh Thắng)

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa xứng đáng với kỳ vọng, tỷ lệ cử nhân thất nghiệp ngày càng nhiều trong buổi họp báo khai giảng năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, ngành giáo dục rất nghiêm túc lắng nghe, nghiên cứu, tìm tòi, trải nghiệm để tìm giải pháp.

Nhìn vào thực tiễn, ông khẳng định: “Qua hơn 30 năm đổi mới, chúng ta phải thừa nhận chất lượng giáo dục có đi lên, chứ không phải càng ngày càng đi xuống, nhưng so với yêu cầu kinh tế - xã hội thì chưa đạt”.

Đề cập đến nguyên nhân chủ quan từ ngành giáo dục, Bộ trưởng ví, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong bối cảnh hiện nay có thể hình dung giống như vừa xây nhà, vừa chữa móng, vô cùng khó khăn vì “chỗ này vướng chỗ kia”. Nếu chúng ta làm một ngôi nhà hoàn toàn mới, không động chạm gì thì lại khác. Ở đây, chúng ta vẫn cứ phải tiến hành sửa, vừa phải duy trì thì va chạm, đa chiều là không tránh khỏi.

“Qua thực tiễn thực hiện đổi mới, có thể thấy giáo dục mầm non là cần điều kiện cơ sở vật chất tốt, thầy cô có định hướng giáo dục trẻ cả học tập lẫn vui chơi, phát triển toàn diện. Chất lượng giáo dục phổ thông cũng không có vấn đề gì lớn, chủ yếu là thực hiện nền nếp kỷ cương, xây dựng chương trình sách giáo khoa đi vào thiết thực… Nhìn tổng thể trong hệ thống giáo dục quốc dân, có lẽ đáng báo động nhất là vấn đề giáo dục nghề nghiệp, mà ở đây là giáo dục đại học”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Việt hóa và áp dụng thước đo chất lượng quốc tế AUN

Đề cập về các giải pháp để tháo gỡ tình trạng “báo động về giáo dục đại học”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, tới đây Bộ sẽ áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng của hệ thống giáo dục đại học ASEAN (AUN). Qua tiêu chuẩn kiểm định này, chúng ta thấy được các trường ĐH-CĐ Việt Nam đang ở đâu so với quốc tế.

“Chúng ta có thể thấp hơn rất nhiều, chúng ta có thể thiếu nhưng chúng ta không được lạc điệu trong hòa nhập, hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Đó cũng chính là giải pháp mà Bộ cần tập trung trong thời gian tới để tránh tình trạng một số trường ĐH, CĐ tự xưng là “trường điểm”, “trường top”. Thứ hạng về chất lượng cần phải có thước đo, mà thước đo đây là tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, có Việt hóa cho phù hợp với chúng ta.

Đồng thời, giải pháp hết sức quan trọng là thay đổi nội dung chương trình giảng dạy theo hướng thực học, thực nghiệp. Các trường không chỉ dạy những gì mình có, mà phải bám rất sát vào nhu cầu thị trường lao động. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta phủ định nghiên cứu; đại học nào cũng cần nghiên cứu, không có nghiên cứu không có đại học. Nhưng qua đánh giá kiểm định cần xác định, một số trường ĐH lớn sẽ đi theo định hướng nghiên cứu, còn phần lớn nên đi theo hướng ứng dụng thực hành.

Củng cố trung tâm dự báo nhu cầu nghề nghiệp

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng nhấn mạnh, sẽ củng cố trung tâm dự báo nhu cầu nghề nghiệp thị trường lao động để làm cơ sở cho các trường nghiên cứu, tham khảo khi định hướng chuyển đổi ngành nghề. Có nhiều trường đại học, các ngành truyền thống vốn có thế mạnh nhưng vẫn cần thay đổi; có nhiều ngành chưa từng có thì cần phải đầu tư đào tạo, từ đó mạnh dạn hội nhập quốc tế. Bộ cho phép nhập các chương trình quốc tế chứ không cần soạn chương trình mới; có cả giáo viên, phòng thí nghiệm kèm theo.

