1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Sự thắng thế của thời trang và “đại gia”?

Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm, Phương Vy và Trà My - hai cuộc đối đầu - sự thắng thế của thời trang và đại gia?

Hợp đồng quảng cáo với Sunsilk vừa ký chưa ráo mực có thể chỉ làm dày thêm bộ sưu tập nhãn hàng quảng cáo “giàu sụ” hiện nay của Hồ Ngọc Hà. Nhưng với làng showbiz, Sunsilk quan trọng hơn quảng cáo, nó được xem là dấu hiệu của một cuộc “soán ngôi”, giữa “chân dài” và “môi trầm”.

 

Đúng hẹn, “thần tượng 2007” trình làng sản phẩm đầu tay với ê-kíp hùng hậu. Nhưng trong khi tour diễn vòng quanh các trường đại học của “người chiến thắng” Phương Vy còn nằm trên kế hoạch thì “kẻ chiến bại” Trà My đã “đường đường” lưu diễn và có cả một dự án “hoành tráng” để “xây dựng hình tượng”. Ai sẽ thắng trong cuộc đối đầu này?

 

Cuộc đối đầu giữa “chân dài” và “môi trầm”

 

Một thời, cát-sê được dùng làm thước đo đẳng cấp thị trường của các ngôi sao. “Môi trầm” Mỹ Tâm vẫn được xem là người giữ kỷ lục này ở show trong nước (hơn 40 triệu đồng/show).

 

Nhưng một thước đo khác, ngầm và quyền lực hơn trong giới showbiz, là các hợp đồng quảng cáo. Cho tới nay Lam Trường là ca sĩ giữ kỷ lục giá hợp đồng quảng cáo mà chưa ngôi sao nào có thể vượt qua (với Pepsi Cola, trị giá 100.000 USD). Sánh với Lam Trường, chỉ có thể là Phương Thanh, hợp đồng với Coca Cola, trị giá 80.000USD.

 

Giờ đây, trong thời buổi nhà nhà ngôi sao, người người thần tượng và giá quảng cáo bị “down” thảm hại, thậm chí chỉ vài ngàn USD, hai con số trên đây chỉ là “một thời đã xa”.

 

Các hợp đồng quảng cáo nay không chỉ bị chia nhỏ (cùng một thương hiệu nhưng có thể chia thành nhiều dòng sản phẩm) mà còn được tính chủ yếu vào các khoản tài trợ quảng bá album hoặc show diễn.

 

Song cũng vì thế, hình ảnh ca sĩ được quảng bá, được PR mạnh mẽ hơn. Và điều này trở nên rất “có giá” trong không khí khá ảm đạm, ít băng đĩa và ít liveshow của thị trường ca nhạc hiện nay.

 

Sự thắng thế của thời trang và “đại gia”?  - 1
 Hồ Ngọc Hà

 

Phải thừa nhận rằng, dù sở hữu một giọng hát trầm dày cá tính, phong cách hấp dẫn trên sân khấu, lại cộng thêm một ê-kíp sản xuất lành nghề, nhưng thành công của Hồ Ngọc Hà hiện nay còn nhờ vào sự trợ giúp đắc lực của... quảng cáo.

 

Hình ảnh xuất hiện khắp nơi, quảng bá event ì xèo... Hồ Ngọc Hà chính là hình ảnh tiêu biểu của mẫu ngôi sao thời quảng cáo. Cô đã hốt trọn hàng chục hợp đồng quảng cáo béo bở từ đồ điện tử đến đồ dùng gia đình và hiện là “nữ hoàng quảng cáo” không chỉ trong làng ca nhạc.

 

Năm 2001 Sunsilk đã chọn Mỹ Tâm cho chương trình quảng bá kéo dài tới năm 2003. Đây được xem là một trong những hợp đồng quảng cáo lớn của “tóc nâu môi trầm” vào thời điểm thăng hoa nhất của cô trên thị trường ca nhạc.

 

Năm nay, cũng là một chương trình quảng bá lớn, rầm rộ ở nhiều nước trên thế giới, nhưng Sunsilk đã lựa chọn Hồ Ngọc Hà. Một cuộc “thay thế” thú vị khiến không ít người trong làng giải trí gật gù “phán": Hà sẽ “lật” Tâm!

 

Hà sẽ “lật” Tâm, nếu có, không phải bằng những bản pop ballad rất “popular” như Mỹ Tâm đã từng làm mưa làm gió trên các sân khấu, những “Hát với dòng sông”, “Nhé anh”, “Mãi yêu”, “Cây đàn sinh viên” hay “Ước gì”... So với thời “đỉnh” (về mặt thị trường) của Mỹ Tâm thì Hồ Ngọc Hà chưa bao giờ bằng.

 

Hà có rất ít bài “hit”, phong cách âm nhạc mà cô và ê-kíp chọn theo đuổi cũng khó có tính phổ thông, đại chúng như Mỹ Tâm. Album của Hà chưa bao giờ đạt được kỷ lục vài chục ngàn bản như Mỹ Tâm.

 

Hà cũng chưa có một live show nào kỷ lục như Mỹ Tâm trên sân vận động Quân khu 7. Về giọng hát, tuy mỗi người mỗi vẻ, tuy nhiên có thể thấy Hà không có độ “sáng”, mạnh mẽ và cuốn hút của cựu thủ khoa thanh nhạc Nhạc viện TPHCM...

 

Sự thắng thế của thời trang và “đại gia”?  - 2

 Mỹ Tâm

 

Nhưng Hà sẽ “lật” Tâm bằng hình ảnh thời trang trên sân khấu ca nhạc, bằng những vũ điệu mà Tâm dù đã bỏ khá nhiều thời gian và công sức luyện tập cũng không qua được, bằng những bộ cánh mà Tâm dù có nhà thiết kế riêng cũng không thể gây ấn tượng mạnh bằng và bằng cả sự “hấp dẫn... phù phiếm” trong thế giới thời trang mà chỉ Hà, vốn xuất thân từ nơi này, có được. Và có thể Hà sẽ thắng.

