Học sinh H'Mông dựng chòi trên núi "hứng sóng rơi" học trực tuyến

Nguyễn Duy

(Dân trí) - Hai học sinh trú bản Mường Lống, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An được bố mẹ dựng chòi trên ngọn núi cao tìm "sóng rơi" để học trực tuyến qua điện thoại làm lay động lòng người.

Học sinh HMông dựng chòi trên núi hứng sóng rơi học trực tuyến - 1

Ở bản Mường Lống, xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, Nghệ An chưa  được phủ sóng điện thoại nên việc học trực tuyến đối với các em ở đây vô cùng khó khăn. Trong ảnh là hai em Xồng A Dần và Xồng A Thành lớp 6A1, Trường DTNT THCS Quế Phong. 

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức, việc dạy học online không chỉ là mối quan tâm của ngành giáo dục, các thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh mà các địa phương cũng rất trăn trở.

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa nên việc học trực tuyến của học sinh càng cơ cực hơn bao giờ hết. Đặc biệt, nhiều học sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn hiện nay chuẩn bị được điện thoại học trực tuyến đã là quý nhưng khổ nỗi nhiều địa phương chưa có sóng hoặc sóng rất yếu.

Những nơi chưa có sóng điện thoại, các em phải dựng chòi trên núi cao để "hứng sóng rơi" học trực tuyến nhưng tình trạng chập chờn khiến việc tiếp nhận kiến thức của các em khó khăn hơn.

Dù đã có máy điện thoại, nhưng để có sóng vào học trực tuyến, gia đình hai em Dần và Thành phải dựng một cái chòi đơn sơ trên núi cao dò sóng rớt để các em học tập.

Dù đã có máy điện thoại, nhưng để có sóng vào học trực tuyến, gia đình hai em Dần và Thành phải dựng một cái chòi đơn sơ trên núi cao dò sóng rớt để các em học tập.

Sau ngày khai giảng, toàn tỉnh Nghệ An các em đã chính thức học trực tuyến. Tuy nhiên, tại xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên phải tạm dừng đến trường. Sáng 16/9, toàn bộ học sinh trên địa bàn huyện này chính thức học trực tuyến trở lại.    

Ngay trong buổi học trực tuyến trở lại, các thầy cô giáo ở vùng biên giới này cảm động khi chứng kiến cảnh hai học sinh bản Mường Lống (xã Tri Lễ) của Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong được bố mẹ tìm ngọn núi cao nhất dựng chòi tìm sóng để học. 

Hai em học sinh người H'Mông này là Xồng A Dần và Xồng A Thành lớp 6A1, Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong.

Cô Lữ Thị Thanh Hải, giáo viên chủ nhiệm 2 em chia sẻ: "Sáng nay (16/9), trường bắt đầu trở lại dạy học trực tuyến, chúng tôi như rơi nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh phụ huynh gửi. Cảm phục tinh thần học của 2 em, quyết tâm kiếm cái chữ cho con, bố mẹ đã dựng chòi để kiếm sóng, tưởng như không thể mà đã thành có thể".

Theo cô Hải, năm học 2021-2022, ở bản Mường Lống, xã Tri Lễ duy nhất có 2 em Dần và Thành trúng tuyển vào lớp 6.

"Hôm đó sau ngày khai giảng nhà trường tổ chức học được 5 hôm, do dịch bệnh bùng phát nên buộc phải nghỉ học. Đến sáng hôm nay thì toàn huyện cho các em tiếp tục trở lại học trực tuyến, dự định 2 em Dần và Thành ở bản khó khăn, xa xôi cô sẽ đưa bài vào cho các em học. Tuy nhiên, đến sáng nay, bỗng nhiên được bố mẹ gửi hình ảnh hai em có chỗ học nên chúng tôi vui mừng lắm", cô Hải chia sẻ thêm. 

Để các em có kiến thức, theo học được những bài học đầu tiên của cấp 2, gia đình hai em Dần và Thành đã nỗ lực tìm nơi có sóng rớt điện thoại, làm tạm chòi bằng bạt đơn sơ trên núi cao, cách nhà cả cây số.

"Để đến chỗ có sóng là một quãng đường xa, đi lại khó khăn, bố mẹ các em dựng chòi với mấy tấm ván gỗ kê, lát cho các em có chỗ học, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Dù nơi đây sóng điện thoại đang chập chờn, các em tiếp thu bài cũng hạn chế hơn so với những nơi khác.

Học sinh HMông dựng chòi trên núi hứng sóng rơi học trực tuyến - 3

Để tìm được sóng rớt điện thoại, gia đình hai em Dần và Thành đã phải đi lên một ngọn núi cao, cách nhà cả km để làm chòi cho các em học trực tuyến.

Tôi rất cảm động về tinh thần học của các con nhưng cô không chịu được khi nghĩ đến mưa gió các con phải học ở những nơi như thế này. Cô thương các bạn ấy chỉ mong dịch sớm được đẩy lùi để đón các bạn về trường học…", cô Hải đau đáu khi nghĩ về các em học sinh của mình đang phải học trong điều kiện vô cùng vất vả.

Còn cô Nguyễn Thị Ngân, Hiệu phó Trường dân tộc nội trú THCS Quế Phong cho biết, với các em gặp khó khăn trong học tập trực tuyến, thường các giáo viên phải rất linh động với nhiều hình thức. Ngoài việc giao bài chung từ trước cho cả lớp, những em không tham gia được lớp học trên nền tảng quản lý đào tạo trực tuyến, các cô giáo bộ môn hoặc nhắn tin, gọi điện nhắc lịch cập nhật bài giảng, bài tập hoặc chụp lại phiếu giao bài tập rồi gửi qua zalo, facebook.

"Với hai em Dần và Thành thuộc gia đình quá khó khăn, việc gia đình dựng chòi và hai em học trực tuyến chung một chiếc điện thoại là một việc hết sức lớn lao. Hiện tại xã biên giới Tri Lễ có 6 em học sinh người H'Mông từ lớp 6 đến lớp 9 theo học tại trường chúng tôi.

Trong đợt học trực tuyến này, trường đã triển khai việc đưa bài đến tận gia đình cho các em không đủ điều kiện để học trực tuyến, tuy nhiên hai gia đình này đã khắc phục được khó khăn ban đầu, sắp tới nhà trường sẽ tặng cho 2 em hai máy điện thoại để các em được học đầy đủ hơn.

Hiện trường chúng tôi hiện có 50 học sinh thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo… Vì vậy, giáo viên không chỉ gọi điện thoại mà còn trực tiếp đến tại nhà để gặp và trao đổi với học sinh, phụ huynh", cô Nguyễn Thị Ngân chia sẻ.

Cũng theo cô Ngân, để học sinh của mình có phương tiện học, các giáo viên phải rất vất vả khi vận động phụ huynh trang bị cho các em học trực tuyến. Bởi dịp này do dịch bệnh nên trường chưa họp mặt trực tiếp được nên giáo viên phải gọi điện thoại cho từng phụ huynh. 

Câu chuyện trao đổi qua điện thoại thực sự gặp khó khăn khi nhiều phụ huynh người H'Mông, Khơ Mú,... còn chưa nghe, nói rõ tiếng Kinh nên các giáo viên phải rất kiên nhẫn thuyết phục, phân tích cho phụ huynh hiểu được vấn đề.