Giáo viên gửi kỳ vọng tới tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Hải Vân Đình Cường

(Dân trí) - Sáng nay 8/4, Quốc hội đã phê chuẩn các thành viên Chính phủ. Theo đó, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhiều thách thức và kỳ vọng ở tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã được các nhà giáo, chuyên gia giáo dục đưa ra ngay sau khi ông đắc cử sáng nay 8/4.

Giáo viên gửi kỳ vọng tới tân Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn - 1

Tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Triển khai chương trình SGK mới - nhiệm vụ khó khăn

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa học tại Hà Nội cho rằng, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành giáo dục thời gian tới là triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

Đây là nhiệm vụ rất khó khăn, bởi thực tiễn những lần đổi mới trước đây đã từng gặp nhiều trục trặc.

Đến những năm cuối cùng sử dụng chương trình cũ, nhiệm vụ phân luồng/phân hóa học sinh thành các ban Khoa học tự nhiên - Khoa học xã hội chưa thực sự thành công.

Để triển khai thành công chương trình GDPT mới đòi hỏi sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất; trình độ, năng lực của đội ngũ giáo viên; quan điểm giáo dục của phụ huynh và học sinh.

Về vấn đề thi cử, trong những năm vừa qua nước ta vẫn đang đẩy mạnh việc tự chủ đại học, trong đó có tự chủ về tuyển sinh.

Vào năm 2020, khi chịu tác động của đại dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT đã chuyển đổi tên "Kỳ thi THPT quốc gia" thành "Kỳ thi tốt nghiệp THPT".

Sự thay đổi này mang tính bước ngoặt bởi sau đó, các trường ĐH đang bị thiếu đi một công cụ đáng tin cậy để làm căn cứ tuyển sinh đầu vào.

Trong 2 năm qua, việc tuyển sinh của các trường ĐH đang tương đối phức tạp và khá "rối". Mỗi trường đều công bố nhiều phương thức tuyển sinh nhưng chưa hoàn toàn đảm bảo được sự công bằng gây khó hiểu cho học sinh và phụ huynh.

Do đó, thầy Ngọc mong muốn tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo tính trung thực, công bằng, khách quan để làm căn cứ cho các trường ĐH sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Đồng thời, cần thúc đẩy việc thành lập các Trung tâm khảo thí độc lập để kiểm định chất lượng giáo dục đầu ra của bậc phổ thông có kết quả đáng tin cậy.

Thực tế có một số trường ĐH tuyển thẳng quá nhiều thí sinh trường chuyên. Điều này vô tình sẽ đẩy "cuộc đua" của học sinh vào các trường chuyên trở nên "nóng bỏng" hơn.

Bên cạnh đó, việc không ít trường ĐH sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IELTS, TOEFL…) để tuyển sinh cũng có phần chưa ổn.

Nếu muốn tìm kiếm thí sinh có năng lực ngoại ngữ, các trường nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ "kiểu Việt Nam" vì sẽ phù hợp với nội dung giảng dạy chương trình GDPT của nước ta, đặc biệt về mặt chi phí cũng sẽ rất rẻ chứ không quá đắt đỏ.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, cho rằng, bản thân ngành giáo dục đã rất cố gắng nỗ lực trong điều kiện nền kinh tế của chúng ta rất thấp. Chúng ta phải tự hào vì chất lượng giáo dục phổ thông đã được quốc tế ghi nhận;  tốc độ chuyển biến của các trường đại học đã thay đổi gắn với nền kinh tế thị trường.

Tôi hy vọng tân Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn sẽ đưa ra chiến lược làm thế nào phát huy nội lực ngành giáo dục và đưa ra những chính sách tác động đến các gia đình, phụ huynh cũng phải thay đổi cách giáo dục giới trẻ, chứ nỗ lực của mỗi nhà trường là không đủ.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Chia sẻ với PV Dân trí, cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa, Hà Nội bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT cần chú trọng phát triển chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

Đây là những nhân tố mang tính "nòng cốt" trong việc nâng cao, đổi mới chất lượng giáo dục. Cần có sự chọn lọc, loại thải chứ không thể cào bằng.

Trong môi trường giáo dục phổ thông, chúng ta vẫn thiếu đi cơ chế động viên, tạo động lực cho giáo viên làm việc. Phải có sự phân loại trình độ giáo viên ở từng mức rõ ràng, nhất là về mức lương. Lương thưởng phải phù hợp với mức độ cống hiến của từng người.

Một thực tế "chua xót" khác mà cô Nhiếp đề cập đến liên quan việc đào tạo đội ngũ giáo viên. Có những năm, trong số học sinh khối 12 (khoảng 600 em) của trường chỉ có từ 5 - 7 em đăng ký nguyện vọng vào học ngành sư phạm. Trong đó, chỉ có 1 - 2 em đăng ký nguyện vọng 1 vào sư phạm, còn lại đều xếp ở nguyện vọng sau.

