Học sinh được học gì trong chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1, lớp 2?

(Dân trí) - Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Tiếng Anh - ngoại ngữ 1 sẽ được dạy và học bắt buộc trong 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 thay vì 7 năm (bắt đầu từ lớp 6) như hiện nay.

 Để học sinh có thể làm quen với môn Tiếng Anh từ sớm hơn, chương trình giáo dục phổ thông mới đã xây dựng chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 - đây là chương trình không bắt buộc dành cho những nơi có điều kiện và mong muốn triển khai dạy và học môn Tiếng Anh sớm hơn.

Học sinh được học gì trong chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1, lớp 2? - 1

Học ngôn ngữ theo cách tự nhiên

PGS.TS Phan Văn Hòa, Trưởng ban soạn thảo chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1, 2 cho biết, chương trình được xây dựng như một môn ngoại ngữ tự chọn cho học sinh lớp 1, lớp 2 và đảm bảo tính liên thông với chương trình môn Tiếng Anh được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Trong quá trình tổ chức thực hiện môn học này với tư cách là môn tự chọn, nhà trường cần xét đến các điều kiện thực hiện phù hợp để chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

Chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 ưu tiên phát triển kỹ năng nghe hiểu thông qua những tình huống giao tiếp đơn giản hằng ngày, câu chuyện, bài vè và bài hát. Kỹ năng nói đơn giản có thể được phát triển theo độ sẵn sàng của học sinh.

Các nội dung này được phát triển dựa trên đặc điểm của học sinh lứa tuổi sáu, bảy là phát triển ngôn ngữ thông qua trải nghiệm thế giới, học sinh có thiên hướng lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn là lĩnh hội ngôn ngữ một cách có chủ đích; đồng thời, các em cũng đang trong giai đoạn học đọc và viết ở tiếng mẹ đẻ. 

Học sinh ở giai đoạn lớp 1, lớp 2 sẽ được phát triển cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, trong đó, chú trọng phát triển kỹ năng nghe, làm quen với kỹ năng nói tùy theo mức độ sẵn sàng của các em. Kỹ năng đọc và viết sẽ chỉ được giới thiệu ở mức độ ‘làm quen’ sơ đẳng và đơn giản nhất.  

Cụ thể hơn học sinh sẽ được nghe và nhận biết được tên các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh, một số âm cơ bản trong bảng chữ cái tiếng Anh, nghe hiểu các số đếm trong phạm vi 20, nghe hiểu được các từ và cụm từ gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh, có thể nghe hiểu và hồi đáp phi ngôn ngữ trong tình huống giao tiếp đơn giản, gần gũi với đời sống của học sinh lớp 1 và lớp 2...

Bước đầu các em cũng sẽ đưa ra một số chỉ dẫn quen thuộc khi tham gia vào các hoạt động đơn giản trên lớp, viết được một số từ trong chủ đề rất quen thuộc và đặc biệt bước đầu hình thành sự yêu thích đối với môn học.

Chương trình được thiết kế và phân bổ cho 140 tiết học trong 4 học kỳ (2 kỳ của lớp 1 và 2 kỳ của lớp 2). Nội dung chương trình và mục tiêu dạy học được lựa chọn và sắp xếp dựa theo mục tiêu năng lực giao tiếp. Việc kiểm tra đánh giá được lồng ghép vào các hoạt động trên lớp.

Không phải chương trình bắt buộc

Theo PGS.TS Phan Văn Hòa, để giảng dạy được chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2, giáo viên cần hiểu rõ đặc điểm tâm - sinh lí của học sinh đầu cấp tiểu học (lớp 1, lớp 2) và cách tiếp cận chủ đạo trong giảng dạy tiếng Anh ở giai đoạn này.

Giáo viên cần sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học cụ thể. Thông qua các phương pháp dạy học như: Hồi đáp phi ngôn ngữ, học tập trải nghiệm, học tập dựa trên nhiệm vụ, học tập dựa trên dự án để giúp học sinh được trải nghiệm ngôn ngữ ở dạng tự nhiên nhất theo trình tự nghe - nói - đọc - viết với mục đích giúp học sinh làm quen và yêu thích tiếng Anh.

Đồng thời, sử dụng phối hợp các tình huống, trò chơi hoặc bài hát kèm hành động, bài vè, sách truyện rất đơn giản bằng tiếng Anh, dễ nhớ, gần gũi với lứa tuổi lớp 1 và lớp 2; sử dụng các ứng dụng công nghệ tiên tiến và học liệu phong phú trong quá trình dạy học để nâng cao hiệu quả dạy học.

Nguyên tắc quan trọng nhất khi giảng dạy chương trình làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 là giáo viên cần tôn trọng giai đoạn lĩnh hội ngôn ngữ qua nghe hiểu giúp trẻ tích luỹ đủ ngữ liệu trước khi sẵn sàng sản sinh lời nói. Do đó, học sinh cần được nghe và tham gia các hoạt động giao tiếp có ngữ cảnh. Các hoạt động đọc viết được giới thiệu từng bước sao cho phù hợp với khả năng nhận thức cũng như tương thích với giai đoạn đọc viết tiếng mẹ đẻ.

Vì là chương trình giúp học sinh làm quen với Tiếng Anh nên chưa phải chương trình chính thức và bắt buộc. Chương trình nhằm giúp học sinh bước đầu có nhận thức đơn giản nhất về tiếng Anh làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kỹ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lý của lứa tuổi, giúp các em tự tin khi bước vào học tiếng Anh lớp 3 và hình thành cho các em niềm yêu thích học tập môn học.

“Nếu cơ sở giáo dục chưa đảm bảo được những điều kiện triển khai ban đầu về nhân lực, cơ sở vật chất, kế hoạch dạy học, nội dung và hình thức dạy học thì không bắt buộc phải triển khai chương trình này. Học sinh lớp 1 và lớp 2 không được tham gia chương trình làm quen này vẫn có thể học chương trình tiếng Anh lớp 3 một cách bình thường vì các bài học tiếng Anh lớp 3 dạy cho học sinh các kiến” - PGS.TS Phan Văn Hòa nhấn mạnh.

Thu Minh