Thiếu trường quay - nỗi niềm phim Việt
(Dân trí) - Mỗi lần xem một bộ phim nước ngoài với những cảnh quay hoành tráng, những người yêu điện ảnh Việt Nam đều ao ước đến một lúc nào đó phim mình cũng được như vậy, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác xa.
Đối với các nước có nền điện ảnh lớn trên thế giới, một bộ phim mới lên khuôn, bao giờ trường quay cũng là yêu cầu đầu tiên, ngoại cảnh và nội cảnh. Song, tại Việt Nam, khi bắt đầu một bộ phim, đoàn làm phim phải lo liệu tất cả, từ thuê nhà, thuê cảnh, đến xe cộ và dụng cụ cho đoàn.
Tất cả đều được gói gọn trong kinh phí hạn hẹp của đoàn làm phim (một bộ phim truyền hình được cấp chưa đến trăm triệu). Có thể nói, đạo diễn Việt có thừa tâm huyết cũng như tài năng nhưng có một thứ mà tất cả các đoàn làm phim cần lại không có - đó là trường quay.
Thi thoảng vẫn có vài dự án trường quay dựng lên rồi để đó. Khắp từ Nam chí Bắc có biết bao nhiêu công trình dang dở tiêu phí hàng trăm tỉ đồng của nhà nước nhưng không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc. Đất đai chúng ta đâu có thiếu. Sao không đầu tư xây dựng một trường quay thật lớn, đầy đủ các công trình trong cả nước thu nhỏ để mỗi lần lên kế hoạch làm phim, các đoàn khỏi phải lo chuyện thuê ngoại - nội cảnh.
Tính đến giờ, cả nước mới chỉ có một trường quay ngoại cảnh cho phim Mùi ngò gai. Có thể nói phần nhiều những bộ phim của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) làm về đề tài nông thôn đều về làng cổ Đường Lâm quay ngoại cảnh.
Dẫu biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng, song người viết bài này không khỏi chạnh lòng khi nghe cô bạn đi du lịch từ Trung Quốc về phát biểu: “Trung Quốc có cả trường quay thu nhỏ toàn bộ các công trình kiến trúc vĩ đại của đất nước, còn Việt Nam thì… Tôi thương các nhà làm phim Việt Nam quá!”...
T.T. Thuý