Một giải pháp quan trọng nữa là tự chủ đại học cao đẳng. Chừng nào các trường chưa được tự chủ thực sự, vẫn còn dựa vào Bộ quản thì đừng hỏi vì sao chưa thể mạnh. Các trường phải tiến tới tự chủ và cạnh tranh, tiến tới không giao chi phí thường xuyên mà giao thông qua đặt hàng và cũng không phân biệt các trường công, trường tư, thậm chí ngay cả trường nước ngoài. Các trường đều hoạt động bình đẳng trên nguyên tắc cạnh tranh bằng chất lượng chứ không bao cấp. Ngoài ra, cũng cần có giải pháp cho các trường gắn kết với cơ sở, tổ chức sử dụng lao động, tạo ra chuỗi cung ứng.


Lệ Thu (ghi)

MỚI NHẤT
TPHCM: Chấn chỉnh tiết sinh hoạt lớp
TPHCM: Chấn chỉnh tiết sinh hoạt lớp

(Dân trí) - Các trường phải chấn chỉnh thực trạng tiết sinh hoạt lớp đang được giáo viên chủ nhiệm sử dụng để thực hiện các nội dung như: xử phạm các học sinh vi phạm, thông báo công tác hành chánh của nhà trường (thu học phí, thông báo các hoạt động nhà trường)…

Thứ sáu, 09/09/2016 - 09:17

Vụ gần 1.000 học sinh Hà Tĩnh chưa được đến trường: Tiếp tục miễn các khoản xây dựng trường học
Vụ gần 1.000 học sinh Hà Tĩnh chưa được đến trường: Tiếp tục miễn các khoản xây dựng trường học

(Dân trí) - Nhằm chia sẻ khó khăn và động viên để các em học sinh được đến trường, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có chỉ đạo không thu tiền xây dựng trường của học sinh.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 08:55

Diễn giả hàng đầu Nhật Bản nói về “phát triển bền vững” trong quan hệ giáo dục
Diễn giả hàng đầu Nhật Bản nói về “phát triển bền vững” trong quan hệ giáo dục

(Dân trí) - Chiều 8/9, Trường Đại học Việt Nhật (ĐHQGHN) tổ chức Hội thảo khai trường với chủ đề “Phát triển bền vững” nhằm đánh dấu sự chuyển mình từ giai đoạn chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng sang giai đoạn thực hiện các hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 08:23

Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán
Thi trắc nghiệm Toán: Ý kiến của giáo viên dạy Toán

(Dân trí) - Là một giáo viên Toán đã dạy, luyện thi và sử dụng một số sách Toán nước ngoài, tôi nhận thấy, thi theo hình thức trắc nghiệm có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu tiến hành ngay trong năm 2017, theo tôi không khả thi, mất nhiều hơn được vì những căn cứ sau đây.

Thứ sáu, 09/09/2016 - 07:27

Đại học Huế giảm học phí cho tân SV bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường Formosa
Đại học Huế giảm học phí cho tân SV bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường Formosa

(Dân trí) - Ngày 8/9 tin từ Đại học Huế cho biết vừa có quyết định giảm học phí cho sinh viên năm 1 (năm học 2016-2017) có hộ khẩu thường trú và sinh sống tại các xã bãi ngang ven biển của các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Thứ năm, 08/09/2016 - 11:14

Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017
Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017

(Dân trí) - Chiều ngày 8/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Thứ năm, 08/09/2016 - 05:14

Ngưng dạy thêm học thêm, các trường “dồn sức” dạy học 2 buổi/ngày
Ngưng dạy thêm học thêm, các trường “dồn sức” dạy học 2 buổi/ngày

(Dân trí) - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ra văn bản hướng dẫn cụ thể hoạt động chuyên môn trường trung học dạy 2 buổi/ngày gửi Phòng GD-ĐT các quận huyện và hiệu trưởng các trường THPT.

