8 đặc điểm của môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông

Dân trí PGS.TS Nguyễn Văn Khánh, Chủ biên Chương trình môn Vật lý trong Chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, chương trình môn Vật lý trong chương trình giáo dục phổ thông có 8 đặc điểm quan trọng.
>>Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán
>>Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
>>Môn Ngữ Văn THPT: Chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc

Trong nhà trường phổ thông, môn Vật lý giúp học sinh có được những tri thức phổ thông cốt lõi của Vật lý học và ứng dụng của chúng trong cuộc sống. Cụ thể, chương trình môn Vật lý được định hướng xây dựng với 8 đặc điểm cơ bản.

Tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản, phân hóa ở trung học phổ thông

Trong Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục vật lý được phân bố ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau, thông qua các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2 và lớp 3); Khoa học (lớp 4 và lớp 5); Khoa học tự nhiên (Trung học cơ sở); Vật lý (trung học phổ thông).

Ở trung học phổ thông, Vật lý là môn học thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, được lựa chọn theo nguyện vọng của học sinh. Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp này, môn Vật lý giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, củng cố các phẩm chất, kỹ năng cốt lõi, tạo điều kiện để học sinh bước đầu nhận biết đúng năng lực, sở trường của bản thân, có thái độ tích cực đối với môn học.

Giúp phát triển năng lực học sinh, có tính hướng nghiệp

Chương trình môn Vật lý giúp học sinh đạt được các phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; đồng thời nhận biết đúng được một số năng lực, sở trường của bản thân và lựa chọn được một số ngành nghề liên quan đến lĩnh vực mà môn học đề cập.

Kiến thức được tiếp cận theo quan điểm mới

Thiết kế chương trình chú trọng vào bản chất, ý nghĩa vật lý của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về toán học; tạo điều kiện để giáo viên giúp học sinh phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lý, khơi gợi sự ham thích ở học sinh, tăng cường khả năng vận dụng tri thức vào thực tiễn. Các chủ đề được thiết kế, sắp xếp từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp, từ hệ được xem như một hạt đến nhiều hạt; bước đầu tiếp cận với một số nội dung hiện đại mang tính thiết thực, cốt lõi.

Cô giáo trẻ và những sáng tạo ấn tượng về môn Vật lý ở Hải Dương
Cô giáo trẻ và những sáng tạo ấn tượng về môn Vật lý ở Hải Dương

Chú ý thích đáng đến việc phát triển năng lực thông qua thực hành

Bên cạnh việc sử dụng các mô hình vật lý và toán học, chương trình chú trọng thích đáng đến việc hình thành năng lực tìm tòi khám phá các thuộc tính của đối tượng vật lý thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.

Chương trình coi trọng việc rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng tri thức vật lý vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực trên nền tảng những năng lực chung và Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng vào một số ngành nghề cụ thể.

Ngoài nội dung giáo dục cốt lõi còn có các chuyên đề

Cùng với các nội dung giáo dục cốt lõi có thời lượng 70 tiết/năm học, những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều tri thức vật lý được học thêm 35 tiết chuyên đề/năm học. Trong các chuyên đề này; một số có tác dụng mở rộng, nâng cao kiến thức và năng lực đáp ứng yêu cầu phân hóa ở cấp trung học phổ thông; một số nhằm tăng cường hoạt động thực hành, vận dụng thực tế, giúp học sinh phát triển tình yêu, sự say mê, ham thích tìm hiểu khoa học, định hướng nghề nghiệp.

Đổi mới phương pháp giáo dục là yếu tố quyết định để phát triển năng lực học sinh

Các phương pháp giáo dục của môn Vật lý góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, nhằm hình thành Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lý (Năng lực vật lý) cũng như góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Chương trình được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tùy theo yêu cầu cần đạt, có thể sử dụng một hoặc phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề.

Đánh giá kết quả giáo dục là một khâu then chốt trong phát triển năng lực học sinh

Đánh giá kết quả giáo dục là hoạt động xem xét, so sánh mức độ đạt được của mỗi học sinh theo yêu cầu cần đạt của môn học, tìm ra nguyên nhân, dự đoán năng lực phát triển còn tiềm ẩn ở học sinh. Đánh giá là một bộ phận hợp thành quan trọng của quá trình giáo dục. Nó cho phép thu thập các thông tin về chất lượng học tập của học sinh, nhằm tạo các cơ hội và thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Vì vậy, việc đánh giá kết quả giáo dục học sinh phải xuất phát từ mục tiêu giáo dục của môn học.

