Thạc sĩ xuất sắc tại Anh: Chìa khóa chinh phục tiếng Anh là thực hành tốt

(Dân trí) - Vốn là một 9X đời đầu, nổi lên với thành tích học tập “khủng” của sự tự học, mang về tấm bằng Thạc sĩ Xuất sắc tại Đại học Nottingham Trent - Vương quốc Anh, Hoàng Ngọc Quỳnh (sinh năm 1990) luôn ấp ủ mong ước nhỏ nhoi: Chia sẻ “chìa khóa” chinh phục thành công tiếng Anh chỉ nhờ các hoạt động tiếng Anh thực hành.

Tiếng Anh thực hành có đang lạc lối?

Trong việc học tiếng Anh, nếu người học vẫn đi theo lối mòn cũ khi chăm làm những bài tập mang tính học thuật cao mà ít có điều kiện luyện tập phản xạ, sẽ dẫn tới tự ti trong giao tiếp, khi cần “đụng chạm” tới tiếng Anh vẫn có tâm lý không sẵn sàng, né tránh và rồi “bỏ xó” vốn tiếng Anh đã sẵn ít ỏi.


Học tiếng Anh cần có môi trường thực hành tương tác liên tục.

Học tiếng Anh cần có môi trường thực hành tương tác liên tục.

Hơn nữa, công nghệ phát triển, chỉ cần một cú nhấp chuột hay chạm nhẹ trên điện thoại là mọi tài liệu, giáo trình, dịch thuật tự động đã sẵn sàng hiển thị. Phải chăng vì mọi thứ dễ dàng hơn lại khiến người học lười thực hành ngay, ỷ lại vào đó như một giải pháp cứu cánh ngay tức thì?

4 kỹ năng tiếng Anh vẫn chưa thực sự khả dụng

Một du học sinh chỉ cần 6 tháng tới một năm là đã sử dụng tiếng Anh sành sõi với người bản xứ. Khi không có điều kiện sử dụng tiếng mẹ đẻ, trước những mưu cầu của cuộc sống hiện hữu tại nơi xứ người buộc lòng họ phải vận dụng mọi tư duy và giác quan để học ngôn ngữ nhanh nhất. Thành thạo tiếng Anh là thứ vũ khí sống còn giúp họ sinh tồn. Còn trước đó, việc học lại nặng về ngữ pháp và từ vựng, trong khi kỹ năng thực hành Nghe - Nói - Đọc - Viết một cách toàn diện lại chưa được chú trọng. Thành ra, cả 4 kỹ năng đều không được nâng cao toàn diện, không gắn kết, bổ trợ được cho nhau.

Tiếng Anh hay tiếng Việt cũng chỉ là một sinh ngữ, được sử dụng như một phản xạ, cho nên việc tiếp cận nó theo đúng quy trình tự nhiên Nghe - Nói - Đọc - Viết sẽ không gây áp lực về vấn đề ngữ pháp, mà sẽ giúp người học dễ hiểu và dễ dàng áp dụng thông qua hình ảnh trực quan, sinh động - Thạc sĩ 9X Hoàng Ngọc Quỳnh cho biết.

Chìa khóa thành công là thực hành tốt tiếng Anh

“Như bao bạn bè, mình cũng rất buồn ngủ, khó tập trung trong khuôn phòng nhỏ hẹp, nhàm chán và những buổi học ngập tràn bài vở. Mình thích học ở những không gian mở, học qua các trò chơi vận động và tình huống thực tế hơn. Việc đi tới một siêu thị và học về các loại rau củ hay học cách check-out tại quầy thanh toán sẽ nhanh hơn so với việc học thuộc làu từ vựng và hội thoại giao tiếp trong sách. Nhờ việc thực hành và ứng dụng tiếng Anh trong học tập, làm việc chính là chìa khóa giúp mình thành công.” - Ngọc Quỳnh tâm sự.


Hoàng Ngọc Quỳnh chia sẻ phương pháp tự học tiếng Anh của bản thân cho các bạn học viên.

Hoàng Ngọc Quỳnh chia sẻ phương pháp tự học tiếng Anh của bản thân cho các bạn học viên.

Mới đây, Thạc sĩ trẻ Hoàng Ngọc Quỳnh đã trao “chìa khóa” ấy cho các học sinh, sinh viên nghèo thông qua Dự án cộng đồng “Lớp học 1.000 đồng” diễn ra ngắn hạn trong hè 2018. Dự án được xây dựng dựa trên nền tảng tập trung phát triển tiếng Anh thực hành bằng cách tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa tại các địa điểm quanh Hà Nội vào mỗi sáng chủ nhật. Từ đây, mỗi học viên sẽ tích lũy được cho mình sự tự tin và kiến thức để cải thiện trình độ tiếng Anh với mức học phí chỉ 1.000 đồng cho mỗi buổi học.


Một buổi học ngoại khóa của “Lớp học 1.000 đồng” luôn tập trung phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh cùng lúc.

Một buổi học ngoại khóa của “Lớp học 1.000 đồng” luôn tập trung phát triển toàn diện 4 kỹ năng tiếng Anh cùng lúc.

Áp dụng tỷ lệ 1:3, cứ 3 buổi trên lớp thì có 1 buổi học ngoại khóa để học viên có thể thực hành ngay những kiến thức đã học vào thực tế. Mỗi buổi học sẽ có hình thức thực hành khác nhau, như: thuyết trình đôi hoặc nhóm, trò chơi vận động kết hợp phản xạ nghe chuẩn câu, bật đúng từ… Qua đó, các học viên sẽ được vận dụng cả 4 kỹ năng một cách toàn diện cùng lúc. Kỹ năng nào chưa chuẩn sẽ được giảng viên sửa lỗi ngay tại chỗ.


Quay video kể chuyện, thuyết trình...là một trong số những hoạt động thực hành tiếng Anh.

Quay video kể chuyện, thuyết trình...là một trong số những hoạt động thực hành tiếng Anh.

Phương pháp thực hành này đã mang tới sự hào hứng cũng như những kỹ năng mềm bổ ích cho chính các học viên. Nguyễn Thị Anh, học viên lớp học chia sẻ: “Trước đây vốn từ của em rất kém, cách phát âm hoàn toàn sai, em rất ngại giao tiếp đặc biệt là với người nước ngoài, gặp người ta thì không dám nói chuyện. Sau quá trình học tại Lớp học 1.000 đồng em cảm thấy tự tin hơn, giao tiếp với mọi người tốt hơn và chủ động hơn trong các tình huống”.

“Nhìn các bạn loay hoay tìm lối đi để học tiếng Anh hiệu quả, mình thấy hình bóng của mình 10 năm trước trong đó. Mình cũng đã trưởng thành và đạt được những thành công nhất định nhờ việc học tiếng Anh, mình có những giải pháp, những cách học thực tế để giúp đỡ các bạn rút ngắn thời gian học mà lại có phương pháp phù hợp. Mình đã nhận đủ, giờ là lúc để cho đi.” - nữ thạc sĩ chia sẻ.