Anh: Không dễ dàng để duy trì động lực cho trẻ em khi học ở nhà vì Covid-19

(Dân trí) - Theo ước tính của Bộ Giáo dục (DfE), hàng trăm nghìn học sinh đã không đến trường vì các lý do liên quan đến dịch Covid-19, như kết quả xét nghiệm dương tính hoặc được yêu cầu tự cách li tại nhà.

Nghiên cứu từ Ofsted cho thấy các bậc cha mẹ và trường học lo lắng về sự tham gia của giáo dục từ xa - đặc biệt là từ trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt và khuyết tật. 40% phụ huynh tham gia cuộc khảo sát của YouGov cho biết sự tập trung của con họ khi học ở nhà là thách thức chính của họ.

Hơn một phần ba cho biết họ lo lắng về động lực tham gia học tập từ xa của con mình, theo cuộc thăm dò của hơn 2.000 phụ huynh. Còn theo một cuộc khảo sát của Ofsted vào cuối năm ngoái, gần 60% phụ huynh có con em có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt cho biết con họ không muốn học từ xa.

Anh: Không dễ dàng để duy trì động lực cho trẻ em khi học ở nhà vì Covid-19 - 1
Học sinh vẫn đang phải theo phương pháp học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid. Ảnh: Getty

Trong bối cảnh không chắc chắn về thời điểm tất cả trẻ em có thể được quay lại lớp học, Thư ký Giáo dục Gavin Williamson có thể sẽ xác nhận rằng học sinh sẽ không thể quay lại lớp học sau kỳ nghỉ giữa kỳ tháng Hai, ông hy vọng các trường học sẽ hoạt động trở lại trước Lễ Phục sinh.

Matt Hancock, thư ký y tế, thì cảnh báo ngay học sinh có thể phải tiếp tục học trực tuyến cho đến tháng 4. Các nghị sĩ đảng Bảo thủ đã gây áp lực lên chính phủ để học sinh có thể trở lại trường học càng sớm càng tốt.

Phát biểu về nghiên cứu Ofsted về sự tham gia và động lực của học sinh với việc học trực tuyến, Geoff Barton từ Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học cho biết ông không ngạc nhiên lắm với vấn đề này, khi đây là một thách thức chính trong giai đoạn khó khăn này.

Ông nói: "Giáo dục theo phương pháp học trực tuyến dù có tốt tốt đến đâu, rõ ràng sẽ không bao giờ thay thế được việc giảng dạy trực tiếp, đặc biệt là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn hay có khiếm khuyết. Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng ta không chỉ cần những lời nói, mà còn cần những hành động thiết thực và hợp lý để thực hiện mong muốn mở lại trường học một cách an toàn cũng như khơi dậy niềm tin của giáo viên, học sinh và công chúng."