Trong nội dung, hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh, chương trình tạo điều kiện để chú trọng tập trung đánh giá các thành phần của năng lực vật lý. Bên cạnh đánh giá kiến thức, coi trọng đánh giá khả năng đề xuất các phương án thí nghiệm và các kỹ năng thực hành vật lý. Do hình thức trắc nghiệm khách quan không phù hợp cho đánh giá kỹ năng thực hành nên chương trình quan tâm hợp lý đến việc sử dụng cách đánh giá qua các sản phẩm thực hành của học sinh (ví dụ sản phẩm của các dự án học tập) cũng như các đánh giá mang tính tích hợp (ví dụ STEM).

Có tính đến các đối tượng và khu vực khác nhau

Chương trình có cấu trúc nội dung cũng như yêu cầu cần đạt về cơ bản là giống nhau cho tất cả các vùng, miền. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện những kỹ năng cơ bản trong tìm tòi, khám phá đối tượng vật lý, giáo viên có thể chủ động tổ chức cho học sinh hoạt động trải nghiệm và thực hành một số nội dung mang sắc thái riêng của địa phương mình.

Mỹ Hà (ghi)

MỚI NHẤT
Giáo viên “ngán ngẩm” với sinh hoạt chuyên môn
Giáo viên “ngán ngẩm” với sinh hoạt chuyên môn

(Dân trí) - Vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường nhận được một lịch phân công giáo viên chúng tôi trong thời gian tới sẽ đi sinh hoạt tại một số trường trên địa bàn huyện. Câu chuyện đi sinh hoạt chuyên môn sẽ không có gì đáng bàn nếu nó thật sự có ý nghĩa với chúng tôi. Nhưng...

Chủ nhật, 14/01/2018 - 01:52

Hà Nội: Trường tiểu học Hải Bối chính thức trả lại tiền cho phụ huynh
Hà Nội: Trường tiểu học Hải Bối chính thức trả lại tiền cho phụ huynh

(Dân trí) - Cô Bùi Thị Sinh – Hiệu trưởng trường tiểu học Hải Bối cho biết, thực hiện triệt để kết luận của Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh và chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh, sáng nay (14/1), trường tiểu học Hải Bối họp phụ huynh học sinh và trả tận tay cho phụ huynh các khoản tiền xã hội hóa giáo dục, tiền thuê phông bạt và tiền khuyến học.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 10:55

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của Bộ GD&ĐT
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của Bộ GD&ĐT

(Dân trí) - Trong thông báo kết luận Thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của Bộ GD&ĐT và kiến nghị với Thủ tướng.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 09:27

TPHCM: Không tổ chức chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo các cấp
TPHCM: Không tổ chức chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo các cấp

(Dân trí) - Ngành GD-ĐT TPHCM yêu cầu các đơn vị giáo dục trực thuộc không tổ chức đi chúc Tết, tặng hoa, quà cho lãnh đạo các cấp.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:53

Kính thông minh dành cho người khiếm thị đoạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017"
Kính thông minh dành cho người khiếm thị đoạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017"

(Dân trí) - Ý tưởng sản phẩm sản phẩm kính thông minh hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị, kết hợp định vị GPS với Smartphone của học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Lâm Đồng) đã xuất sắc giành giải nhất Cuộc thi "Sáng tạo Xã hội 2017".

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:10

Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập
Tâm sự của nữ sinh giỏi cấp tỉnh chọn trường ĐH dân lập

Tốt nghiệp THPT loại giỏi, thi đỗ hai trường công lập, nhưng Trần Thu Hà lại chọn một trường dân lập để định hướng tương lai.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:07

Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018
Gần 400 kỳ thủ nhí tham gia giải cờ vua nhanh 2018

(Dân trí) - Chiều tối 13/1/2018, tại Hà Nội đã diễn ra giải cờ vua nhanh The Universe Chess Championship. Cuộc thi có sự tham gia của gần 400 kỳ thủ nhí đến từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các câu lạc bộ cờ vua trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong độ tuổi từ 3- 11.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 08:00

Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!
Không “bày binh bố trận” kéo điểm số, giáo viên khó mà yên thân!

(Dân trí) - Sự giả dối nào cũng có cái giá rất đắt, sự giả dối trong giáo dục lại càng nguy hiểm. Dẫu biết vậy, giáo viên có thể không “bày binh bố trận” kéo điểm học trò được không? Xin thưa là không! Bởi người thầy khó mà được yên thân!

Chủ nhật, 14/01/2018 - 07:31

"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền
"Cải tiến chữ quốc ngữ" của PGS Bùi Hiền được cấp bản quyền

(Dân trí) - Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã chính thức cấp bản quyền cho tác phẩm Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ của PGS-TS Bùi Hiền.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 03:54

Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0
Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0

(Dân trí) - “Chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới việc cần thay đổi ngay”.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 02:09

Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!
Hướng nghiệp cho con: Càng sớm thì càng nhàn!

