Đứa con bỏ học và tiếng khóc của người mẹ ở phòng hiệu trưởng

Hoài Nam

(Dân trí) - Người mẹ tìm đến thầy hiệu trưởng, khóc nghẹn kể về đứa con sau thời gian học online nhất quyết không chịu trở lại trường sau dịch bệnh.

Câu chuyện được thạc sĩ Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM chia sẻ tại tọa đàm "Làm thế nào thoát khỏi nguy cơ rối loạn tâm lý học đường do ảnh hưởng Covid-19", do báo Tiền Phong tổ chức sáng 4/3. 

Đứa con bỏ học và tiếng khóc của người mẹ ở phòng hiệu trưởng - 1

Học trò đang phải đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Phú Hoài).

Mới đây, một bà mẹ gõ cửa phòng thầy hiệu trưởng, khóc nghẹn lời xin bảo lưu kết quả cho con đang học lớp 10. Em trước giờ là học sinh giỏi, đạt được nhiều thành tích. 

Từ năm học lớp 9, khi có những đợt lên lớp trực tuyến, con có biểu hiện không thích học, mệt mỏi, không tiếp thu được bài.

Đứa con đã chia sẻ với bố mẹ rất nhiều lần nhưng họ bận rộn, nghĩ đơn giản con ở nhà mở máy tính rồi học, mọi thứ bình thường chẳng có vấn đề gì phải lo. Em một mình xoay xở ở nhà, với việc học trực tuyến. Mới đây, khi đi học trực tiếp trở lại, không thể hòa nhập, em xin nghỉ học. 

Đứa con bỏ học và tiếng khóc của người mẹ ở phòng hiệu trưởng - 2

Thạc sĩ Đỗ Đình Đảo kể lại câu chuyện về học sinh giỏi phải bảo lưu kết quả học tập vì gặp vấn đề tâm lý (Ảnh: Phú Hoài).

Đến lúc này, gia đình đưa em đi khám tâm lý, được chuẩn đoán có dấu hiệu lo âu, trầm cảm trong thời gian dài. Em gặp vấn đề trong mối quan hệ bạn bè, nhưng học online nên mâu thuẫn không được giải quyết, giãi bày. Giờ đi học trở lại, em rơi vào trạng thái bị tẩy chay, cô lập. 

Theo ông Đảo, tình trạng lo âu, rối loạn tâm lý trong thời gian dài rất nguy hiểm. Đặc biệt, thời gian học tập trực tuyến kéo dài, hạn chế tiếp xúc, giao tiếp khiến nhiều học sinh bất ổn tâm lý. Đáng lo ngại nhất là hiện nay, theo vị hiệu trưởng, nhiều em chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính gia đình, nhà trường. 

Học trò cô đơn kéo dài, chia sẻ cha mẹ không nghe

Đúng như lo lắng của Thạc sĩ Đảo, tại tọa đàm, nhiều học sinh chia sẻ, các em rơi vào stress, căng thẳng, cô đơn tột cùng nhưng cha mẹ không lắng nghe. 

Như tâm sự của em M.L, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, về việc đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng tâm lý từ lâu và dịch bệnh càng làm nặng thêm tình trạng. 

Em hướng nội, rất ít bạn bè, học online lại càng hạn chế tiếp xúc. Đã vậy bố mẹ không chịu nghe em tâm sự, hễ em định nói chuyện là họ gạt đi. 

"Em chán nản gần nửa năm nay. Khi đi học lại không thể kết nối với bạn mới, mọi người nhìn em như kẻ lập dị làm em trầm cảm thêm", nữ sinh nghẹn ngào. 

Đứa con bỏ học và tiếng khóc của người mẹ ở phòng hiệu trưởng - 3

M.L tâm sự về những khó khăn tâm lý gặp phải nhưng bố mẹ không lắng nghe, bị bạn bè xem là lập dị (Ảnh: Phú Hoài).

Hay một nữ sinh khác đối mặt với tình trạng cách ly gia đình khi tất cả người thân trong nhà mắc Covid-19, rồi lại tái nhiễm, em phải xoay xở cuộc sống một mình trong thời gian dài. 

Em rơi vào đau khổ, tuyệt vọng khi người nhà mất vì Covid-19. Dù có bạn bè nhưng lúc đó, em không dám chia sẻ với ai vì lo sợ mọi người biết gia đình mình bị nhiễm bệnh, sợ bị kỳ thị... 

Covid-19 đã để lại nỗi đau cùng tận cho nhân loại. Hàng triệu người tử vong và không thể đếm được nỗi đau của người ở lại, đặc biệt là những tác động lên trẻ em khi hàng triệu trẻ mồ côi, bị cách ly xã hội, học trực tuyến kéo dài, mất cơ hội học tập... 

TS Đào Lê Hòa An, Giám đốc trung tâm ứng dụng tâm lý và hướng nghiệp JobWay nhấn mạnh, tác động của Covid-19 đến trẻ em không chỉ ở những thứ chúng ta nhìn thấy được. Còn có một hệ quả vô hình, "làn sóng ngầm" đó là stress, sang chấn tâm lý nặng nề, kéo dài, gây ra nhiều rối loạn tâm thần... rất cần được quan tâm.

"Trong mỗi gia đình đều có tủ thuốc để chữa cảm cúm, các bệnh thông thường nhưng rất ít chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần", ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang.

Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Cẩm Giang, giảng viên Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam chia sẻ, hiện tại chúng ta chưa có nghiên cứu, thống kê nào về việc học sinh được chia sẻ hay kỳ thị, bỏ mặc khi bị trầm cảm. Rất cần làm thống kê về vấn đề này để nắm được thực trạng, khó khăn của các em. 

Theo đuổi công tác tư vấn tâm lý học đường hơn 10 năm qua, bà Giang nhận thấy học sinh còn e ngại chia sẻ, chưa dám tìm kiếm sự giúp đỡ, còn phụ huynh thường không tin hoặc không quan tâm khi con mình có vấn đề tâm lý.

Đứa con bỏ học và tiếng khóc của người mẹ ở phòng hiệu trưởng - 4

ThS tâm lý Phan Thị Cẩm Giang lo ngại vấn đề sức khỏe tinh thần chưa được quan tâm đúng mức (Ảnh: Phú Hoài).

Đây cũng là vấn đề trường học cần phải thật sự quan tâm. Như chia sẻ của ThS Đỗ Đình Đảo, đã đến lúc các cơ sở giáo dục cần tìm cách hỗ trợ học sinh, giúp các em tìm được cách tháo gỡ cho những khó khăn về tâm lý, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng, đau lòng. 

Sự việc nam sinh ở Bình Định vào TPHCM nhập học rồi nhảy sông với khối đá 10kg trong ba lô và nữ sinh lớp 10 ở TPHCM nhảy lầu ngay tại trường tự vẫn mới đây, là lời cảnh báo về sức khỏe học đường. Nhiều học sinh đang gặp các vấn đề tâm lý, trầm cảm không tìm được sự hỗ trợ rơi vào bế tắc.