Giáo viên ở TPHCM tự ý nâng 3 - 5 điểm cho mỗi học sinh

(Dân trí) - Sau khi ông T. nhập điểm môn hóa học lần thứ nhất, bà V. vào nhập điểm lần 2. Ở lần thứ 2, bà V. đã điều chỉnh 3 - 5 điểm cho mỗi học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã ký văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo của công dân liên quan đến việc nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 (năm học 2021 - 2022) ở lớp 12A19 Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp. 

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ có sai phạm trong việc nâng điểm đánh giữa học kỳ 2 môn hóa học của lớp 12A19. Trách nhiệm thuộc về ông Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Giáo viên ở TPHCM tự ý nâng 3 - 5 điểm cho mỗi học sinh - 1

Trường THPT Nguyễn Công Trứ, TPHCM (Ảnh: Hoài Nam).

Theo thông báo ngày 15/3 về Quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm của học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (giai đoạn sau dịch Covid-19) năm học 2021 - 2022 do nhà trường ban hành, việc cho kiểm tra lại điểm đánh giá giữa kỳ khi có 2/3 tổng số học sinh trong lớp có điểm dưới trung bình.

Ngày 20/4, tổ chuyên môn Hóa học của Trường THPT Nguyễn Công Trứ có tổ chức họp, biên bản có nội dung: "Họp rút kinh nghiệm đánh giá học sinh các kỳ". Trong biên bản này không ghi nội dung liên quan đến chất lượng dạy và học ở lớp 12A19, không ghi có sự tham dự của lãnh đạo nhà trường, hoặc là nội dung chỉ đạo nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường tham gia sinh hoạt chuyên môn.

Trong khi đó, có 17/36 (chiếm 47%) học sinh có điểm kiểm tra dưới 5 và được làm bài "Sơ đồ tư duy" cộng thêm 3 điểm cho mỗi học sinh. Do vậy, việc điều chỉnh điểm này không đúng với thông báo quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh mà nhà trường đã ban hành.

Bên cạnh đó, bản tiêu chí đánh giá bài Mindmap lớp 12A19 không có tên người soạn, không có ngày tháng và năm áp dụng, không có trong kế hoạch dạy và học của tổ chuyên môn Hóa học trong năm học 2021 - 2022 cũng như không có kế hoạch bổ sung nội dung này trong năm học (hoặc biên bản thống nhất chung trong tổ chuyên môn).

Theo Thông tư 32, việc cho học sinh lớp 12A19 làm Sơ đồ tư duy để cộng thêm 3 điểm cho mỗi người là không đúng quy định.

Việc giáo viên bộ môn không còn giữ bài, không trả lại bài kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 2 của năm học cho lớp 12A19 cũng sai quy định. 

Hệ thống điểm số của học sinh lớp 12A19 trên phần mềm Quản lý Sổ điểm điện tử của nhà trường tại thời điểm xác minh cho thấy, cột điểm đánh giá giữa học kỳ 2 của tất cả học sinh lớp 12A19 do 2 người nhập có số điểm khác nhau.

Theo đó, ngày 11/4, ông T.T.T nhập điểm lần thứ nhất (có hai học sinh không nhập điểm). Đến ngày 15/4, bà H.T.V. nhập điểm lần 2 vào cột ông T. đã nhập trước đó. Nữ giáo viên này có điều chỉnh điểm (cộng thêm 3 điểm) cho mỗi học sinh.

Với 2 học sinh mà ông T. chưa nhập điểm thì được cộng đến 5 điểm/học sinh (đạt 2 điểm ở bài kiểm tra trắc nghiệm và cộng thêm 3 điểm ở bài Sơ đồ tư duy).

Theo thông báo, Trường Nguyễn Công Trứ đã vi phạm Thông tư của Bộ GG&ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Lãnh đạo nhà trường không ban hành Quyết định phân công quản trị và quy chế sử dụng Sổ điểm điện tử trong năm học vừa qua. Sổ theo dõi và kiểm tra sử dụng sổ điểm điện tử của trường chưa thực hiện đúng với hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị kiểm điểm trách nhiệm với ông Phan Hồ Hải, Hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm, Phó hiệu trưởng nhà trường, do đã để xảy ra các sai phạm được nêu trong thông báo kết luận này.

Đây không phải lần đầu Trường THPT Nguyễn Công Trứ xảy ra việc trên. Năm 2019, tại trường này, có giáo viên tố cáo một học sinh là con của giáo viên trong trường được nâng điểm ở nhiều môn học.

Tin liên quan