(Dân trí) - Con chọn ngành nghề phù hợp với tố chất cá nhân và có được thành tựu và niềm vui trong công việc là điều mong mỏi chung của các bậc cha mẹ. Các bậc phụ huynh sẽ làm được điều này nếu biết cách giúp con khám phá niềm đam mê của bản thân từ khi còn nhỏ.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 06:20

Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo
Thí sinh “thủ khoa” có nguy cơ rớt viên chức sau chấm phúc khảo

(Dân trí) - Một thí sinh thi viên chức vào trường Tiểu học Tân Xuân (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đạt điểm cao nhất. Tuy nhiên, sau khi chấm phúc khảo lại có nhiều thí sinh cao điểm hơn, khiến thí sinh này từ thủ khoa có nguy cơ trượt viên chức.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 02:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp
Học sinh Huồi Cọ đốt lửa sưởi ấm học bài trong lớp

(Dân trí) - Những ngày này, ở bản Huồi Cọ (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An), nhiệt độ ban ngày có khi xuống 2- 4 độ C. Các em học sinh, người dân nơi đây đang phải gồng mình chống rét “chưa từng thấy” và học sinh phải đốt lửa trong phòng để sưởi ấm học bài.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 01:09

Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook
Đã xác định danh tính nhóm học sinh đánh hội đồng, tung clip lên Facebook

(Dân trí) - Liên quan đến sự trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại việc một nhóm thiếu niên ra tay hành hung một thiếu niên khác mặc đồng phục học sinh trên đường làng gây bức xúc dư luận, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính nhóm học sinh này.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:40

Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán
Những quan điểm trong xây dựng chương trình môn Toán

(Dân trí) - Chương trình môn Toán sẽ dựa trên cách tiếp cận hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học, đặc biệt năng lực giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:34

TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”
TPHCM: “Học sinh sẽ được học bộ sách giáo khoa ưu việt nhất”

(Dân trí) - Trong năm học tới, học sinh TPHCM sẽ được học một trong những bộ sách giáo khoa ưu việt nhất, bám sát theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:30

UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018
UEF công bố chính sách học bổng tuyển sinh 2018

Năm 2018, ngoài chính sách học bổng tuyển sinh thường niên với các mức 100%, 50% và 25%, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) còn nhiều suất học bổng đặc biệt giá trị 50% học phí do doanh nghiệp tài trợ cho 3 ngành học xu hướng là Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử, Ngôn ngữ Nhật trong suốt khóa học.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:20

Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?
Môn Mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông có gì mới?

(Dân trí) - Trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Mỹ thuật được thực hiện dạy học ở cả ba cấp và được chia thành hai giai đoạn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:00

Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị
Trường ĐH đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Mỹ thuật đô thị

(Dân trí) - Theo phương án tuyển sinh dự kiến năm 2018 của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa công bố, trường này sẽ chính thức tuyển thêm 2 ngành mới gồm Mỹ thuật đô thị và Quản lý xây dựng.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 10:19

Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?
Môn Hóa học sẽ thế nào trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể?

(Dân trí) - Điểm mới quan trọng nhất trong Chương trình môn Hóa học là định hướng tăng cường bản chất hóa học của đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải tính toán theo kiểu “toán học hóa”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:24

PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”
PGS. Bùi Hiền mất 10 ngày “chuyển thể” Truyện Kiều sang “Tiếq Việt”

(Dân trí) - PGS.TS Bùi Hiền - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội vừa công bố toàn tập tác phẩm "Truyện Kiều" bằng “Tiếq Việt”. Ông cho biết, mình mất 10 ngày để “chuyển thể” ngôn ngữ tác phẩm “kinh điển” này nhằm thử nghiệm.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:25

Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút
Thầy giáo dùng gậy selfie kẹp smartphone chấm 30 bài thi/phút

(Dân trí) - Sử dụng một phần mềm dành cho smartphone và cố định chiếc máy này bằng gậy chụp ảnh để chấm thi. Sáng kiến trên của thầy Nguyễn Văn Thỏa giáo viên trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đạt hiệu quả rất cao với tốc độ chấm 30 bài/phút, độ chính xác khoảng 99%.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:18

Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPT

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:16

Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa
Giáo viên với “quy tắc ngầm” về văn hóa

(Dân trí) - Chưa bao giờ như bây giờ, vấn đề trang phục của cô giáo lại được “mổ xẻ” nhiều như thế. Bản thân là giáo viên - người trong cuộc, tôi xin có đôi lời tâm sự.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 05:02