Thứ năm, 08/09/2016 - 04:30

Năm 2017: Kiến thức của 5 bài thi nằm trong chương trình phổ thông
Năm 2017: Kiến thức của 5 bài thi nằm trong chương trình phổ thông

(Dân trí) - Tại buổi tọa đàm về “Phương án tuyển sinh năm 2017” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức ngày 8/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Kỳ thi 2017 chỉ thay đổi về kỹ thuật, không gây sốc cho thí sinh; kiến thức trong đề thi chủ yếu nằm trong chương trình phổ thông”.

Thứ năm, 08/09/2016 - 01:49

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa: “Đừng quên trúng tuyển đại học mới là khởi đầu”
Hiệu trưởng ĐH Bách khoa: “Đừng quên trúng tuyển đại học mới là khởi đầu”

(Dân trí) - PGS. Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội “thức tỉnh” tân sinh viên rằng vào được đại học mới chỉ là sự khởi đầu. Ông chỉ rõ học ở phổ thông là để đỗ đại học là chính, còn học đại học là để lập nghiệp.

Thứ năm, 08/09/2016 - 01:00

Thúc đẩy giảng dạy tiếng Pháp tại các trường học
Thúc đẩy giảng dạy tiếng Pháp tại các trường học

(Dân trí) - Đó là chia sẻ của ông André Vallini, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ trong chuyến thăm trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) vào ngày 7/9. Ông André Vallini là thành viên tháp tùng tổng thống Cộng hòa Pháp François Hollande trong chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7/ 9.

Thứ năm, 08/09/2016 - 09:17

Thanh Hóa: Tạm giao hơn 42 nghìn người làm việc trong các trường học
Thanh Hóa: Tạm giao hơn 42 nghìn người làm việc trong các trường học

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm giao số lượng người làm việc trong các trường Mầm non, Tiểu học, THCS công lập trên địa bàn tỉnh này trong năm 2017.

Thứ năm, 08/09/2016 - 08:25

Tâm sự nhói lòng sau lá đơn “lạ kì” xin phép cho con học dốt
Tâm sự nhói lòng sau lá đơn “lạ kì” xin phép cho con học dốt

(Dân trí) - Một tài khoản facebook có tên N.N.T vừa đăng tải một lá đơn “lạ kì”, xin phép cho con mình được trở thành học sinh dốt trong năm học này. Chỉ sau thời gian đăng tải ngắn ngủi, lá đơn đã thu hút gần 7 nghìn lượt chia sẻ và hơn 22.000 lượt thích.

Thứ năm, 08/09/2016 - 07:14

ĐÁNG QUAN TÂM
Xét tuyển chương trình Cử nhân Quốc tế học hoàn toàn tại Việt Nam
Xét tuyển chương trình Cử nhân Quốc tế học hoàn toàn tại Việt Nam

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TPHCM xét tuyển mở rộng thêm 100 chỉ tiêu cho 2 chương trình Cử nhân Quốc tế: Công nghệ Thông tin, chuyên ngành Khoa học dịch vụ và Cử nhân Khoa học Quản lý, chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế.

Thứ năm, 08/09/2016 - 07:01

Nhà trường, phụ huynh “găng nhau”, trẻ không được đến lớp
Nhà trường, phụ huynh “găng nhau”, trẻ không được đến lớp

(Dân trí) - Anh Vinh cho rằng con mình trong độ tuổi phổ cập 5 tuổi đương nhiên được vào học tại trường mầm non. Trong khi đó, đại diện nhà trường lại cho hay vì gia đình không làm thủ tục đăng kí cho cháu đúng thời gian, thái độ phụ huynh không đúng mực, lớp đã đông nên không thể học tại trường mà giới thiệu vào lớp mầm non học nhờ nhà văn hóa khối. Trong khi hai bên “găng nhau” thì cháu bé 5 tuổi đến nay vẫn chưa được đến trường.

Thứ năm, 08/09/2016 - 12:05

Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội khuyên tân sinh viên: Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm!
Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội khuyên tân sinh viên: Học tốt, mơ nhiều, yêu say đắm!