Qua dự giờ một số tiết, cô Nhiếp nhận thấy học sinh có tố chất, tư duy và phương pháp sư phạm nên đã động viên em đó nên theo ngành Sư phạm. Nhưng một lần, chính em học sinh đó lại nói với cô rằng: "Nếu con đi học thì sau này cô xin việc cho con nhé" khiến cô giáo phải suy nghĩ.

Dù vậy, việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên cần phải thực hiện thật nghiêm túc ngay từ khi ở đại học. Từ đó, có cơ chế tuyển dụng giáo viên giỏi về trí tuệ, đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) hi vọng, bộ trưởng mới sẽ kế thừa và phát huy chính sách xã hội hóa giáo dục.

Đặc biệt, tạo thuận lợi cho hệ thống các trường tư thục phát triển. Giáo dục tư thục rất cần cơ chế tự chủ về tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Luật Giáo dục năm 2019.  

Kỳ vọng về phát triển khoa học công nghệ

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 thể hiện khát vọng, sự quyết tâm để đưa đất nước ngày càng đi lên.

Trong đó, có kỳ vọng về sự phát triển của khoa học công nghệ của đất nước. Dưới góc độ của một cơ sở giáo dục thiên về khoa học công nghệ, ĐH Bách khoa Hà Nội xác định thế hệ trẻ Việt Nam trong độ tuổi từ 20 - 25 tuổi sẽ là trụ cột của tương lai để thực hiện kỳ vọng của Đại hội 13.

"Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dù xuất phát từ lĩnh vực khoa học xã hội, chúng tôi cũng kỳ vọng ngành giáo dục Việt Nam sẽ có sự cân bằng giữa khát vọng trong phát triển khoa học công nghệ với những triết lý phát triển con người, tính nhân văn, lịch sử" - ông Thắng bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có kinh nghiệm lãnh đạo và phát triển một cơ sở giáo dục đại học lớn, đầu tàu của quốc gia. Ông đã tham gia khá tích cực với bộ ngành trong việc xây dựng các chính sách về giáo dục đại học.

Thời gian tới đây, toàn khối  giáo dục đại học nói riêng cũng như ngành giáo dục đào tạo nói chung rất tin tưởng và sẽ cùng kề vai sát cánh, ủng hộ, chung tay chung sức để cùng Bộ trưởng thực hiện những chủ trương, đường lối,  vừa phát huy được những thế mạnh của giai đoạn cũ, vừa có thể chèo lái con thuyền giáo dục của chúng ta sẽ phát triển và hội nhập tốt hơn. 

GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay, tân Bộ trưởng là một người tinh thông cổ học Việt Nam và cũng đã tu nghiệp ở Mỹ vì thế tôi tin rằng với vốn hiểu biết sâu sắc về văn hóa truyền thống dân tộc, với những hiểu biết về đại học, về quản lý ở các nước tiên tiến hiện nay; đồng thời là người có kinh nghiệm đã trải qua tất cả các cấp lãnh đạo từ thấp đến cao ở ĐHQGHN thì Bộ trưởng chắc chắn sẽ có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để chèo lái con thuyền giáo dục này.

Họ và tên: NGUYỄN KIM SƠN

Năm sinh: 1966

Quê quán: xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Trình độ: Chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học ngành Ngữ văn, chuyên ngành Hán Nôm.

Học vị: Tiến sĩ chuyên ngành Ngữ văn.

Học hàm: Phó giáo sư

Lý luận chính trị: Cao cấp

Chức vụ:  Ủy viên Trung ương Đảng Khóa XIII; Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

  1. TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
  • 1990: Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), Khoa Ngữ văn, ngành Văn học, chuyên ngành Hán Nôm.
  • 4/1991 - 2/1999: Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).
  • 3/1999 - 3/2002: Cán bộ giảng dạy Khoa Văn học, Bí thư Đoàn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN; Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM ĐHQGHN.
  • 04/2002 - 03/2003: Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Giảng viên Khoa Văn học, Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN; Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM ĐHQGHN.
  • 04/2003 - 04/2006: Trưởng Phòng Đào tạo, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN; Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM - ĐHQGHN (đến 12/2003).
  • 05/2006 - 05/2007: Trưởng Phòng Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
  • 06/2007 - 05/2008: Học giả nghiên cứu tại Học viện Harvard Yenching.
  • 06/2008 - 10/2009: Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
  • 11/2009 - 07/2010: Phó Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc; Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (từ 06/2010).
  • 08/2010 - 12/2011: Đảng ủy viên Đảng ủy ĐHQGHN; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
  • 01/2012 - 02/2016: Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN.
  • 02/2016 - 06/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN.
  • 06/2016 - 09/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN.
  • 09/2016 - 01/2019: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN; Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông (từ 02/2017), ĐHQGHN.
  • 01/2019 - 01/2021: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHQGHN; Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, ĐHQGHN.
  • 01/2021: Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHQGHN; Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, ĐHQGHN.
  • Ngày 8/4/2021: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2021-2026./.