Ước mơ Ba lê của nghệ sỹ múa xinh đẹp
(Dân trí) - Sở hữu một hình thể hoàn hảo, những đường cong uyển chuyển cùng những tố chất của người sinh ra để đứng trên sân khấu, Diana Vishneva đã dám thực hiện điều mà các bậc đàn chị không dám mơ đó là bước chân vào nghệ thuật múa Ba lê.
Cách đây nhiều năm, khi những nghệ sĩ người Nga như Rudolf Nureyev, Natalia Makarova và Mikhail Baryshnikov đã khiến thế giới phương Tây phải say đắm nghệ thuật múa với những màn biểu diễn của mình. Niềm khát khao vươn tới đỉnh cao đã khiến họ luôn say mê chinh phục những thể loại mới. Nhưng cao lắm họ cũng chỉ dám mơ tới nghệ thuật khiêu vũ hiện đại. Ba lê là một môn nghệ thuật vô cùng đặc biệt chỉ dành cho những phụ nữ có tố chất thiên bẩm, trong đó chỉ rất ít trong số đó có thể bước lên bục vinh quang và danh dự. Tuy nhiên, ngày nay đã có một người tiếp bước những khát khao của các bậc đàn chị để đặt chân vào nghệ thuật múa Balê. Người đó là Diana Vishneva.
Là nữ diễn viên múa chính trong đoàn Mariinsky (Kirov), cô đã phá vỡ những khuân mẫu nhờ đóng 2 vai diễn rất được hoan nghênh vì có nhiều nét khác biệt: vai Giselle đau khổ trong The Romantic và vai người phụ nữ kiên cường và hiện đại trong vở Rubies của Balanchine. Được mời diễn xuất tại Nhà hát Múa Ba lê Hoa Kỳ, Vishneva đã được nâng lên ngang hàng với bậc đàn chị Makarova nhờ những vai diễn trong các vở Ba lê cổ điển tới các vở của Balanchine, Ashton, MacMillan cũng như những Alexei Ratmansky. Tuy nhiên cô vẫn chưa dừng lại ở đó.
Năm 2008 cô tham gia chương trình: “Diana Visheneva: Beauty in Motion” (Diana Visheneva: Nét đẹp hình thể trong nghệ thuật di chuyển), trong đó có các tác phẩm của Tatmansky, Moses pendleton và Dwight Roden. Năm nay, chương trình : “Gặp gỡ với Diana Vishneva” đã giúp cô tiến xa hơn.
Vishneva với phong thái mảnh khảnh nhẹ nhàng diễn vai trinh nữ đang đối mặt với thần Chết với những giây phút kinh hoàng trong nền nhạc của Schubert đã mang lại cho khán giả một cảm giác rất tuyệt vời. Andrei Merkyriev – bạn diễn cùng cô và những diễn viên trong đoàn Mariinsky lần lượt diễn các diện mạo của thần Chết. Nghệ thuật sử dụng ánh sáng đã khiến cho chương trình trở nên cuốn hút, nửa giống như kịch, nửa giống như múa.
Trong những giây phút thăng hoa, Vishneva đã thể hiện một cách hoàn hảo những nét đẹp hình thể trong nghệ thuật múa Ba lê.Ví dụ trong những tư thế phải uốn bất ngờ, thân hình cô tỏa sáng và toát lên sức sống đầy mãnh liệt. Khán giả muốn bật dậy hoan hô những pha sải bước dài nhưng vì tiết mục đang tiếp tục không cho phép họ thể hiện lòng ngưỡng mộ cuồng nhiệt của mình.
Chương trình bắt đầu với tác phẩm lớn “Errand Into the Maze” của Martha Graham (1947). Một vở kịch viễn tưởng luôn là cách dễ dàng để thể hiện những cung bậc cảm giác sợ hãi của người phụ nữ. Khi Vishneva và Abdiel Jacobsen diễn vào tối thứ 7 tại chương trình Gala Graham, nhà phê bình Brian Seibert (người có các bài phê bình đăng trên Thời báo Times) đã rất ấn tượng với màn trình diễn của Vishneva.
Mai Tân
Theo Nytime