Việt Nam tham gia nghiên cứu về phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình

Thạch Thảo

(Dân trí) - Học viện Quản lý giáo dục phối hợp với Queen University Belfast (Vương Quốc Anh) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế thuộc chương trình nghiên cứu phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình.

Ngày 08/6/2021, Học viện Quản lý giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế, bằng hình thức trực tuyến, về Chương trình Nghiên cứu Phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình và gắn kết xã hội được Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (NIHR) và H&M Foundation của Anh quốc tài trợ kinh phí giao cho Queen University of Belfast chủ trì với sự hỗ trợ kĩ thuật (Strategic partners) của Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF).

Việt Nam tham gia nghiên cứu về phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình - 1

Quang cảnh Hội thảo tại đầu cầu trực tuyến tại Học viện Quản lý giáo dục.

Hội thảo có sự tham dự của đội ngũ các nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục, các chuyên gia nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học và phát triển trẻ thơ thuộc QUB, UNICEF, Học viện Quản lý giáo dục, Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học sư phạm, các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế.

Hội thảo đã được nghe báo cáo tổng quan của các nhóm nghiên cứu, những ý kiến đóng góp quan trọng, có giá trị của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý giáo dục,…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục nhấn mạnh: "Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến trẻ em, tương lai của đất nước. Từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Việt Nam là quốc gia thứ hai trên toàn thế giới và là quốc gia đầu tiên của Châu Á ký phê duyệt Công ước về Quyền Trẻ em của Liên Hiệp Quốc. Các chính sách về phát triển con người và phát triển trẻ em, đặc biệt trẻ em ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn không ngừng được xây dựng, triển khai.

Là đơn vị có chức năng tham mưu cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo trong xây dựng, phát triển các chính sách giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục luôn chú trọng vấn đề nghiên cứu giáo dục con người, phát triển toàn diện trẻ thơ, hướng tới sự gắn kết xã hội giữa các bên liên quan. Nghiên cứu này góp phần mang tới cho các em nhỏ, những học sinh có được môi trường sống, học tập và rèn luyện thuận lợi để các em có đủ điều kiện được phát triển một cách khỏe mạnh, tự nhiên, toàn diện".

Việt Nam tham gia nghiên cứu về phát triển trẻ thơ kiến tạo hòa bình - 2

Dr. Nicole Craig- Đại diện QUB.

Theo GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là nghiên cứu rất có giá trị và tiên phong trên thế giới về phát triển trẻ thơ gắn với những vấn đề như kiến tạo hòa bình và gắn kết xã hội. QUB đã chọn 6 quốc gia (trong đó có Việt Nam) làm đối tác.

Ở mỗi nước, QUB phối hợp với UNICEF của nước sở tại để tuyển chọn các nghiên cứu viên cao cấp tham gia vào lực lượng nghiên cứu chính. Đây là một nghiên cứu hay và rất có giá trị cho trẻ em Việt Nam, nhất là khi Chính phủ đã phê chuẩn đề án Quốc gia Phát triển trẻ thơ toàn diện theo Quyết định 1437/QĐ-TTg 2018.