Quá nửa điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn thuộc về Thừa Thiên - Huế

Quang Trường

(Dân trí) - 5 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ Văn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được ghi nhận tại 3 địa phương. Trong đó 3 thí sinh thuộc hội đồng thi Thừa Thiên - Huế.

Rạng sáng ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo phân tích dữ liệu của PV Dân trí, cả nước chỉ có 5 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Ngữ Văn thuộc các tỉnh Nam Định, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

Trong đó, Thừa Thiên Huế giành tới 3 điểm 10 môn Ngữ văn. Nam Định và Quảng Nam mỗi địa phương có 1 điểm 10.

Đây cũng là môn duy nhất mà Hà Nội không có thí sinh nào đạt điểm tối đa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Năm nay, số điểm 10 môn Ngữ Văn có nhỉnh hơn năm ngoái (năm 2021 cả nước chỉ có 3 thí sinh đạt điểm 10 môn thi này).

Năm nay có 981,407 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn, trong đó điểm trung bình là 6.51 điểm; phổ điểm của môn thi này là 7.0 điểm. Số thí sinh có điểm dưới trung bình là 113,888 thí sinh, trong đó có 194 thí sinh bị điểm liệt (1 điểm trở xuống).

Quá nửa điểm 10 tuyệt đối môn Ngữ văn thuộc về Thừa Thiên - Huế - 1
Số điểm 10 môn Ngữ Văn được ghi nhận tại các địa phương.

Năm nay, đề thi Ngữ Văn vẫn giữ trúc đề quen thuộc, bao gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm). Đề thi được đánh giá là hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại học sinh cao. Đồng thời đề Ngữ Văn vừa sức với lứa học sinh có đến 3 năm học bị gián đoạn vì dịch bệnh.

Phần Đọc - hiểu không làm khó đối tượng học sinh trung bình và học sinh khá. Học sinh có thể đạt điểm cao trong phần này.

Câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về "trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước", yêu cầu gợi mở giúp học sinh tự do sáng tạo và biểu đạt suy nghĩ của mình.

Câu nghị luận văn học vào một đoạn văn trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Câu này có tính phân hóa khi yêu cầu học sinh trình bày cảm nhận về đoạn văn, đồng thời liên hệ giữa hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích và chiếc thuyền ở một bối cảnh khác trong bài để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Học sinh không dễ để đạt điểm cao trong phần nghị luận văn học.