Vì sao giới trẻ Trung Quốc từ chối "hàng Trung Quốc", lao vào hàng hiệu?

Mi Vân

(Dân trí) - Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, mở nhiều cửa hàng đa thương hiệu trên khắp thế giới, giới trẻ Trung Quốc vẫn dành sự ưu ái cho các nhãn hàng cao cấp phương Tây.

Vài năm qua, các nhà thiết kế Trung Quốc nỗ lực đưa nhiều thương hiệu nội địa đến những tuần lễ thời trang lớn và mở nhiều cửa hàng đa thương hiệu trên khắp thế giới.

Abhay Gupta - Giám đốc điều hành của cơ quan tư vấn kinh doanh Luxury Connect cho biết: "Gần đây, có sự bùng nổ về các thương hiệu thời trang xa xỉ do Trung Quốc sản xuất, dành cho người Trung Quốc và ở Trung Quốc. Họ có vẻ hiểu biết về kích thước và thị hiếu của người châu Á tốt hơn thương hiệu châu Âu. Ngoài ra, việc các thương hiệu phương Tây liên tục lạm dụng văn hóa đã dẫn đến thái độ dần dần chấp nhận các sản phẩm nội địa". 

Vì sao giới trẻ Trung Quốc từ chối hàng Trung Quốc, lao vào hàng hiệu? - 1

Sở hữu những món đồ hàng hiệu có tiếng vẫn là ước mơ của những cô gái trẻ tại Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc đang cho thấy họ đủ khả năng làm những sản phẩm ngang bằng, thậm chí vượt trội về chất lượng với hàng quốc tế. Các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo đánh vào niềm tự hào dân tộc cũng góp phần cho thành công này.

Một số chuyên gia trong ngành thừa nhận có sự thay đổi đáng kể của người tiêu dùng Trung Quốc đang diễn ra. Khi sáng kiến "Made in China 2025" do chính phủ Trung Quốc được đưa ra, các nhà thiết kế của quốc gia tỷ dân đã tận dụng những điều kiện thị trường thuận lợi để tăng giá trị cho thương hiệu của họ.

Trong nỗ lực xâm nhập thị trường xa xỉ toàn cầu, các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với câu hỏi: "Liệu người tiêu dùng trong nước có mua sản phẩm cao cấp nếu chúng được gắn mác "made in China"?".

Vì sao giới trẻ Trung Quốc từ chối hàng Trung Quốc, lao vào hàng hiệu? - 2

Một nhãn hiệu thời trang cao cấp của Trung Quốc mang tên Feng Chen Wang ra mắt bộ sưu tập Xuân/Hè 2023 của họ tại Tuần lễ thời trang Paris (Ảnh: Feng Chen Wang Studio).

Jerry Clode, nhà sáng lập The Solution - Tập đoàn chuyên phỏng vấn người tiêu dùng địa phương về thương hiệu và sản phẩm yêu thích của họ, đã tiết lộ tình trạng thực tế của các món hàng xa xỉ "made in Trung Quốc". Theo Clode, giới trẻ Trung Quốc vẫn yêu thích những thương hiệu quốc tế hơn. Bởi khi sở hữu chúng, họ mới cảm thấy mình là một "công dân toàn cầu".

Clode nói: "Thực tế đơn giản là trong 3-4 năm qua, nhiều thương hiệu Trung Quốc được thúc đẩy bởi mức độ tiếp thị cao. Điều này đương nhiên có nghĩa là họ có mức độ nhận biết và lòng trung thành từ người tiêu dùng mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, trong nhà những người tiêu dùng trung lưu tôi tiếp xúc, rất nhiều đồ từ thương hiệu quốc tế. Các món đồ là cách họ tạo ra một môi trường gia đình quốc tế. Đó là điều thương hiệu trong nước không thể làm được. Các thương hiệu toàn cầu vẫn duy trì vị thế và quyền lực ở đất nước này". 

Trong số người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu mà Clode từng phỏng vấn, ông nhận thấy sự hiện diện rõ ràng của các thương hiệu nước ngoài trong nhà của họ. Đây là một phần của sở thích tạo ra "môi trường quốc tế", điều mà các thương hiệu nội địa Trung Quốc dường như chưa làm được.