 

Ngay cả giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2007 của báo Thể thao & Văn hóa, được xem là giải thưởng âm nhạc khá nghiêm túc, có tính nghệ thuật bên cạnh tính đại chúng, Hồ Ngọc Hà, bằng ảnh hưởng ồ ạt trên các phương tiện truyền thông, đã bước hai chân vào bảng đề cử, để Mỹ Tâm... đứng ngoài.

 

H., một lão làng trong giới showbiz, khẳng định: Sự thắng thế của Hồ Ngọc Hà là sự thắng thế của dòng nhạc thời trang!

 

Phương Vy hay Trà My?

 

So với hai “đàn chị” Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, thì hai “đàn em” vừa bước ra khỏi đấu trường Vietnam Idol 2007 chưa lâu, chỉ được xem như những “võ sĩ hạng lông”.

 

Phương Vy, người chiến thắng ở Vietnam Idol năm ngoái, và Trà My, cô gái Hà Nội bị loại cũng từ cuộc chơi nói trên, chẳng ai nghĩ họ có thể tạo nên một cuộc đối đầu thú vị nếu không có... đại gia.

 

Ngay sau khi giành vị trí quán quân tại cuộc thi Idol, theo hợp đồng đã ký từ trước giữa Premental, đơn vị giữ bản quyền Idol, và theo thông lệ của các cuộc thi Idol, phần thưởng dành cho Phương Vy là được công ty Music Faces sản xuất một album trong vòng 6 tháng kể từ khi cuộc thi kết thúc (kết quả là album “Lúc mới yêu” vừa ra mắt trong tháng 3).

 

Tuy nhiên, do những “đặc thù” của thị trường ca nhạc Việt Nam, Vy và Music Faces đã ký một hợp đồng lớn hơn hợp đồng thông lệ: độc quyền 2 năm.

 

Sự thắng thế của thời trang và “đại gia”?  - 3
"Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2007"  Phương Vy (trái) và Trà My

 

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu như Vy không lọt mắt xanh một “đại gia” lắm tiền nhiều bạc trong làng nhạc. Nghe nói, một thời gian khá dài “đại gia” này đã thương thảo nhiều lần để “nhượng quyền sở hữu” bản hợp đồng độc quyền Phương Vy, nhưng bất thành. Và Trà My đã được lựa chọn để “thay thế”.

 

Trong lúc 8 ứng cử viên Idol còn lại (trong nhóm 10 người, có cả Phương Vy và Trà My) đều phải vất vả tự thân vận động lo ra đĩa đầu tay để kịp quảng bá trước khi công chúng lại lao vào cuộc bầu chọn Idol mới (Vietnam Idol 2008), thì Trà My thênh thang mà... bước.

 

Cô có “giám đốc nghệ thuật” để làm album được chọn trong những tên tuổi “sừng sỏ” trên thị trường (trước là nhạc sĩ Lê Quang, bây giờ là Vĩnh Tâm). Cô có hẳn một nhà báo của một tờ báo lớn ở TPHCM làm “giám đốc hình ảnh”, luôn kèm sát cô trong mọi cuộc phỏng vấn.

 

Trước đó, một nhà báo khác, cũng ở một tờ báo “giàu có” ở TPHCM, được mời viết nguyên một “dự án xây dựng hình tượng” cho Trà My.

 

Cô được “giao kèo” để hát chương trình riêng tại một số phòng trà ca nhạc, cho dù chương trình riêng ấy còn quá non để có thể đứng trụ một mình. Cô thực hiện tour lưu diễn các trường đại học khi chương trình tương tự của Phương Vy mới chỉ nằm trong kế hoạch.

 

Ngay cả việc Trà My xuất hiện như một nhân tố mới trong một chương trình ca nhạc lớn thời gian gần đây cũng có không ít lời đồn rằng đó là nhờ “lực đẩy” sau lưng cô quá mạnh, chẳng rõ đúng sai!

 

Thực ra, về bản thân giọng hát, phong cách, tài năng của cả Phương Vy lẫn Trà My đều chưa có gì để nói. Album đầu tay của Vy vừa ra mắt, còn phải đợi thời gian để có phản hồi của thị trường. Trà My thì chưa ra được album nào. Nói đến cuộc đối đầu ở đây, thực ra mới là đối đầu của hai ê-kíp.

 

Music Faces và nhạc sĩ Đức Trí vẫn được đánh giá cao ở tính chuyên nghiệp mà sự thành công về tên tuổi và thị trường của “sản phẩm” Hồ Ngọc Hà luôn được xem như một chứng minh rõ rệt.

 

Nhưng cũng chính thành công từ Hồ Ngọc Hà giờ đây có thể lại là một rào cản trên con đường xây dựng thương hiệu mới cho Phương Vy, khi nhiều người vẫn thấy “sao mà Vy giống Hà quá!”.

 

Còn đối với Trà My, cái lý “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” cũng đã có khối dẫn chứng sinh động ngay trong đời sống âm nhạc. Nhưng cái lợi của Trà My cũng chính là cái hại cho bản thân cô, nếu quá lệ thuộc vào quyền lực bên ngoài. Trong cuộc chạy đua này, thật khó đoán định được sự lành nghề hơn hay “đại gia” hơn.

 

Nhưng dẫu sao vẫn phải nói: Nếu đối đầu, cạnh tranh từ chính nội tại âm nhạc thì đó là chuyện đương nhiên của một thị trường phát triển.

 

Theo Đẹp/TTOL