Anh: Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(Dân trí) - Nhiều học sinh cho biết họ không hiểu bài tập mà nhà trường giao cho trong thời gian cách ly, đối với những em thuộc các gia đình khó khăn thì điều đó lại nghiêm trọng hơn.

Theo một nghiên cứu lớn nhất được công bố về tác động của dịch Covid-19 đối với học sinh ở Anh, trẻ em đang học tập trong các kỳ thi và những trẻ em thuộc gia đình khó khăn có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về việc học tập cũng như động lực trong thời kỳ đại dịch.

Những học sinh tham gia các khóa học GCSE có nguy cơ bị gián đoạn việc học nhất, với gần 1/4 học sinh trong độ tuổi 10 và 11 nói rằng các em không thể nhận được sự giúp đỡ từ các thành viên trong gia đình khi có thắc mắc về bài tập ở trường, trong khi 40% cho biết các em thiếu thói quen giúp học tập ở nhà. Học sinh lớp 10 và 11 thì có cái nhìn bi quan nhất về việc học của mình vào năm ngoái và nỗi lo đấy giờ vẫn hiện hữu khá rõ.

Anh: Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn - 1
Trong số 97% học sinh có hoàn cảnh khó khăn cho biết các em có thiết bị kỹ thuật số ở nhà, chỉ 2/3 cho biết các em có thể sử dụng thiết bị để hoàn thành bài tập ở trường. Ảnh: Leon Neal / Getty

Nghiên cứu đã khám phá ra một số chi tiết hấp dẫn giải thích sự chênh lệch giữa các nhóm. Trong khi 97% trẻ em trong các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mà phần lớn là những trẻ đã được nhận bữa ăn miễn phí ở trường, cho biết các em chỉ có một thiết bị kỹ thuật số như máy tính xách tay hoặc máy tính bảng ở nhà, chỉ 2/3 cho biết các em có thể sử dụng nó để hoàn thành bài tập ở trường.

Trong các hộ gia đình không có hoàn cảnh khó khăn, 99% cho biết họ có thiết bị kỹ thuật số ở nhà, mặc dù hơn 1/5 cho biết họ không có đủ quyền truy cập để hoàn thành công việc của mình.

Nghiên cứu được đưa ra sau khi các học giả ước tính rằng đại dịch sẽ gây thiệt hại cho học sinh với số tiền tương ứng 350 tỷ bảng Anh, đồng thời kêu gọi chính phủ phải làm nhiều hơn nữa để giúp các em bắt kịp trong những năm tới.

James Turner, giám đốc điều hành của Sutton Trust, cho biết: "Nhiều phát hiện củng cố nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác động không cân xứng của đại dịch đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Con đường để phục hồi sẽ không đơn giản và sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận bền vững và nhiều mặt, tập trung vào những người chịu thiệt hại nhiều nhất."

Còn tác giả của báo cáo cũng cho biết "Những áp lực mà sự không chắc chắn trong kỳ thi đã gây ra có thể được nhìn thấy qua điểm số của học sinh."

Về việc học, nhiều học sinh cho biết họ không hiểu bài tập mà nhà trường giao cho trong thời gian cách ly, đối với những em thuộc các gia đình khó khăn thì điều đó lại nghiêm trọng hơn.

Chỉ 45% học sinh đủ điều kiện nhận phí bảo hiểm học sinh cho biết các em hiểu công việc cũng như bài tập ở trường mà chúng được giao trong thời gian cách ly, so với 57% các bạn cùng lứa tuổi ở hoàn cảnh khá giả cũng phải học trực tuyến.

Nghiên cứu của tổ chức từ thiện ImpactEd đã thực hiện một loạt các cuộc khảo sát đối với 62.000 học sinh tại các trường học trên khắp nước Anh, từ tháng 5 đến tháng 11 năm ngoái.

Owen Carter, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của ImpactEd, cho biết: "Giáo dục xuyên suốt Covid-19 là một quá trình đầy thử thách nhưng chúng tôi hy vọng nghiên cứu này và những phát hiện của nó sẽ hỗ trợ các trường học. Chúng tôi đã thấy các trường học sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu các nguồn lực hướng tới những nhóm học sinh mà cần các hình thức hỗ trợ khác nhau trong trường của họ."

Về sức khỏe, nghiên cứu cho thấy có rất ít tác động đến học sinh nói chung, với sức khỏe tự báo cáo vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 cao hơn một chút so với trước giai đoạn cách ly. Tuy nhiên, tác động rất khác nhau: các nữ sinh cho biết các em lo lắng cao hơn 10% so với nam sinh, và gần gấp đôi số nữ sinh cho biết các em cảm thấy lo lắng khi trở lại trường học.