Ví dụ, Yu Runting (26 tuổi) sống tại Thượng Hải (Trung Quốc) chi gần 13.000 USD cho 4 món đồ từ các nhãn hiệu thời trang cao cấp như Celine, Chanel, Bvlgari và Tasaki. Thu nhập ròng hàng tháng của Yu chỉ khoảng 1.316 USD và để có tiền mua đồ, cô đã dùng thẻ ghi nợ từ hệ thống cho vay trực tuyến. Trong trường hợp không trả nổi nợ, Yu dự định xin tiền bố mẹ. 

Vì sao giới trẻ Trung Quốc từ chối hàng Trung Quốc, lao vào hàng hiệu? - 3

Giới trẻ Trung Quốc vẫn có yêu thích đặc biệt với những nhãn hàng tên tuổi như Gucci, Celine... (Ảnh: Vogue Business).

Với giới trẻ Trung Quốc, niềm đam mê với đồ xa xỉ quốc tế đã trở thành xu hướng. Nhiều người sẵn sàng từ bỏ giấc mơ sở hữu xe hơi, nhà riêng. Thay vào đó, họ muốn chăm chút cho bản thân đẹp hơn nhờ những món đồ hàng hiệu hào nhoáng và có tiếng. 

Theo Jing Daily, năm 2020, khách hàng Trung Quốc chiếm 32% thị trường ngành xa xỉ toàn cầu. Giới trẻ đất nước tỷ dân trở thành nhóm mà các ông lớn kinh doanh mong muốn tiếp cận và thấu hiểu.

Có hai khía cạnh quan trọng mà các thương hiệu cần tập trung để tiếp cận khách hàng Gen Z, chính là tư duy và thẩm mỹ. Gen Z gồm những người trẻ từ 25 tuổi trở xuống và họ lớn lên khác biệt so với bất kỳ thế hệ nào trước đây. 

Gen Z Trung Quốc không trải qua những cực nhọc như thời cha mẹ, ông bà, họ được gia đình dồn sức chăm nom. Họ quan tâm đến tác động xã hội và ô nhiễm, tính bền vững khi lựa chọn sản phẩm. Họ sẵn sàng mua và đầu tư số tiền lớn hơn cho niềm yêu thích của mình. 

Gen Z đã và đang góp phần tạo nên bước đột phá lớn chưa từng có đối với ngành hàng xa xỉ toàn thế giới, làm thay đổi bộ mặt của hàng loạt thương hiệu lớn. Nắm bắt và chiều chuộng được nhóm khách hàng này, các nhãn hàng hoàn toàn có cơ hội tồn tại và phát triển. 

Vì sao giới trẻ Trung Quốc từ chối hàng Trung Quốc, lao vào hàng hiệu? - 4

Sở hữu những món đồ hàng hiệu có tiếng khiến giới trẻ Trung Quốc có cảm giác họ là "công dân toàn cầu" (Ảnh: Fashion China Agency).

Theo các chuyên gia, sự phát triển của các nhãn hàng Trung Quốc không phải không có tiềm năng nếu họ thấu hiểu tâm lý của thế hệ trẻ. Các thương hiệu lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh sòng phẳng và ngày càng được tôn trọng trên trường quốc tế. Ví dụ C-beauty (Các sản phẩm làm đẹp đến từ Trung Quốc) đang tạo nên "cơn sốt" thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Một yếu tố khiến thế hệ trẻ của Trung Quốc ủng hộ các sản phẩm thời trang nội địa chính là việc họ tin rằng, mua sắm các sản phẩm của Trung Quốc là một cách thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất trong nước và đảm bảo tạo công ăn việc làm cho người lao động. 

Ngoài ra, ai có thể đảm bảo các công nhân làm việc tại các nhà máy ở Trung Quốc của các nhãn hiệu như Prada, Burberry, Armani, Marc Jacobs sẽ không tranh thủ học lỏm những bí quyết sản xuất của các nghệ sĩ châu Âu và mở một nhà máy Hermes của riêng mình trong tương lai?

"Tôi thấy tiềm năng cho các thương hiệu thời trang Trung Quốc vươn mình ra thế giới. Giống như hiện tại, mọi người chắc chắn biết đến Trung Quốc như nhà cung cấp trà chất lượng cao, đồ trang sức đẹp, công nghệ tiên tiến và thức ăn ngon", Timothy J. Druzbik - Giám đốc quản lý, xây dựng chiến lược và phát triển kinh doanh của Walmart khẳng định.

Theo JingDaily