Bộ GD-ĐT: Kịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng tùy diễn biến dịch

Hạnh Nguyên

(Dân trí) - Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học không chỉ tính bằng năm mà theo học kỳ, thậm chí là từng tháng.

Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị giao ban với Giám đốc các Sở GDĐT. Hội nghị tập trung trao đổi tình hình triển khai công tác dạy học ứng phó dịch Covid-19 của các địa phương, sau gần 1 tháng khai giảng năm học mới.

Xây dựng kịch bản học theo tháng

Đánh giá cao công tác tổ chức dạy học linh hoạt, chủ động thời gian qua của các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý các địa phương cần tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế theo từng thời điểm, từng vùng.

Theo đó, xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học không chỉ tính bằng năm mà theo học kỳ, thậm chí là từng tháng.

Tùy điều kiện thực tế diễn biến dịch, các địa phương/địa bàn cần linh hoạt áp dụng phương thức dạy học trực tiếp, trực tuyến và dạy học qua truyền hình. Trong đó, với những vùng học sinh không thể tới trường, ưu tiên dạy học trên truyền hình với lớp 1, lớp 2; học sinh lớp 3 đến lớp 12 sẽ chủ đạo là học trực tuyến và bổ trợ là học trên truyền hình.

Bộ GD-ĐT: Kịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng tùy diễn biến dịch - 1

Tùy điều kiện thực tế diễn biến dịch, các địa bàn linh hoạt áp dụng phương thức dạy học trực tiếp, trực tuyến và dạy học qua truyền hình.

Nhấn mạnh cần kiên trì mục tiêu chất lượng cả dạy học trực tiếp và trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn về dạy học trực tuyến cho giáo viên.

Với những công văn hướng dẫn thực hiện chương trình ứng phó với dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, đây là chương trình dùng chung trên cả nước, không phải chỉ dành cho nơi có dịch, nên các nhà trường cần triển khai thực hiện.

Những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm không được tổ chức kiểm tra, đánh giá định kì. Những nội dung này cũng sẽ không có trong bài thi tốt nghiệp THPT.

Ôn tập cho học sinh khi trở lại trường

Thống kê báo cáo của các Sở, tính đến ngày 20/9, cấp Tiểu học có 25 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp. Cả nước có 7.478 cơ sở giáo dục cấp tiểu học đã tổ chức dạy trực tiếp; 5.047 trường dạy trực tuyến; 8.967 trường tổ chức cho học sinh học qua truyền hình;

Cấp trung học có 23 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp; 40 tỉnh đã dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến; một số địa phương kết hợp cả 2 hình thức này.

Cấp THPT có 1.207 trên tổng số 2.876 trường tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 41,97%); 1.639 trường dạy học trực tuyến (chiếm 56,99%); 102 trường dạy học qua truyền hình (9,27%); 48 trường chưa triển khai tổ chức dạy học.

Lưu ý có cơ chế kiểm tra chất lượng dạy học trực tuyến, Thứ trưởng đồng thời yêu cầu các Sở GD-ĐT có kế hoạch ôn tập hiệu quả cho học sinh khi các em quay trở lại trường.

Việc tạo thuận lợi để học sinh được học tập tại địa phương và giảm tối đa ảnh hưởng đến tâm lý học trò; thực hiện nghiêm quy định về các khoản thu, đặc biệt là khoản thu ngoài học phí, cũng là các nội dung được lãnh đạo Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện tốt.

Trong năm học này, để hỗ trợ các địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập tổ hỗ trợ các môn học tích hợp. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời đề nghị Sở GD-ĐT các tỉnh cũng thành lập tổ hỗ trợ chuyên môn này.

Bộ GD-ĐT: Kịch bản dạy học xây dựng theo từng tháng tùy diễn biến dịch - 2

Một số địa phương đã có nhiều hình thức dạy học linh hoạt trong mùa dịch.

Địa phương dạy học linh hoạt mùa dịch

Tại hội nghị, một số địa phương đã có nhiều hình thức dạy học linh hoạt trong mùa dịch.

Là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, TPHCM đã tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trong đó, các lớp 1, 2, 6, Sở đã phối hợp với đài truyền hình ghi hình các tiết dạy để hỗ trợ thêm kho học liệu cho giáo viên. Hiện thành phố có khoảng 95% học sinh cấp trung học và hơn 92% học sinh cấp tiểu học đang tham gia học tập theo các hình thức này.

Với hơn 70.000 học sinh không có điều kiện học trực tuyến và truyền hình, Sở triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và hiện đã giảm được số này xuống mức 42.000. Bên cạnh đó, gần 3% học sinh cấp tiểu học của thành phố này đã đăng ký học tại các tỉnh thành mà các em cư trú trong thời gian phòng chống dịch.

Dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện công tác dạy học trong điều kiện hết sức khắc nghiệt, một bộ phận thầy cô đang tham gia chống dịch, nhiều học sinh đã trở bệnh nhân, thậm chí mất cả người thân.. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, với sự chung tay hỗ trợ của các Bộ ngành, đơn vị, tổ chức… thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để dạy học đảm bảo an toàn, chất lượng.

Tại Bình Dương, với 6/9 huyện thị bước vào "trạng thái bình thường mới", 3 địa bàn còn là "vùng đỏ"; gần 200 trường học được sử dụng làm khu cách ly, khu điều trị tập trung, phải đến 15/10 mới bàn giao được hết về cho ngành giáo dục; nhiều giáo viên còn tham gia phòng chống dịch.

Do còn những điểm đỏ trong "vùng xanh" và số ca mắc mới mỗi ngày vẫn cao, Sở GD-ĐT Bình Dương đã xây dựng 4 phương án dạy học tương ứng với 4 cấp độ kiểm soát dịch, để các nhà trường linh hoạt thực hiện.

Theo đó, các "vùng đỏ" sẽ tiếp tục học trực tuyến. Vùng có nguy cơ cao học trực tuyến kết hợp trực tiếp với tỷ lệ thời lượng mỗi hình thức là 50-50%. Vùng có nguy cơ ở mức "vàng" có thể học trực tiếp 70% và trực tuyến 30%. Và "vùng xanh", học sinh sẽ tới trường học trực tiếp trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Chủ động lùi thời gian bắt đầu năm học mới nhưng lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, địa phương sẽ linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, sử dụng hiệu quả thời gian "vàng" khi học sinh đi học trực tiếp, để đảm bảo hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng.

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, năm nay là năm học đặc biệt khi cấp Tiểu học có 2 lớp 1 và 2 sẽ dạy học theo chương trình mới, cấp trung học có lớp 6 bắt đầu áp dụng chương trình này; song song với đó các lớp còn lại của 2 cấp vẫn dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện gấp rút việc ban hành văn bản chỉ đạo, bổ sung thực hiện chương trình trong điều kiện ứng phó với dịch. Các văn bản này thể hiện rõ tính linh hoạt áp dụng với từng chương trình và sự kịp thời, quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương của Bộ GD-ĐT.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GD-ĐT, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để tổ chức dạy học linh hoạt, với đa dạng hình thức, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, địa phương cơ bản kiểm soát được dịch đã tận dụng thời gian "vàng" để dạy học trực tiếp; địa phương đang thực hiện giãn cách thì dạy học trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến với học qua truyền hình.