(Dân trí) - Chiều ngày 7/9, trường ĐH Y Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017. Năm nay, trường ĐH Y Hà Nội bước vào tuổi 115 với khóa tuyển sinh bác sĩ y khoa đầu tiên của Phân hiệu Thanh Hóa.

Thứ tư, 07/09/2016 - 10:35

Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý dạy nghề
Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý dạy nghề

(Dân trí) - Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8, Chính phủ thống nhất giao cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý dạy nghề.

Thứ tư, 07/09/2016 - 06:51

Thầy cô rớt nước mắt chờ học sinh thân yêu trở lại lớp học
Thầy cô rớt nước mắt chờ học sinh thân yêu trở lại lớp học

(Dân trí) - Hiện nay, những giáo viên ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy còn là những tuyên truyền viên, vận động các bậc phụ huynh cho con em đến trường. Khi nhiều lớp học các dãy ghế ngồi vẫn còn trống chỗ, các thầy cô rớt nước mắt chờ đợi học sinh thân yêu của mình.

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:23

Trường học dành cho trẻ em cơ nhỡ… khai giảng muộn
Trường học dành cho trẻ em cơ nhỡ… khai giảng muộn

(Dân trí) - Các em học sinh đang theo học tại cơ sở giáo dục Khai Trí là những trẻ em cơ nhỡ, mồ côi… Nhưng chính sự cảm thông chia sẻ của Ban chủ nhiệm, thầy cô giáo nơi đây đã chấp cánh cho các em bước vào tương lai dù cha mẹ các em không bên cạnh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 03:00

Thầy giáo gãy xe, lội suối… cõng học sinh đến trường khai giảng
Thầy giáo gãy xe, lội suối… cõng học sinh đến trường khai giảng

(Dân trí) - Một số video ghi lại cảnh nhóm thầy giáo ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học số 2 Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu phải lao đèo đến gãy xe máy hoặc lội suối lũ cuồn cuộn để cõng học sinh đến trường ngày khai giảng đang gây xúc động mạnh cho cộng đồng mạng.

Thứ tư, 07/09/2016 - 02:33

Nhiều trường ĐH công xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2
Nhiều trường ĐH công xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 2

(Dân trí) - Nhiều trường ĐH vẫn thiếu nhiều chỉ tiêu sau khi kết thúc xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS) đợt 1 nên phải tiếp tục tuyển tiếp NVBS đợt 2. Một số trường ĐH công lập tại TPHCM tiếp tục tuyển bổ sung đợt 2 như trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM, ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Văn Hóa TPHCM và ĐH Công nghiệp TPHCM.

Thứ tư, 07/09/2016 - 11:34

Bậc mầm non: Khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì
Bậc mầm non: Khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì

(Dân trí) - Đó là một trong những nhiệm vụ về giáo dục mầm non năm 2016- 2017 do Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn. Theo đó, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và suy dinh dưỡng thể thấp còi đều dưới 10% và giảm so với đầu năm học; khống chế tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì.

Thứ tư, 07/09/2016 - 11:25

Quảng Bình: Thực hiện mô hình VNEN vận dụng phù hợp với từng địa phương
Quảng Bình: Thực hiện mô hình VNEN vận dụng phù hợp với từng địa phương

(Dân trí) - Sáng 7/9, trao với PV Dân trí, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa có công văn về việc thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, 07/09/2016 - 10:35

Xây dựng Luật nhà giáo
Xây dựng Luật nhà giáo

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch Lập đề nghị xây dựng Luật nhà giáo. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2016 đến 31/12/2016.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:41

Rà soát, điều chỉnh nhân lực đội ngũ ngành giáo dục
Rà soát, điều chỉnh nhân lực đội ngũ ngành giáo dục

(Dân trí) - Tổ chức rà soát, điều chỉnh và thực hiện tốt quy hoạch phát triển nhân lực đội ngũ ngành giáo dục tại địa phương phù hợp với tình hình thực tế; sắp xếp, bố trí tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đúng quy định, đúng vị trí việc làm.

Thứ tư, 07/09/2016 - 07:24