Tăng Thanh Hà và nỗi nhớ phim trường

“Nghệ thuật lạ lắm, đã theo thì khó bỏ. Dù rất hài lòng với công việc hiện tại của mình nhưng em vẫn không quên được nỗi nhớ phim trường. Thế là đành tự an ủi: Trước mắt, cứ học tốt; biết đâu sau này về nước lại có cơ hội làm phim lần nữa.”, Hà bộc bạch.

Kế hoạch “góp nhặt kiến thức” ở nước ngoài của cô gái 19 tuổi này sẽ kéo dài không dưới 5 năm. Chọn con đường du học, Hà đành ngậm ngùi tạm khép lại con đường nghệ thuật đang rộng mở trước mắt...

Trước khi trở thành gương mặt quảng cáo cho nhiều sản phẩm, trước khi nụ cười rạng rỡ của cô liên tục xuất hiện trên bìa các tạp chí trong nước, Hà từng trải qua một tuổi thơ đầy khốn khó nhưng cũng vô cùng hạnh phúc dưới mái ấm gia đình, bên những vai diễn trẻ thơ trên sân khấu thiếu nhi IDECAF. Những nhọc nhằn tuổi thơ khi ấy vẫn không làm vơi đi khát khao nghệ thuật nơi cô bé lọ lem. Ngay cả khi đang giúp mẹ bưng bê, chỉ nghĩ đến giây phút được khoác chiếc áo công chúa lấp lánh trên vai, Hà đã cảm thấy lâng lâng bay bổng.

Nét hồn nhiên và nụ cười trong vắt của tuổi 15 đã đưa Hà đến với phim ảnh. Sau vai Trang trong Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Hà tiếp tục nhận được một vai khá nặng ký trong phim Hàn Mặc Tử của đạo diễn Trần Mỹ Hà: Mộng Huyền (nguyên mẫu của Mộng Cầm) - một trong những người tình có ảnh hưởng đến cuộc đời và tác phẩm của thi sĩ. Cô nàng Út Nhỏ chính gốc miền Tây chân thành, giàu nghị lực, luôn yêu và sống hết mình trong 29 tập phim Hương phù sa của đạo diễn Võ Tấn Bình là vai thứ ba của Hà - cũng là vai chính dài hơi nhất cô từng nhận.

Kế hoạch “góp nhặt kiến thức” ở nước ngoài của cô gái 19 tuổi này sẽ kéo dài không dưới 5 năm. Chọn con đường du học, Hà đành ngậm ngùi tạm khép lại con đường nghệ thuật đang rộng mở trước mắt...

Trước khi trở thành gương mặt quảng cáo cho nhiều sản phẩm, trước khi nụ cười rạng rỡ của cô liên tục xuất hiện trên bìa các tạp chí trong nước, Hà từng trải qua một tuổi thơ đầy khốn khó nhưng cũng vô cùng hạnh phúc dưới mái ấm gia đình, bên những vai diễn trẻ thơ trên sân khấu thiếu nhi IDECAF. Những nhọc nhằn tuổi thơ khi ấy vẫn không làm vơi đi khát khao nghệ thuật nơi cô bé lọ lem. Ngay cả khi đang giúp mẹ bưng bê, chỉ nghĩ đến giây phút được khoác chiếc áo công chúa lấp lánh trên vai, Hà đã cảm thấy lâng lâng bay bổng.

Nét hồn nhiên và nụ cười trong vắt của tuổi 15 đã đưa Hà đến với phim ảnh. Sau vai Trang trong Dốc tình của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Hà tiếp tục nhận được một vai khá nặng ký trong phim Hàn Mặc Tử của đạo diễn Trần Mỹ Hà: Mộng Huyền (nguyên mẫu của Mộng Cầm) - một trong những người tình có ảnh hưởng đến cuộc đời và tác phẩm của thi sĩ. Cô nàng Út Nhỏ chính gốc miền Tây chân thành, giàu nghị lực, luôn yêu và sống hết mình trong 29 tập phim Hương phù sa của đạo diễn Võ Tấn Bình là vai thứ ba của Hà - cũng là vai chính dài hơi nhất cô từng nhận.

“Có lẽ khó có ai được may mắn như tôi khi luôn nhận được các vai diễn từ thứ chính trở lên trong những bộ phim truyền hình nhiều tập của các đạo diễn tên tuổi ngay từ khi chập chững vào nghề.”, Hà tâm sự. Thế nhưng bạn bè, người thân, đồng nghiệp đều biết rằng nếu thiếu lòng đam mê, khả năng diễn xuất cùng gương mặt biểu cảm, bao nhiêu may mắn cũng không đủ để làm nên một Tăng Thanh Hà hôm nay.

Nếu Trang trong bộ phim Dốc tình chỉ là vai để cô làm quen với khán giả thì đến Hàn Mặc Tử, Hà bắt đầu được xem như một trong các gương mặt triển vọng của màn ảnh. Bước sang Hương phù sa, Hà đã thật sự đổi khác. Dường như Hà không diễn nữa mà đã hóa thân vào đó. Út Nhỏ khóc, Út Nhỏ cười, Út Nhỏ giận dữ, Út Nhỏ ghen, Út Nhỏ bao dung... Cầm kịch bản trên tay, Hà bần thần suốt một thời gian bởi không ngờ tính cách Út Nhỏ và mình lại giống nhau đến thế: chững chạc trong sự trẻ con, thẳng tính, bướng bỉnh, hơi nóng nảy nhưng giàu lòng vị tha.

Những ngày rong ruổi khắp nơi cùng các đoàn phim đã giúp cô diễn viên trẻ quen dần với cuộc sống xa nhà. Vì thế, cô không mất nhiều thời gian để bắt nhịp với cuộc sống ở Singapore. Tin tức ở quê nhà được cập nhật đều đặn hằng ngày nhưng nỗi nhớ nhà, nhớ bạn bè vẫn cồn cào nơi cô gái trẻ. “Ở đây buồn lắm! Singapore quá nhỏ, chẳng mấy chốc tôi đã đi hết một vòng thành phố. Ban ngày đi học, chiều về nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa rồi ôn bài. Ngày nào mọi thứ cũng lặp lại đều đều như thế. Dù sao cũng không đáng sợ bằng những ngày cuối tuần, nghỉ học nên chỉ biết ở nhà. Khi đó, lại nhớ về những cuối tuần ở quê nhà: dù có đi ngược về xuôi cũng không ai vắng mặt trong những bữa cơm gia đình ngày chủ nhật.”, Hà tâm sự.

Ngày xưa, Hà rất ghét trò lang thang tán gẫu trên mạng vì cho rằng điều đó có vẻ vô bổ thế mà từ lúc qua Singapore, người bạn thân nhất với Hà lại là chiếc laptop, bởi từ đây cô có thể biết được hôm nay mẹ và mọi thành viên trong gia đình có khỏe không; Út Ráng (tên nhân vật của diễn viên Kim Hiền trong phim Hương phù sa) đang vui hay buồn; cả tin tức về “người ấy” nữa. Vai Út Nhỏ đã ngấm sâu vào cô gái lãng mạn này nên không ít lần, Hà vẫn mơ màng như có ai vừa gọi cô bằng cái tên đáng yêu đó.

Theo Phương Trang
 Người Lao Động