Thứ bảy, 26/04/2014 - 09:11

Muốn học nhanh hơn? Hãy sử dụng động tác cơ thể

Dân trí

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc học trở nên dễ dàng hơn và nhớ lâu hơn nếu những bài học này sử dụng sự kết hợp giữa tâm trí với các động tác cơ thể. Dù chỉ là những cử động đơn giản của cánh tay hay di chuyển xung quanh một căn phòng.

Hãy để ý, rất nhiều người trong chúng ta khi còn bé, thường sử dụng các ngón tay để học số đếm trước khi thay thế nó bằng việc nhẩm tính trong đầu. Nên, ý tưởng sử dụng các bộ phận cơ thể để hỗ trợ việc học không hoàn toàn mới mẻ. Hoạt động kết hợp này, theo giải thích khoa học, gọi là sự thể hiện nhận thức. Nó cho thấy rằng, những gì diễn ra trong tâm trí của chúng ta bắt nguồn từ hành động và sự tương tác với thế giới bên ngoài.
 
Muốn học nhanh hơn? Hãy sử dụng động tác cơ thể

Spencer Kelly, nhà tâm lý học tại Đại học Colgate ở Hamilton, New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng người ta thường chỉ mất một phần ba thời gian bằng cách ra hiệu, đối với những việc họ muốn làm cho dễ hiểu hơn, so với cách thông thường.

Tức là, ngay cả trong mức độ tiềm thức, chúng ta cũng đánh giá cao giá trị những cử chỉ của ngôn ngữ cơ thể. Kelly cũng đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những người làm công việc giảng dạy sẽ dễ dàng truyền thụ bài giảng của mình hơn nếu họ sử dụng cánh tay và động tác tay để nhấn mạnh các quan điểm. Không chỉ dừng lại ở mức độ trên, ngôn ngữ cơ thể còn làm nhiều việc hơn thế. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ em tiếp thu khái niệm mới hiệu quả hơn nếu được dạy theo dạng bắt chước và lặp lại các cử chỉ mà giáo viên đã sử dụng. Điều đó có nghĩa là sẽ khuyến khích trẻ em suy nghĩ một cách thực sự và tìm hiểu sự trừu tượng có thể làm cho bài học khó trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Bài học kết hợp giữa lời nói cùng cử chỉ sẽ sống lâu trong bộ nhớ của học sinh hơn những bài học chỉ sử dụng ngôn từ.

Một vài thiết bị chơi game đã sử dụng công nghệ nhận diện cử chỉ như Nintendo Wii hay Kinect của Microsoft tích hợp tiện ích Xbox hỗ trợ điều khiển bằng chuyển động. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California đã sử dụng cảm biến Kinect để giúp trẻ em học cách lập số bản đồ trên không gian vật lý - một kỹ năng đơn giản nhưng là nền tảng cơ bản để các em nhỏ có hiểu biết về toán học. Và trẻ em bảy tuổi, có thể đặt các số hàng dọc theo đúng yêu cầu, nếu chúng được đi bộ theo các đường kẻ trên sàn nhà, hơn việc sử dụng chuột để đặt các con số vào các đường kẻ tương ứng trên màn hình vi tính.

Theo đó, giáo viên và học sinh nên hoạt động nhiều hơn trong giờ học chẳng hạn như đi đi lại lại, giơ tay lên hoặc duỗi mạnh tay liên tục. Tuy nhiên, khoa học chưa thể tìm hiểu chính xác mối quan hệ giữa cơ thể và tâm trí với hiệu quả công việc, nhà nghiên cứu Manches đưa ra nhận xét.

Điều đó không có nghĩa là không thể giải thích những gì đang xảy ra, đặc biệt khi nói đến lý do tại sao điệu bộ hay cử chỉ lại ăn sâu vào trong tâm khảm như việc đi xe đạp chẳng hạn. Không bao giờ bạn quên cách, làm thế nào để đi được nó, dù một thời gian dài bạn không hề đi xe.

Có lẽ chuyển động cơ thể là một loại “dưỡng chất” đặc biệt dành riêng cho trí nhớ làm cho chúng không cần phải hiện ra, nhưng khi có lời nói và hành động thực hiện cùng một lúc, chính chúng ta đã kích thích não bộ liên kết hai việc làm một, thúc đẩy khả năng nhớ lại những sự kiện trên. 

Hạnh Nguyên
Theo BBC 

 

_______________________________

*Mọi liên hệ về viết bài tin cho Chuyên mục Khoa học xin gửi đến E.mail: thaolam@dantri.com.vn